Đoàn Tiến Mạnh (học sinh lớp 11A1, Trường Trung học phổ thông Hòn Gai, Quảng Ninh) là một trong hơn 400.000 thí sinh toàn quốc tham gia hội thi Olympic tiếng Anh học sinh, sinh viên lần thứ 2 năm 2018 do Trung ương Đoàn tổ chức.
Tại vòng thi chung kết, trải qua 4 phần thi, Đoàn Tiến Mạnh đã xuất sắc giành giải Nhất với tổng điểm 550 điểm.
Trong đó, bài thi hùng biện về Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) của Đoàn Tiến Mạnh đạt điểm cao nhất.
Theo Tiến Mạnh, kỷ niệm đáng nhớ của em tại Hội thi Olympic tiếng Anh học sinh, sinh viên toàn quốc 2018 là phần thi thuyết trình ở vòng chung kết, nội dung về những điểm yếu của du lịch Việt Nam, biện pháp phát triển ngành này.
Em Đoàn Tiến Mạnh trao đổi bài tập, chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Anh với các bạn học sinh trong lớp (Ảnh: CTV) |
“Trước khi vào vòng thuyết trình em đứng thứ nhì, kém bạn đứng đầu 30 điểm, phần thuyết trình của em hơn bạn ấy 70 điểm nên em đã giành chiến thắng.
Tâm trạng thì rất vui và bất ngờ vì em cũng không quá kỳ vọng vào bản thân khi đến với hội thi này”, Tiến Mạnh chia sẻ.
Mẹ là giáo viên tiếng Anh, nên từ nhỏ Đoàn Tiến Mạnh đã được làm quen song song 2 ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh theo phương thức vừa học vừa chơi.
Hơn nữa, mẹ em phụ trách quản lý giáo viên nước ngoài tại trường nên Mạnh có cơ hội tiếp xúc với người nước ngoài từ sớm, điều này cũng giúp đỡ em trong kỹ năng giao tiếp và kỹ năng phát âm.
“Em chưa bao giờ phải học thêm hay học ở trung tâm. Về phần nghe thì chủ yếu em xem ti vi, xem những kênh nước ngoài, tin tức, khoa học hay dã ngoại thiên nhiên bằng tiếng Anh.
Từ lớp 9 đến giờ em thì em tự học qua làm bài tập, làm đề, đọc sách và chủ yếu là xem Youtube.
Trên Youtube có nhiều thứ em có thể học được, em hay xem những video khoa học tiếng Anh, những bài giảng dạy của các trường đại học nước ngoài”, Tiến Mạnh nói.
Tiến Mạnh chia sẻ mục tiêu trong tương lai là đạt kết quả cao tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và phấn đấu đạt học bổng du học Mỹ. (Ảnh: CTV) |
Theo Tiến Mạnh, đam mê của em liên quan đến cách em sử dụng tiếng Anh vì em sử dụng tiếng Anh không chỉ là môn học, mà em coi đó là công cụ cần thiết để em tiếp xúc với văn hóa nước ngoài, tiếp xúc với người nước ngoài. Vì vậy em luôn muốn cải thiện nó.
Cũng theo Tiến Mạnh, yếu tố quan trọng nhất để học tốt tiếng Anh theo em là kỹ năng giao tiếp, nghe và nói.
Chỉ có làm bài tập, làm đề nhiều thì chỉ cho mình biết nhiều hơn từ vựng và ngữ pháp.
Quan trọng nữa là phải tìm mục đích thực tiễn của bản thân trong việc học tiếng Anh thì mới có thể đạt hiệu quả tốt.
“Giả sử mình muốn ra nước ngoài, muốn đọc sách nước ngoài, muốn nói chuyện được với người nước ngoài, hay muốn là hướng dẫn viên du lịch, muốn kinh doanh liên quan đến nước ngoài phải giao tiếp bằng tiếng Anh...
Khi mình đã có mục đích thực tiễn trong cuộc sống mà phải cần dùng đến tiếng Anh thì em nghĩ sẽ học được tốt tiếng Anh.
Chứ nếu chỉ học tiếng Anh để đạt thành tích cao trong học tập hay học để biết thêm một ngoại ngữ thì sẽ khó có thể đạt hiệu quả tốt”, Tiến Mạnh nói.
Chủ nhân 2 huy chương Vàng Olympic Hóa học dự định đi du học Mỹ |
Chia sẻ về kinh nghiệm học tiếng Anh của mình, Tiến Mạnh cho rằng, quan trọng nhất vẫn là tự học, tự bản thân phải tìm ra cho mình được những cách thức phù hợp với mình nhất.
Và quan trọng hơn là tìm ra cho mình được một múc đích thực tiễn trong cuộc đời mình cần phải dùng đến tiếng Anh. Và khi đã có mục đích thực tiễn thì việc tự học cũng không phải quá khó.
Theo thầy giáo Nguyễn Linh, Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Hòn Gai (Quảng Ninh), trong suốt quá trình học tập và tu dưỡng tại nhà trường, em Đoàn Tiến Mạnh không chỉ học tốt môn tiếng Anh mà có sức học đều các môn.
Ngoài việc học tốt các bộ môn em còn tham gia tích cực các hoạt động của lớp, của trường, tỏ ra là một học sinh năng động, hài hước.
Thầy hiệu trưởng Nguyễn Linh nhận thấy em Tiến Mạnh có khả năng phát triển toàn diện trong tương lai.
“Mục tiêu quan trọng nhất hiện tại của em là kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia sắp tới, em sẽ cố gắng để đạt được kết quả cao.
Sau đó thì em sẽ tập trung ôn thi SAT - bài kiểm tra đánh giá năng lực chuẩn hóa được sử dụng rộng rãi cho xét tuyển đại học trong hệ thống giáo dục Mỹ để có thể đạt được học bổng du học ở Mỹ”, Tiến Mạnh cho biết mục tiêu trong tương lai.