Kết thúc năm tài chính 2012, doanh thu thuần sau hợp nhất của Honda tiếp đà giảm tụt xuống mức 7948 tỷ Yên (~96,7 tỷ USD), giảm 11,1% so với năm 2011.
Lợi nhuận kinh doanh của hãng tụt xuống mức 231 tỷ Yên (~2,8 tỷ USD), sụt giảm 60% so với mức lãi 570 tỷ Yên năm 2011.
Biên lợi nhuận tương ứng giảm xuống còn 2,9%. Lợi nhuận ròng sau thuế và cổ tức chỉ còn 211,4 tỷ Yên (~2,6 tỷ USD).
Doanh thu và Lợi nhuận hoạt động của Honda trong 5 năm tài chính gần nhất. |
Tuy nhiên, đóng góp vào doanh thu của các thị trường của Honda có sự biến chuyển: trong khi bạo động của phe áo đỏ Thái Lan gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh xe máy tại đây thì doanh số ở Ấn Độ và Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng cao hơn. Tăng trưởng doanh thu ở Brazil cũng tỏ ra rất ổn định và lạc quan.
Số lượng xe máy đã bán ra theo từng khu vực (2010-2012). |
Năm 2012, Honda bán ra hơn 12,5 triệu chiếc xe máy. Doanh thu từ xe máy của Honda năm 2012 tăng 4,7% so với năm 2011, trong đó châu Á (gồm cả Nhật Bản) vẫn là thị trường lớn nhất.
Châu Á tiêu thụ hơn 80% số lượng xe máy Honda và mang về hơn 48% doanh số năm 2012 |
Năm 2012, Honda đã bán được 220.000 chiếc xe máy tại quê hương Nhật Bản và 9,9 triệu chiếc tại các quốc gia châu Á khác (Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippine, Việt Nam, Ấn Độ, Pakistan và Trung Quốc), mang về tổng cộng 652,4 triệu Yên (~48,4% doanh thu xe máy).
2 điểm sáng về kinh doanh xe máy ở châu Á là Việt Nam và Ấn Độ, với các dòng xe bán chạy là Activa và Shine ở Ấn Độ cùng dòng xe Air Blade và Wave tại Việt Nam.
Doanh thu và Lợi nhuận hoạt động của Honda từ kinh doanh xe máy. |
Với hoạt động kinh doanh ô tô, Honda bán ra gần 3,2 triệu chiếc ô tô (giảm 10,7% so với năm 2011), mang lại doanh thu 5805,9 tỷ Yên (giảm 14,5% so với năm 2011).
Đây là kết quả của sự sụt giảm và đình đốn của hệ thống sản xuất do trận động đất lớn ở vùng Tochigi (Đông Nhật Bản), có đặt cơ sở R&D ô tô của Honda và biểu tình phe áo đỏ Thái Lan đã phá hủy nhiều thiết bị hạ tầng, cơ sở sản xuất của Honda.
Bắc Mỹ và Châu Á (gồm cả Nhật Bản) vẫn là 2 thị trường lớn và trọng điểm của Honda, và cũng là 2 mặt trận “thương vong” ít nhất trong năm qua của hãng.
Năm 2012 doanh thu của Honda giảm đến 14,5%. |
Thị trường Bắc Mỹ năm 2012 tiêu thụ 1,3 triệu chiếc ô tô Honda, mang về 2855,6 tỷ Yên (~49,2% doanh thu ôtô). Quê hương Nhật Bản đã tiêu thụ 870 nghìn chiếc ô tô mang nhãn hiệu Honda, mang về 1329,6 tỷ Yên.
Doanh thu - Lợi nhuận hoạt động từ kinh doanh ô tô Honda sụt giảm thấy rõ suốt 5 năm qua. |
Xe máy và ô tô là 2 mảng chính đóng góp 90% doanh thu của Honda, (ô tô là 73%, xe máy 17%). Ngoài ra Honda còn có 2 mảng kinh doanh khác là các sản phẩm năng lượng (3,5% doanh thu) và dịch vụ tài chính (6,5% doanh thu).
Chia sẻ với cổ đông, Chủ tịch kiêm CEO Honda Motor, ông Takanobu Ito cho biết, kết quả của việc kinh doanh đi xuống trong năm qua là bởi công ty gặp phải nhiều khó khăn và thách thức từ môi trường kinh tế toàn cầu: Khủng hoảng nợ công và giá dầu - nguyên liệu tăng cao ở châu Âu, tỷ lệ thất nghiệp cao cùng vách đá tài khóa – kết quả của quá trình suy giảm kinh tế kéo dài tại Mỹ, phục hồi kinh tế ở châu Á còn chậm chạp, kể cả Trung Quốc và Ấn Độ. Trong khi đó, tại chính đất nước Nhật Bản, công cuộc tái thiết đất nước sau thảm họa động đất vẫn chưa thể giúp quốc gia này vực lại kinh tế.
Mặc dù đã có sự phục hồi nhẹ vào nửa cuối năm và doanh số xe máy có tăng lên, nhưng tình hình sản xuất toàn cầu của Honda vẫn còn rất nhiều chướng ngại.
* Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!