Lá đơn tố cáo ông Lê Thanh Cung - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương của ông Huỳnh Uy Dũng. |
Ông Cường cũng khẳng định, việc UBND tỉnh Bình Dương chậm phê duyệt quy hoạch 1/500 kéo dài tới 7 năm – theo như ông Huỳnh Uy Dũng tố cáo là không đúng, mà sự thật là chỉ kéo dài có hơn… 3 năm.
Chủ tịch tỉnh Bình Dương lên tiếng về đơn tố cáo của ông chủ Đại Nam
Diễn biến mới vụ ông chủ Đại Nam tố cáo Chủ tịch tỉnh Bình Dương
Mặt khác, việc tách dự án KCN để làm dự án khu dân cư đô thị thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, do UBND tỉnh Bình Dương chưa đồng ý với đề xuất của chủ đầu tư nên chưa có văn bản nào đề xuất với Thủ tướng.
Quan điểm nói trên đã được UBND tỉnh Bình Dương truyền đạt lại cho các cơ quan tham mưu của tỉnh để truyền đạt lại cho chủ đầu tư. Thế nhưng, không hiểu vì sao kết luận này đã không đến được với công ty Đại Nam, và đã dẫn đến ông Huỳnh Uy Dũng tố cáo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương.
Về trách nhiệm đối với việc “ngâm” đề nghị phê duyệt của công ty Đại Nam trong nhiều năm, đại diện Sở Xây dựng Bình Dương thừa nhận những thiếu sót trong việc chậm trễ trả lời doanh nghiệp. Bởi, từ năm 2010, công ty Đại Nam xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500, nhưng phía Sở Xây dựng và UBND tỉnh Bình Dương chưa trả lời cụ thể bằng văn bản cho Công ty Đại Nam. Mặc dù đây vẫn nằm trong khả năng giải quyết của tỉnh.
Khu công nghiệp Sóng Thần của doanh nhân Huỳnh Uy Dũng. |
Tuy vậy, ông Lượng nhận định, vụ việc “lùm xùm” như thế đã gây ảnh hưởng đến uy tín của lãnh đạo tỉnh, ảnh hưởng đến chính sách thu hút và kêu gọi đầu tư của Bình Dương nên lãnh đạo tỉnh cũng đã yêu cầu các Sở, Ban, ngành thẩm tra lại và sớm có báo cáo để nắm rõ vụ việc.
Theo ông Lượng, quan điểm xử lý của tỉnh Bình Dương là sẽ chờ ý kiến của Thủ tướng, các Bộ - ngành Trung ương rồi sẽ có những bước giải quyết tiếp theo đúng luật khiếu nại tố cáo. Cá nhân, đơn vị nào sai, sai đến đâu sẽ chịu trách nhiệm đến đó.
Mặt khác, ông Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương cũng khẳng định: “Không có sự đối xử bất bình đẳng giữa doanh nghiệp, cá nhân nào trong chính sách kêu gọi đầu tư của tỉnh. Tuy nhiên, dù thực hiện chủ trương nào cũng phải tuân thủ những quy định của pháp luật”.
Riêng về nội dung tố cáo của ông Huỳnh Uy Dũng cho rằng, quyết định năm 2009 do ông Lê Thanh Cung ký (khi đó ông Cung đang giữ chức vụ Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương – PV) có nội dung “Cấm chủ đầu tư chuyển nhượng quyền sử dụng khu đất ở 61,5ha trong KCN Sóng Thần 3” - là vi phạm Luật đất đai, ông Võ Văn Lượng nêu rõ: “Quyết định này là không hề sai luật".
Theo ông Lượng cung cấp: Để có tiền triển khai dự án KCN Sóng Thần 3, ông Huỳnh Uy Dũng đã huy động hơn 400 tỷ đồng dưới danh nghĩa “góp vốn đầu tư” của 700 người, sau đó chia khoảng 2.600 nền (chiếm một nửa khu ở gần 61,5ha) và đã hứa hẹn chuyển Quyền sử dụng đất cho những người khách này.
Doanh nhân Huỳnh Uy Dũng trình bày quan điểm của mình với cơ quan báo chí. |
Trong khi đó, trong lá đơn tố cáo của mình, doanh nhân Huỳnh Uy Dũng đã dẫn ra 2 văn bản gồm: Biên bản làm việc của Đoàn thanh tra liên ngành (gồm Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh...) khi tới thanh tra tại Công ty Đại Nam vào tháng 8/2009 và Báo cáo kết luận thanh tra của Giám đốc Sở Xây dựng (thời điểm đó là ông Trần Văn Dũng). 2 văn bản này có vận dụng một số quy định và cho rằng “Chủ đầu tư KCN có thể ứng vốn trước từ khách hàng, huy động vốn từ các nguồn vốn khác”, đó cũng là cơ sở để ông Dũng “lò vôi” khẳng định mình đã làm đúng và tố cáo ông Lê Thanh Cung.
Tuy nhiên, ông Võ Văn Lượng cung cấp thêm thông tin: Sau khi ban hành 2 văn bản này của Đoàn thanh tra liên ngành, các sở ngành Bình Dương đã có một cuộc họp khác đánh giá lại sự việc. Theo đó, do khu ở 61,5 ha nằm trong tổng thể 533,8 ha của KCN Sóng Thần 3 nên vẫn là đất KCN, chủ đầu tư chỉ có thể cho thuê chứ không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
Trong khi đó, thực chất của thỏa thuận góp vốn tại KCN Sóng Thần 3 là chuyển quyền sử dụng đất theo từng lô, nền. Vì vậy, theo ông Lượng, nếu tỉnh phê duyệt quy hoạch 1/500 theo đề xuất của công ty Đại Nam là không đúng thẩm quyền, phá vỡ bản quy hoạch chung 1/2.000 của toàn bộ KCN, và đặc biệt là sẽ tiếp tay cho việc phân lô bán nền trái các quy định pháp luật của doanh nghiệp.