Phạt xe không chính chủ: 1 quy định mới, 1001 nỗi băn khoăn

10/11/2012 15:50
T.L (TH theo VNE/vietQ)
(GDVN) - Hàng trăm bạn đọc đã bày tỏ trăn trở của mình trước quy định mới áp dụng nghị định 71 về việc tăng mức xử phạt đối với chủ xe không chính chủ. Chúng tôi xin trích đăng toàn bộ nguyên văn ý kiến của bạn đọc xung quanh việc triển khai nội dung này.
Thiếu tầm nhìn? Bạn đọc Hoàng Nguyên (Cầu Giấy) có cái nhìn thông thái hơn rằng: Dường như các quyết định hành chính đều nhằm mục đích dễ hóa công việc của các cơ quan quản lý mà ít khi nghĩ đến cái khó của dân và viễn cảnh của nhiều vấn đề kinh tế- xã hội. Chưa kể, đây là một quyết định thiếu tầm nhìn, không đồng bộ với các chủ trương trước đó về việc giảm phương tiện giao thông cá nhân. “Điều đó có nghĩa là nếu trước nhà tôi có 3 cái xe máy sử dụng chung cho 06 người thì bây giờ phải lo mua thêm 03 chiếc. Gần 90 triệu dân thì phương tiện giao thông cá nhân sẽ tăng lên bao nhiêu? Không biết khi nào các nhà hoạch định của chúng ta mới có đủ tầm nhìn về nguyên tắc đồng bộ trong các chính sách. Luật này không khả thi, bởi vi có những người không có xe phải đi mượn thì sẽ ra sao?”, anh băn khoăn.

Không hợp lý!

Bọn em là những sinh viên đi học, gần như 100% tài sản (ở đây là xe máy) đứng tên bố mẹ, người thân. Vậy giờ ra đường các chú công an cứ nhìn thấy người trẻ như bọn em mà bắt thì gần như là bọn e phải chịu phạt hết. Vô lý quá! Bạn Công lý lo lắng.

Bạn Nhật Minh còn "phát hiện": Luật này khiến dịch vụ cho thuê xe tự lái và các bác đi thuê xe “khóc thét”.

Luật này tạo điều kiện cho đường phố có thêm nhiều xe máy

Trước thông tin về quy định mới áp dụng nghị định 71 về việc tăng mức xử phạt đối với chủ xe không chính chủ, bạn đọc tên Tâm (Hà Nội) dự đoán: Các hãng xe máy sẽ làm ăn khá hơn sau quyết định này. Vì mỗi người một chiếc sẽ không bị CSGT phạt.. từ đó dễ thấy, đường phố sẽ càng tắc hơn vì số lượng xe chính chủ tăng lên đột biến.

Bạn đọc Lê Nguyên chia sẻ: Cái này thấy tiêu cực nhiều hơn tích cực. Tích cực là chống trộm cướp, công an nhàn hạ. Nhưng chỉ là thiểu số. Còn cái tình trạng xe mượn với xe nhà. Cái này khó giải quyết. Nghe câu người trong một nhà mà không đi chung chiếc được. Vậy những gia đình khó khăn thì sao. Luật này áp dụng tốt nếu chính phủ và nhà nước phát mỗi người một chiếc thì được?

Giải quyết sao đây?

Tôi muốn thực hiện theo chủ trương của Nhà Nước giảm lượng xe máy nên nhà 4 người chỉ đi 2 xe máy, nếu áp dụng theo nghị định mới thì phải mua thêm 2 xe nữa, thế là sao đây?

Hay bạn đọc Nguyễn Thị Mai băn khoăn: Hai vợ chồng em có 1 cái xe máy, em thì ở nhà bán hàng. Cchồng em đi làm, nhưng mỗi buổi sáng em vẫn lấy xe máy đi lấy hàng, sau đó về trả lại xe cho chồng đi làm, cái xe máy lại mang tên chồng em, vậy các anh cho em hỏi, em phải làm thế nào để được đi xe của chồng em mà các anh bắt em em vẫn không phạm luật ạ. Nhà em nghèo lắm không có tiền mua thêm xe đâu ạ và em đi chợ từ 4h sáng, em không thể đánh thức chồng em trở em đi vào giờ đó được đâu.

Cũng bày tỏ việc không đồng tình với các nhà quản lí soạn thảo luật, chị Oanh (Hà Nội) cũng nói thằng: Ở Việt Nam mình các ngành quản lý ban hành luật một cách tự phát, không nghiên cứu thực tế, không lấy ý kiến, tiếp thu ý kiến của số đông người dân. Chính những điều gây xáo trộn và ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhu cầu của người dân, nó cũng phản ánh tầm nhìn hạn chế của các cấp quản lý...

Bạn Lan Anh (Hà Nội) bức xúc: Ai đề ra cái này mà không nghĩ sâu? Đến bao giờ mới có tầm nhìn sâu hơn. Cái này thấy tiêu cực nhiều hơn tích cực. Tích cực là chống trộm cướp, công an nhàn hạ. Nhưng chỉ là thiểu số. Còn cái tình trạng xe mượn với xe nhà. Cái này khó giải quyết. Nghe câu người trong một nhà mà không đi chung chiếc được. Vậy những gia đình khó khăn thì sao. Luật này áp dụng tốt nếu chính phủ và nhà nước phát mỗi người một chiếc thì được.Cần cân nhắc và xem xét một cách thấu đáo Bạn đọc Hoàng Anh (Nghệ An) phân tích rằng cần phải cân nhắc và xem xét một cách thấu đáo. Cụ thể: Thứ nhất, chúng ta đang trong giai đoạn rất đau đầu về tình trạng ùn tắc giao thông. Chúng ta đã phải nghiên cứu, tìm hiểu mọi phương cách để giảm tải ùn tắc giao thông, trong đó có việc hạn chế các phương tiện tham gia giao thông thì đột ngột chúng ta lại triển khai áp dụng việc này, Việc triển khai áp dụng chế tài xử phạt xe không chính chủ cũng đồng nghĩa với việc sẽ gián tiếp làm tăng phương tiện giao thông. Thứ hai, vì từ đầu đến bây giờ việc quản lý, tổ chức và các thủ tục để sang tên đổi chủ là rất khó khăn, phức tạp và  tốn kém chi phí nên rất nhiều chủ phương tiên đã không làm việc này.. Do vậy, để chuẩn bị thực hiện các chính sách mới chúng ta cần phải có kế hoạch cụ thể giải quyết dứt điểm những tồn tại trước đây về vấn đề sang tên, đổi chủ. Có bạn đọc còn bày tỏ, bố mất chưa kịp sang tên xe cho con. Nếu dùng tiếp thì sợ bị phạt nên tính đến phương án tháo phụ tùng đi bán Phải tạo điều kiện thuận lợi nhất, nhanh nhất việc hỗ trợ sang tên đổi chủ cho các chủ phương tiện. Khi nào giải quyết được ít nhất là tương đối những tồn tại cũ thì mới tiến hành rà soát, đánh giá lại thực tế và xem xét đưa vào áp dụng chính sách mới (áp dụng chế tài xử lý nghiêm khắc) được. Thứ ba, từ chính những sự chuẩn bị không thấu đáo, từ những kẽ hở về luật pháp mà chính các nhà lập pháp tạo ra sẽ vô tình trở thành miếng bánh ngon cho những người hành pháp lợi dụng pháp luật trục lợi và thiệt hại lại luôn thuộc về người dân. Khổ một nỗi, người dân thường là những người thấp cổ, bé họng nên chẳng biết kêu ai, phương án tốt nhất là đàm phán chịu nộp phạt trực tiếp ít hơn một chút để được tha ngay và tiền lại chảy vào túi những người thực thi pháp luật. Trong khi đó, mục tiêu của chính sách thì lờ mờ và hiệu quả của việc triển khai áp dụng chính sách mới thì hình như cũng chưa được đánh giá và chưa nhìn thấy đâu,... Tóm lại, các nhà hoạch định chính sách và quản lý cần phải cân nhắc, xem xét một cách thật kỹ lưỡng trước khi đưa ra một quyết sách nào đó. Vẫn biết rằng, việc triển khai áp dụng như vậy là đúng, là tốt. Tuy nhiên cần phải có lộ trình, có sự chuẩn bị đầy đủ các điều kiện (cả CẦN và ĐỦ) trước khi áp dụng vào trong thực tế. Có như vậy thì việc đưa vào áp dụng và thực thi chính sách mới đảm bảo tính khả thi và đạt mục tiêu cũng như hiệu quả như mong Luật có thấu hiểu chưa? Độc giả Ngô Thị Thu Hương đưa ra ý kiến: 1. Theo tôi sang tên đổi chủ cho các phương tiện rất bất hợp lý, tốn rất nhiều chi phí. Đối với xe máy thì còn ít, chứ ô tô thì rất cao. Ví dụ: Xe ô tô trị giá 1 tỷ thì thuế sang tên cũng mất khoảng 100- 200 triệu đồng (tùy vào tỉnh lẻ hay Thành phố), mà chủ xe đầu tiên đã phải nộp thuế rồi. 2. Kinh tế nước ta còn nhiều khó khăn, nhất đối với người nghèo, có khi cả tháng làm ăn vất vả mới kiếm được khoảng 2 - 3 triệu đồng/tháng, nhưng bị phạt như vậy thì kiếm đâu ra. 3. Những người đưa ra chính sách như vậy, họ đã tham khảo ý kiến người dân, hay họ đang ở một tầng lớp khác, thu nhập cao, hay đối với họ vài chục triệu chẳng là gì, hay tầm như họ chắc chẳng bao giờ bị bắt. 4. Người dân thu nhập bình thường để sở hữu một chiếc xe riêng còn khó, hưống chi là người dân nghèo. Tôi rất mong chính phủ, người đưa ra chính sách nên thấu hiếu nỗi lòng của dân. 5. Về các lỗi khác, tôi hoàn toàn đồng ý, còn lỗi sang tên đổi chủ thì nên xem xét lại sao cho hợp lý.Bất lợi lúc đầu nhưng có lợi về sau Tuy nhiên, cũng giữa hàng trăm trăn trở của người đi xe máy, có những ý kiến tỏ ra đồng tình như độc giả Dương Phương khi cho rằng: Các bạn đừng nghĩ nó là bất lợi cho mình. Thử nghĩ xem nếu như chiếc xe chở nước đá "cùi bắp" hay mấy anh giao gas chạy xe cùi với tốc độ trên mây mà tông phải người nhà bạn, thì ai sẽ đau lòng. Công an có tìm ra được thủ phạm không khi mà xe đó không có đăng ký sang tên và đã qua nhiều người sử dụng? Khi bạn rơi vào hoàn cảnh đó ,bạn mới biết được đau lòng như thế nào. Vì vậy tôi khuyên chúng ta hãy hi sinh lợi ích cá nhân mà đi đăng ký sang tên đi,tốn kém lúc đầu mà có lợi sau này.
* Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!
T.L (TH theo VNE/vietQ)