KFC và Pizza Hut hôm 30/7 cho biết, vụ bê bối thịt bẩn liên quan tới nhà cung cấp thực phẩm cho họ tại Trung Quốc đã gây tác động lớn tới doanh số bán hàng và có thể làm thụt giảm lợi nhuận toàn cầu trong năm nay của họ.
Tờ South China Morning Post dẫn lời Yum Brands cho biết, vẫn còn quá sớm để biết khi nào doanh số bán hàng của họ sẽ phục hồi.
Một nhà hàng KFC tại Trung Quốc. |
Yum Brands cho biết, nếu tiếp tục những tác động đáng kể tới doanh số bán hàng, nó sẽ gây ảnh hưởng tới lợi nhuận năm nay của KFC và Pizza Hut do sụt giảm giá trị cổ phiếu.
Vụ bê bối thực phẩm bẩn đã tác động đáng kể tới chuỗi cửa hàng của KFC và Pizza Hut tại Trung Quốc 10 ngày qua. Nếu điều này tiếp tục xảy ra sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới lợi nhuận cả năm của họ.
Yum là nhà điều hành hai thương hiệu KFC và Pizza Hut và là thương hiệu thức ăn nhanh phổ biến nhất tại Trung Quốc với 4.600 cửa hàng KFC và 1.200 cửa hàng Pizza Hut.
Trước đó, cả Yum và McDonald đều đã lên tiếng than phiền về tình trạng vắng khách sau vụ bê bối đánh mạnh vào uy tín của họ liên quan tới một nhà máy của Tập đoàn OSI tại Thượng Hải bị lộ cảnh dùng thịt hết hạn và không vệ sinh chế biến nguyên liệu cho một loạt các cửa hàng thức ăn nhanh thuộc nhiều hãng danh tiếng toàn cầu ở Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản.
Chính phủ Trung Quốc đã nỗ lực khôi phục lòng tin của người tiêu dùng trong nước sau vụ bê bối liên quan tới sữa có chứa chất độc năm 2008. Tuy nhiên, người đứng đầu Cục Quản lý Thuốc và Thực phẩm Trung Quốc thú nhận với tờ China Daily tuần này rằng tình hình an toàn thực phẩm "vẫn còn nghiêm trọng" và hệ thống giám sát hiện tại "không hiệu quả"./.