Quá trình chuyển giao nhà máy sản xuất ôtô giữa Mitsubishi và tập đoàn chế tạo xe buýt VDL Groep của Hà Lan nhanh chóng hoàn tất với mức giá 1 euro. Đổi lại, VDL Groep phải đảm bảo giữ lại toàn bộ 1.500 nhân công hiện đang làm việc tại nhà máy này.
Thương vụ “đặc biệt” này không chỉ đi vào lịch sử ngành công nghiệp ôtô bởi giá trị chuyển nhượng thấp chưa từng có, mà còn đem lại danh tiếng cho Mitsubishi vì dám đánh đổi rất nhiều tiền chỉ để giữ việc làm cho nhân công của hãng.
Trước khi tiến hành chuyển giao, Mitsubishi đã bỏ ra gần 50 triệu USD để xây dựng nhà máy có công suất 200.000 xe/năm tại Hà Lan với nhiệm vụ lắp ráp các dòng xe Colt và Outlander. Kể từ 2011, do khó khăn nên nhà máy này chỉ đạt công suất khoảng 50.000 xe/năm và đóng góp chưa đến 5% sản lượng cho Mitsubishi toàn cầu.
Bởi vậy, hãng xe Nhật Bản cũng đã tính chuyện đóng cửa nhà máy vào cuối năm nay. Nhưng sự xuất hiện bất ngờ của VDL Groep đã làm tạo nên một thương vụ có “một không hai” trong lịch sử ngành công nghiệp ôtô thế giới. VDL Groep dự kiến dùng nhà máy này để lắp ráp xe BMW.
Quang cảnh nhà máy sản xuất ôtô của Mitsubishi ở Hà Lan trước khi bị bán - Ảnh: Carpages. |
Thương vụ “đặc biệt” này không chỉ đi vào lịch sử ngành công nghiệp ôtô bởi giá trị chuyển nhượng thấp chưa từng có, mà còn đem lại danh tiếng cho Mitsubishi vì dám đánh đổi rất nhiều tiền chỉ để giữ việc làm cho nhân công của hãng.
Trước khi tiến hành chuyển giao, Mitsubishi đã bỏ ra gần 50 triệu USD để xây dựng nhà máy có công suất 200.000 xe/năm tại Hà Lan với nhiệm vụ lắp ráp các dòng xe Colt và Outlander. Kể từ 2011, do khó khăn nên nhà máy này chỉ đạt công suất khoảng 50.000 xe/năm và đóng góp chưa đến 5% sản lượng cho Mitsubishi toàn cầu.
Bởi vậy, hãng xe Nhật Bản cũng đã tính chuyện đóng cửa nhà máy vào cuối năm nay. Nhưng sự xuất hiện bất ngờ của VDL Groep đã làm tạo nên một thương vụ có “một không hai” trong lịch sử ngành công nghiệp ôtô thế giới. VDL Groep dự kiến dùng nhà máy này để lắp ráp xe BMW.
Theo VnEconomy