Lợi dụng một số kẽ hở trong chính sách nâng cao khả năng thu hút khách du lịch, nhiều tổ chức và cá nhân nước ngoài đã tự ý lập ra các điểm bán tour bí mật để trực tiếp thâu tóm khách từ nước ngoài rồi đưa đi tham quan khắp mọi nơi.
Tình trạng này đang khiến thị trường khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trở nên lộn xộn và ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp lữ hành nội địa.
Ảnh minh họa. |
9 giờ sáng tại bến Cù Lao Chàm, TP. Đà Nẵng, rất đông khách du lịch nước ngoài đã có mặt để ra thăm đảo. Hướng dẫn viên người Việt đa số làm theo sự chỉ dẫn của các dướng dẫn viên và đại diện của các công ty nước ngoài.
Cùng thời điểm, tại phố cổ Hội An có không ít các hướng dẫn viên là người nước ngoài trực tiếp đưa khách đi tham quan, mua sắm. Trong khi, hướng dẫn viên trong nước chỉ xuất hiện khi có đoàn kiểm tra.
Theo các doanh nghiệp lữ hành nội địa, hầu hết các doanh nghiệp lữ hành này thường đăng ký tour qua các tụ điểm cho chính những người cùng chung quốc tịch đang sống tại Đà Nẵng lập ra qua các website bằng tiếng Trung, tiếng Hàn để thâu tóm các khách quốc tế đến với Hội An. Thậm chí, nhiều đơn vị lữ hành nội địa còn bị đánh cắp cả tên thương hiệu mà không làm được gì.
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hội Lữ hành TP. Đà Nẵng cho biết: "Chúng tôi đã gọi điện thoại xác nhận với giám đốc công ty VietTour để xác nhận là không có web này bằng tiếng Trung. Mà đây là một cá nhân nào đó mạo danh công ty VietTour để bán tour cho khách Trung Quốc khi đến Đà Nẵng".
Các website này thậm chí còn đặt ra những điểm giao dịch không có thật như quận Phú Giang ở Đà Nẵng, quận 15 ở TP.HCM, hay phố Kim Mã thuộc quận Hoàn Kiếm (HN)... Kèm theo đó là mức giá tour chỉ bằng một nửa giá tour của các công ty du lịch chính thống.
Theo nguồn tin từ một hướng dẫn viên và khách du lịch cung cấp, chúng tôi đã xác định được địa điểm giả danh của các website này. Đó chính là quán hải sản của người Trung Quốc có tên A Hạnh trên đường Hoàng Sa, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng.
Một hướng dẫn viên du lịch cho biết: "Quán hải sản của người Trung Quốc tên A Hạnh kinh doanh thì ít mà thực ra họ hoạt động du lịch ngầm. Theo kiểu "cheo đầu dê, bán thịt chó". Họ chủ yếu thu hút khách đến đấy để tham gia tour của họ là chính. Theo đó, họ thường xuyên đưa, đón khách tới các khách sạn ở Đà Nẵng sau đó gom khách lại đưa tới các điểm du lịch".
Với hình thức tự tổ chức, hoặc túp bóng, mạo danh các công ty du lịch tại Việt Nam, nhiều tổ chức cá nhân nước ngoài vẫn tiến hành tổ chức đưa khách đi tham quan khắp mọi nơi. Thêm vào đó, nhiều nhà hàng, khách sạn cũng tiếp tay cho các hoạt động này
Nguồn VTV
Hồng Anh