Ngay sau khi hàng loạt tờ báo trong nước và nước ngoài đưa tin, Talmon Marco - Giám đốc điều hành Viber (doanh nghiệp OTT - ứng dụng nhắn tin, gọi miễn phí) lên tiếng phủ nhận sẽ bán công ty cho một doanh nghiệp viễn thông hàng đầu ở Châu Á, dư luận tại Việt Nam rộ lên tin đồn, doanh nghiệp này chính là Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel.
Tuy nhiên, trao đổi với báo Điện tử Giáo dục Việt Nam sau đó, đại diện nhà mạng Viettel khẳng định chưa bao giờ có tuyên bố mua Viber như truyền thông đưa tin.
Tương tự, trả lời phỏng vấn tờ VnEconomy, một lãnh đạo của Viettel cũng cho rằng, đây chỉ là lời đồn đoán và chưa bao giờ Viettel lại có ý định hay mong muốn mua Viber.
Viettel phủ nhận tin đồn mua Viber nhưng từng lên tiếng về thương vụ Kakao Talk. |
Vị lãnh đạo này cho rằng, việc mua một doanh nghiệp OTT (Over-the-Top) để cùng hợp tác kinh doanh là rất khó, thậm chí không bao giờ xảy ra vì một bên là cho khách hàng sử dụng dịch vụ miễn phí, còn một bên là bán dịch vụ thu tiền.
Song, theo đánh giá giới công nghệ tại Việt Nam, tin đồn Viettel sẽ mua một công ty sáng tạo là có cơ sở bởi chỉ trong một thời gian ngắn gần đây Phó Tổng giám đốc Viettel, ông Nguyễn Mạnh Hùng, thường xuyên đăng đàn trên báo chí để nói về việc Viettel đang “rất cần mua các công ty sáng tạo”. Lý giải cho điều này, Viettel cho rằng hiện tại họ sáng tạo không đủ để theo kịp cơn sóng công nghệ, vì thế họ cần “thay máu sáng tạo” cho công ty mình.
Bên cạnh đó, sở dĩ tập đoàn này muốn mua lại các thương hiệu OTT có sẵn trên thị trường bởi đây là cách nhanh nhất để tham gia thị trường này – giống như hoạt động mua bán sáp nhập diễn ra phổ biến trên thế giới - chứ không phải Viettel không có năng lực để phát triển một ứng dụng OTT của mình.
Thậm chí mới đây, nhiều báo đưa tin, đại diện Viettel lên tiếng việc thảo luận mua lại Kakao Talk (ứng dụng OTT xuất xứ từ Hàn Quốc). Theo đó Viettel đang tính đến hai phương án một là mua đứt, hai là thành lập công ty liên doanh.
Với phương án thứ 2, phía nhà mạng đề nghị mua 70% cổ phần KakaoTalk . Hiện công ty mẹ Kakao Talk có khoảng 200 người, được đánh giá tốt về sức sáng tạo nhưng lại chưa có vị thế lớn tại thị trường Việt Nam.
Trong số các doanh nghiệp OTT đang có mặt, KakaoTalk có thị phần nhỏ nhất, xếp sau Viber, LINE, WhatsApp...
Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn tờ Tech In Asia vào ngày 6/2, Tổng giám đốc Kakao Talk là Sirgoo Lee cho biết họ chưa nghe thông tin này và hiện không thương lượng (chuyện mua bán) với ai cả.
Tờ Thời báo Kinh tế Sài Gòn cũng đưa tin, trước khi Viettel có ý định mua lại Kakao Talk, tại một cuộc họp và trước mặt báo giới, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Viettel đặt vấn đề về việc mua lại Zalo với ông Vương Quang Khải, phó tổng giám đốc VNG (đơn vị phát triển Zalo). Mặc dù sau đó ông Lê Hồng Minh, Tổng giám đốc VNG cho biết ông chưa biết gì về việc Viettel muốn mua lại Zalo.
Giới chuyên gia nhận định có rất ít khả năng Zalo sẽ được bán cho Viettel và cũng chưa biết được liệu đối tác Hàn Quốc có đồng ý bán Kakao Talk cho Viettel hay không. Bởi việc muốn mua lại các thương hiệu OTT có sẵn trên thị trương là mong muốn của Viettel, còn việc họ có đồng ý bán không lại là một việc khác.