Toyota giảm 70% sản lượng không liên quan đợt triệu hồi xe bị lỗi?

23/04/2011 07:16
(GDVN) - Không ít khách hàng băn hoăn, liệu việc cắt giảm 70% sản lượng có thể khiến các dòng xe của Toyota khan hàng, đẩy giá trong thời gian tới?

(GDVN) - Từ 25/4 đến hết ngày 3/6/2011, Công ty Toyota Việt Nam (TMV) sẽ cắt giảm 70% sản lượng đối với tất cả các dòng xe đang lắp ráp tại Việt Nam. Nhiều người đặt ra câu hỏi: Liệu có thể xảy ra tình trạng khan hàng, đẩy giá các dòng xe của TMV lên cao trong thời gian tới?

Đại diện của Công ty ô tô Toyota Việt Nam, bà Lê Thị Hương Dịu - Trưởng phòng Truyền Thông, Bộ phận Đối ngoại cho biết: Việc giảm sản lượng sản xuất của nhà máy xuống còn 30% so với sản lượng hiện tại là yêu cầu của cả tập đoàn, toàn khu vực châu Á và châu Đại Dương, chứ không riêng gì Toyota ở Việt Nam.

Ngoài ra, nguyên nhân của việc giảm sản lượng này không liên quan gì tới việc thu hồi xe Innova và Fortuner bị lỗi. Bà Dịu cho biết: Lý do chủ yếu là vì thiếu khả năng cung ứng phụ tùng và linh kiện sử dụng cho sản xuất, ảnh hưởng nghiêm trọng do hậu quả của trận động đất và sóng thần vừa qua tại Nhật Bản. “Sản lượng buộc phải giảm do thiếu linh kiện và không có điện để sản  xuất. Nếu một chiếc xe có 30.000 linh kiện, chỉ cần 1 linh kiện thiếu thì tất cả quy trình sản xuất đều phải dừng lại và xe đó cũng không thể cho xuất xưởng”, bà Dịu giải thích thêm.

alt

Mặc dù giảm sản lượng tới 70% nhưng Toyota khẳng định: Sẽ cố
gắng để không xảy ra việc khan hàng, tăng giá trong thời gian tới.


Đồng thời, bà Dịu cũng khẳng định: Việc cắt giảm sản lượng này không ảnh hưởng tới đời sống của cán bộ, CNV đang làm việc tại TMV: “Toàn bộ nhân viên vẫn đi làm bình thường, thời gian không sản xuất sẽ được dùng cho việc đào tạo nhân viên, nâng cao các hoạt động cải tiến, sửa chữa nhà máy. Không có nhân viên nào nghỉ làm, chỉ có sản lượng sản xuất giảm sút”.
Trước băn khoăn của không ít khách hàng cho rằng: Với việc cắt giảm sản lượng tới 70% này, trong thời gian tới, có thể xảy ra tình trạng khan hàng, đẩy giá sản phẩm lên cao, bà Dịu thừa nhận: Hiện tại chưa thể biết giá cả tới đây sẽ như thế nào, nhưng “chúng tôi cố gắng tối đa để việc đó không xảy ra”.

Đối với thị trường ô tô, các công ty Nhật ở Việt Nam không nhiều như Toyota, Honda, Susuki,… tuy nhiên, trừ Toyota, các hãng khác đều chiếm sản lượng rất nhỏ. Vì vậy, những người có nhu cầu đều đang lên kế hoạch chờ đợi để mua xe trong thời gian tới. Hiện tại, danh sách khách đợi mà Toyota thống kê cho tới thời điểm này lên tới con số 3.000 khách.

Ông Akito Tachibana – Tổng Giám đốc TMV cũng bày tỏ: “TMV sẽ liên tục đánh giá lại khả năng cung ứng phụ tùng và lên kế hoạch sản xuất phù hợp để có thể phục hồi lại sản lượng sản xuất như hiện tại trong thời gian sớm nhất có thể. Hơn nữa, TMV sẽ không ngừng nỗ lực để đảm bảo việc quản lý phụ tùng một cách tối ưu nhất nhằm giảm thiểu tối đa sự ảnh hưởng đến khách hàng cũng như thời gian chậm giao xe gây ra do việc giảm sản lượng sản xuất. Chúng tôi rất mong sẽ nhận được sự thông cảm và hỗ trợ quý báu của quý khách hàng”.
Trong khi đó, trao đổi với phóng viên GDVN, đại diện một đại lý TMV tại Hà Nội cho biết, thông tin Toyota cắt giảm đến 70% sản lượng tại Việt Nam và trên toàn thế giới được đưa ra khá bất ngờ. Điều này chắc chắn khiến thị trường trong tháng 5 sẽ khan xe Toyota. Do đó, khả năng giao xe chậm cho một số đơn đặt hàng của khách là có thể xảy ra.

Phương Hạ