Lùm xùm đề thi HSG: Giám đốc Sở GD Quảng Nam khẳng định sẽ xử nghiêm làm gương

02/11/2022 06:16
AN NGUYÊN
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Mặc dù những người tham gia ra đề thi là giáo viên giỏi nhưng ông Tường khẳng định sẽ xử lý nghiêm để làm gương, kể cả đưa ra khỏi trường chuyên.

LTS: Những ngày qua, dư luận xôn xao câu chuyện đề thi học sinh giỏi trung học phổ thông năm 2022 của Quảng Nam có nhiều nội dung trùng với đề cương mà giáo viên của Trường trung học phổ thông chuyên Lê Thánh Tông (Quảng Nam) ôn tập, bồi dưỡng cho học trò trường mình.

Hơn nữa, chính giáo viên này cũng là người ra đề thi trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh diễn ra vào ngày 7/10 vừa qua.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 1/11, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Thái Viết Tường – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam.

Phóng viên: Thưa ông, liên quan đến thông tin giáo viên trường chuyên ra đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh trùng với nội dung ôn tập, đề cương ôn tập cho học trò trường mình, Sở đã phát hiện sự việc ra sao?

Ông Thái Viết Tường: Ngay sau khi có thông tin về sự việc, lãnh đạo Sở tổ chức cuộc họp, mời Ban giám hiệu Trường trung học phổ thông chuyên Lê Thánh Tông và chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm cùng 4 giáo viên (gồm 2 giáo viên ra đề thi và 2 giáo viên phản biện) đến làm việc, giải trình sự việc.

Tại buổi làm việc này thì cô VTMP. – giáo viên dạy Tin học tại Trường chuyên Lê Thánh Tông đã thừa nhận có sai. Cô P. cũng có giải thích thêm là đề thi không phải lấy nguyên đề cương ôn tập cho học trò tại trường của mình mà đã có thay đổi.

Ông Thái Viết Tường - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam cho biết sẽ xử lý nghiêm các cá nhân sai phạm trong kỳ thi học sinh cấp tỉnh vừa qua. Ảnh: NMC

Ông Thái Viết Tường - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam cho biết sẽ xử lý nghiêm các cá nhân sai phạm trong kỳ thi học sinh cấp tỉnh vừa qua. Ảnh: NMC

Ở đây, có một số ý kiến cho rằng, vì sao giáo viên bồi dưỡng mà lại huy động đi ra đề thi. Cái này không phải, những giáo viên ra đề gồm có 4 giáo viên của 2 trường chuyên. Khi chọn người ra đề thì đều chọn những giáo viên cốt cán, có năng lực chuyên môn giỏi ra đề.

Một số năm trước đây, Sở có đặt hàng đề thi từ các nơi khác mang về. Tuy nhiên, phía cơ quan công an cho rằng, như vậy thì độ bảo mật không được đảm bảo và họ không chịu trách nhiệm về mức độ bảo mật của đề thi.

Về đề thi của cô P. ra gồm có hai câu 2 và 3, còn một giáo viên khác của Trường trung học phổ thông chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm ra đề câu 1 và 4.

Phóng viên: Phương án khắc phục những sai sót trong kỳ thi vừa qua như thế nào, thưa ông?

Ông Thái Viết Tường: Sau khi kỳ thi diễn ra xong, sự việc đã được Sở phát hiện. Chúng tôi đã tổ chức họp, thẩm định hai câu hỏi của cô P. trong đề thi với các câu hỏi trong đề cương mà cô này ôn tập cho học sinh của Trường trung học phổ thông chuyên Lê Thánh Tông thì phát hiện những câu hỏi này cơ bản giống các câu mà đã ôn tập cho học sinh (dù không giống 100% - phóng viên).

Sau khi tính toán, bàn bạc, Sở đã quyết định hủy kết quả điểm thi của bài 2 và 3 (do cô P. ra đề), đồng thời điểm bài 1 và 4 nâng thành thang điểm 20 để lấy kết quả xếp giải (2 Nhất, 8 Nhì, 9 Ba, 14 Khuyến khích).

Lý do là qua phân tích bảng điểm cho thấy ở bài 3 (đề của cô P. ra) thì số lượng học sinh Trường trung học phổ thông chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm đạt điểm cao nhiều hơn trường Lê Thánh Tông (Nguyễn Bỉnh Khiêm có 8 học sinh đạt điểm tối đa là 5 điểm còn Lê Thánh Tông có năm em đạt 5 điểm).

Ở bài số 2 (cũng do cô P. ra đề) thì trường Lê Thánh Tông có năm học sinh đạt 5 điểm còn trường Nguyễn Bỉnh Khiêm không có em nào. Từ kết quả này thì Sở và các cán bộ, giáo viên liên quan mới thống nhất đi đến việc xử lý kết quả kỳ thi như trên nhằm khắc phục các sai sót mà cô P. mắc phải.

Phóng viên: Việc xử lý các cá nhân vi phạm như thế nào, thưa ông?

Ông Thái Viết Tường: Hiện Sở đã giao Ban giám hiệu yêu cầu các cá nhân liên quan làm tường trình, báo cáo. Cả hai trường cũng đều đã có những báo cáo tự kiểm điểm gửi về Sở từ cuối tháng 10.

Trong tuần này, lãnh đạo Sở với Hội đồng ra đề thi sẽ họp để xử lý kỷ luật các cá nhân sai phạm. Dứt khoát là phải có người ra khỏi trường chuyên, phải xử nghiêm chứ không để thế này được. Mặc dù những thầy cô giáo này là cốt cán, là tinh hoa của trường chuyên nhưng nếu sai phạm thì phải chấn chỉnh.

Quan điểm của Sở là xử lý nghiêm các cá nhân liên quan, đặc biệt là đối với cô giáo ra đề thi. Phải xử làm gương cho toàn ngành cũng như rút kinh nghiệm để làm cho tốt, không để cho tình trạng 2 trường chuyên cạnh tranh nhau như vậy là không được.

Đây là sự cố đáng tiếc, nằm ngoài ý muốn của Sở và đã ít nhiều gây ảnh hưởng đến hình ảnh của ngành. Những cá nhân sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc để làm gương cho các thầy cô giáo khác trong các kỳ thi sắp tới, bởi ngành giáo dục có rất nhiều kỳ thi. Mà nếu để tình trạng này xảy ra thì rất nguy hiểm.

Phóng viên: Giải pháp nào để hạn chế những tiêu cực, sai sót xảy ra trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh sắp tới, thưa ông?

Ông Thái Viết Tường: Về giải pháp thì Sở cũng sẽ có một số giải pháp chính như sau. Đó là chấn chỉnh, xây dựng đạo đức nhà giáo tại hai trường chuyên. Rút ra bài học kinh nghiệm về việc tổ chức kỳ thi học sinh giỏi qua sự cố vừa rồi để có những thay đổi, điều chỉnh phù hợp hơn.

Trong đó, xác định nếu các cuộc thi có liên quan đến hai trường chuyên này thì không có chuyện giáo viên 2 trường này ra đề nữa. Mà có thể huy động giáo viên giỏi ở các trường trung học phổ thông công lập khác (không phải trường chuyên) ra đề thi để đảm bảo sự công bằng, khách quan.

Một phương án nữa mà chúng tôi tính đến là tham khảo cách ra đề thi kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo rồi lên phương án đặt hàng câu hỏi cho các chuyên gia. Sau đó, đưa những câu hỏi này về cho giáo viên mình thẩm định, phản biện lại rồi sử dụng cho kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Thông qua vụ việc lần này thì bản thân tôi cũng phải rút kinh nghiệm để làm cho các kỳ thi diễn ra minh bạch, đúng nghĩa là giáo dục. Còn nếu làm như vậy thì có những sự cố đáng tiếc xảy ra ngoài ý muốn, gây ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của ngành.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi !

AN NGUYÊN