Phải chăng VTV "cho" gì, khán giả "xem" nấy?

01/06/2011 00:16
(GDVN) – Sau quảng cáo Kangaroo, nhiều khán giả đặt câu hỏi: Phải chăng do chương trình phát trên VTV miễn phí nên nhà đài "cho" gì, người xem phải "xem" nấy?

(GDVN) – Sau khi quảng cáo Kangaroo được phát liên tục giữa giờ nghỉ của trận chung kết Cúp C1 gây phản ứng mạnh cho người xem, nhiều khán giả Việt Nam đặt câu hỏi: Phải chăng chỉ cần có tiền là bất cứ quảng cáo nào cũng sẽ vượt qua giai đoạn kiểm duyệt? Chỉ cần có tiền thì những quảng cáo kiểu Kangaroo kia vẫn có thể liên tục “hành” người xem đến phát cáu? Hay vì tất cả các chương trình phát trên VTV đều miễn phí nên nhà đài "cho" gì, người xem phải "xem" nấy?.

>> Kangaroo: "Quảng cáo của chúng tôi không hề phản cảm"

>> "Chỉ vừa nghe tên Kangaroo đã muốn tẩy chay"

>> Thư gửi Kangaroo và ông VTV!

Trong vai một đơn vị muốn làm quảng cáo đăng tải trên đài VTV3, chúng tôi nhận được nhiều lời mời gọi. Có không ít các nhân viên quảng cáo vẫn làm khâu trung gian giúp khách hàng hợp tác với nhà đài. Chị H., từng làm trực tiếp ở trung tâm quảng cáo và dịch vụ truyền hình của Đài truyền hình Việt Nam (TVad), hiện đã chuyển sang hoạt động quảng cáo cho một tờ báo riêng, cho biết: Khách hàng muốn quảng cáo trên các chương trình của VTV có thể trao đổi, làm việc trực tiếp với chị nhưng hợp đồng, dấu đỏ và hóa đơn sẽ do bên đài cung cấp và giá tính theo mức giá niêm yết trên website của đài.

a
Những "tín đồ" của Doremon đã coi âm thanh trong quảng cáo chẳng
khác nào giọng ca của Chaien "chọc tức khán giả".

Ứng với mỗi mã giờ sẽ có những khung tiền khác nhau, tùy thuộc vào thời lượng phát sóng (có thể là 10 giây, 15 giây, 20 giây hoặc 30 giây). Khung giờ diễn ra trận chung kết C1 vừa rồi rơi vào khoảng từ 0 – 7h (D1), phát trên VTV3, theo biểu giá của TVAD cung cấp trên website sẽ có mức giá như sau: 3,5 triệu/1 tvc (mẫu quảng cáo bằng video clip ngắn kết hợp của hình ảnh, chuyển động và âm thanh) 10 giây; 4,2 triệu cho tvc 15 giây; tvc 20 giây có giá 5,25 triệu đồng và 30 giây tvc tương ứng là 7 triệu đồng. Theo đó, số tiền mà phía Kangaroo chi cho 54 tvc trong một thời gian ngắn phát trận đấu là không nhỏ.

“Tuy nhiên, đó là giá của tất cả các ngày bình thường trong tuần còn giá cho những giờ vàng trong những khoảnh khắc lịch sử như chung kết cúp C1 chắc chắn giá sẽ cao hơn rất nhiều”, nhiều khán giả dự đoán. 

Về quy trình kiểm duyệt các tvc, chị H. khẳng định chắc nịch: Tất cả các hình ảnh, tvc sử dụng đăng tải trên đài VTV đều được các cơ quan ban ngành liên quan kiểm duyệt sát sao 4 – 5 ngày trước khi phát sóng. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây là: Những quảng cáo như kiểu Kangaroo vẫn được phát không chỉ một lần mà nhiều lần liên tiếp thì chất lượng kiểm duyệt của VTV như thế nào hay chỉ cần có tiền là mọi thứ sẽ lên sóng?.
Không ít bạn đọc, như bạn có nickname hoainamx, thẳng thắn: Xét về luật quảng cáo, cả Kangaroo và nhà đài không vi phạm. Về hình ảnh, cũng không vi phạm "thuần phong mỹ tục". Nhưng cái đáng nói ở đây là văn hóa phát sóng. Về hiệu ứng âm thanh, Kangaroo và nhà đài quá coi thường người xem khi dội vào tai họ liên tục những câu quảng cáo nhạt nhẽo như thế. Khán giả không hề bị điếc mà phải "chịu đựng" một tần suất âm thanh như vậy. 1 bài hát dù có hay đến đâu mà nghe đến lần thứ 3 là đã thấy chán huống chi âm thanh ở đây đúng kiểu "hành" đôi tai người nghe. Những quảng cáo thế này không nên phát sóng quá dày như thế".
a
Nhiều phản hồi của khán giả lên tiếng phản đối VTV trong việc
đăng tải quảng cáo "siêu vô văn hóa" kiểu kangaroo.
Nick name itgbau trên diễn đàn online của webtretho bức xúc: “Lẽ nào vì tiền mà họ coi khán giả chả ra gì”. Có thể nói với quảng cáo máy lọc nước Kangaroo, VTV đã khiến nhiều gia đình “sợ thật”, “điên thật”, “cực kỳ dị ứng”, ngay lập tức phải chuyển sang kênh khác hoặc gặp hội chứng “tưởng cái điều khiển ở nhà bị hư, đập đập mấy lần, suýt chút nữa xuống đập cái bình nước lọc dưới nhà”.

Nhiều thành viên của diễn đàn này cũng lên tiếng than thở: “Sợ nhất cái kiểu lúc đầu chưa kịp chỉnh volume, thì bị ngay câu "Uỳnh! Kangaroo  máy lọc nước hàng đầu Việt Nam"... hết cả hồn”. Bạn lannntm bày tỏ sự phẫn nộ: "Không có văn hóa hay sao mà phát cái quảng cáo như vậy giữa đêm hôm”.

Trong khi đó, phản hồi tới tòa soạn báo điện tử Giáo Dục Việt Nam, độc giả Bùi Thu Hoa chia sẻ: “Sau sự kiện một số bộ phim truyền hình ngớ ngẩn như "Anh chàng vượt thời gian" (đã bị khán giả đòi ngưng phát sóng) và "Xin thề anh nói thật" (cũng bị đòi ngưng nhưng nhà Đài chưa ngưng) cộng thêm cái quảng cáo ngớ ngẩn này, chứng tỏ VTV3 đang gửi tới người xem 1 thông điệp: "Đấy, xem truyền hình miễn phí thì cho cái gì phải xem cái đấy". Mình nghĩ là ngoài việc phản ứng với Kangaroo thì trách nhiệm còn thuộc về đài truyền hình nữa. Nếu không khán giả sẽ còn bị coi thường dài dài...”.

Nhiều người cũng cùng chung quan điểm khi cho rằng: Nếu nhà đài không phát quảng cáo này thì đâu có thảm họa quảng cáo như vừa qua và hàng triệu tín đồ của túc cầu giáo đã chẳng phải bị “hành hạ” bởi những âm thanh khó nghe như thế. “Vẫn biết là chúng ta đang xem truyền hình miễn phí, vẫn biết nhà đài cũng cần quảng cáo để “kiếm cơm” nhưng thiết nghĩ, một hãng thông tấn lớn nhất Việt Nam, đại diện của truyền thông cả nước, VTV cũng nên tôn trọng khách hàng và nên lựa chọn thông tin đăng tải của mình cho phù hợp”, bạn Bùi Mạnh Hùng, sinh viên trường Đại học Điện lực nói.

Nhà đài kiểm điểm, rút kinh nghiệm về quảng cáo Kangaroo

Liên quan đến việc rạng sáng ngày 29/5, xen giữa trận chung kết C1, kênh VTV3 đã phát sóng nhiều lần quảng cáo máy lọc nước Kangaroo, gây phản cảm cho khán giả, ông Lưu Minh Vũ - phó phòng Kinh doanh Quảng cáo và Tài trợ, Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ Truyền hình, Đài Truyền hình Việt Nam (TVAd), cho hay: “Việc này là tình huống lần đầu TVAd gặp phải và không đáng có do lỗi thực hiện của bộ phận móc nối quảng cáo”.

TVAd cũng nhận định, việc này đã gây phản cảm và bức xúc đối với khán giả truyền hình. Vì thế, TVAd đã họp kiểm điểm, nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc bố trí cấu trúc các mẫu quảng cáo sao không gây phản cảm, khó chịu cho khán giả, đồng thời sẽ cương quyết hơn nữa với những khách hàng có những mẫu quảng cáo dễ gây phản cảm.

Vì vậy, công ty này mong nhận được sự thông cảm, chia sẻ từ phía khán giả xem truyền hình cả nước.

Theo VTC News