Để giải quyết tình trạng chủ cửa hàng thu phí qua giao dịch bằng thẻ, mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành quy chế phát hành, thanh toán, sử dụng và cung cấp dịch vụ hỗ trợ hoạt động thẻ.
Theo đó, các ngân hàng quy định rõ mức phí trên sẽ do cửa hàng trả và không được thu thêm của khách hàng. Nếu ngân hàng phát hiện chủ cửa hàng thu phí thì phải dừng ký hợp đồng thanh toán thẻ trong thời hạn 1 năm. Trường hợp chủ cửa hàng tái phạm thì không được phép ký hợp đồng thanh toán thẻ 3 - 5 năm.
Ảnh minh họa. |
Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đề nghị bổ sung quy định xử phạt từ 30 - 50 triệu đồng đối với hành vi phân biệt giá trong thanh toán thẻ, thu phí từ chủ thẻ đối với các giao dịch thanh toán không đúng quy định pháp luật.Số tiền này sẽ buộc đơn vị vi phạm nộp vào ngân sách nhà nước. Đây được xem là một trong những giải pháp thực hiện chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt đang cần được đẩy mạnh trong thời gian tới.
Trong trường hợp đơn vị chấp nhận thẻ vi phạm quy định này, tổ chức thanh toán thẻ chấm dứt hợp đồng và yêu cầu đơn vị chấp nhận thẻ bồi thường thiệt hại hoặc áp dụng các biện pháp thích hợp khác theo điều khoản cam kết giữa hai bên.
Báo Đầu tư dẫn lời ông Arn Vogels, Giám đốc Khu vực Đông Dương (MasterCard) cho rằng: Việc Ngân hàng Nhà nước vừa đưa ra chế tài đối với việc thu phụ phí thẻ là cần thiết cho quá trình phát triển sản phẩm, dịch vụ thẻ hướng đến mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt. Vì hiện ở Việt Nam, việc sử dụng tiền mặt trong thanh toán còn khá lớn, chiếm đến 90% trong giao dịch, thanh toán. Do đó, để thực hiện được mục tiêu thanh thanh toán không dùng tiền mặt mà Ngân hàng Nhà nước đang đẩy mạnh, đòi hỏi trước hết là phát triển được điểm chấp nhận thẻ để giúp khách hàng có thể dễ dàng dùng thẻ thanh toán khi mua hàng hóa.