Máy bay chiến đấu Su-37 Nga sẽ tái xuất để cạnh tranh với F-22 Mỹ?

12/07/2013 06:27
Việt Dũng
(GDVN) - Máy bay Su-37 có tính năng cơ động xuất sắc nhất thế giới hiện nay, lắp động cơ và thiết bị điện tử hoàn toàn mới, năng lực tương đương T-50 và F-22A.
Máy bay chiến đấu Su-37 Nga
Máy bay chiến đấu Su-37 Nga

Theo trang mạng tổ hợp công nghiệp quân sự Nga, người phát ngôn thông tin Công ty Sukhoi Nga trả lời phỏng vấn cho biết, máy bay chiến đấu đa năng Su-35 do công ty này nghiên cứu chế tạo đã thể hiện tính năng bay rất xuất sắc tại Triển lãm hàng không quốc tế Paris cách đây không lâu, thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế, trong khi đó Su-37, loại máy bay được nghiên cứu chế tạo trên nền tảng Su-35 càng tiên tiến hơn, thậm chí được gọi là máy bay chiến đấu phản lực có tính năng cơ động xuất sắc nhất thế giới hiện nay.

Người phát ngôn này cho biết, sự khác biệt của hai loại máy bay chiến đấu này chủ yếu ở chỗ, Su-37 đã trang bị động cơ mới có vòi phun véc-tơ, đồng thời tất cả thiết bị điện tử của máy bay cũng được đổi mới.

Chiếc máy bay chiến đấu Su-37 đầu tiêu được hoàn thành lắp ráp vào năm 1993, và hoàn thành bay thử lần đầu tiên vào ngày 2 tháng 4 năm 1996. Ngoại hình máy bay này rất giống với Su-27. Nhưng, trong quá trình chế tạo Su-37, Công ty Sukhoi đã sử dụng rất nhiều hợp kim nhôm-lithium và vật liệu composite mới.

Su-37 có tổng cộng 12 điểm treo bên ngoài, có thể mang theo thùng dầu phụ, cùng với thiết bị dò tìm và hệ thống vũ khí có tổng trọng lượng tới 8 tấn. Ngoài ra, máy bay này cũng đã trang bị hệ thống nhận tiếp dầu trên không.

Máy bay chiến đấu Su-37 Nga
Máy bay chiến đấu Su-37 Nga

Su-37 trang bị 2 động cơ phản lực cánh quạt đẩy trong AL-31FP (FU) (thrust vector control - kiểm soát hướng và tốc độ phụt), lực đẩy tổng của hai động cơ này khi tăng lực là 29.000 kgf. Tốc độ lớn nhất của máy bay này là 2.500 km/giờ.

Chính hai động cơ có tính năng mạnh này đã cung cấp năng lực siêu cơ động không gì sánh kịp cho Su-37, cho phép máy bay trình diễn ở tốc độ gần bằng không mà không bị giới hạn về góc bắn, cho phép máy bay hồi phục sau khi xoay tròn và tắt máy ở hầu như mọi độ cao. Bộ phận kiểm soát này có thể được phi công điều khiển bằng tay hay hoàn toàn tự động nhờ hệ thống kiểm soát bay.  

12 điểm treo bên ngoài của máy bay Su-37 có thể lắp các loại tên lửa như R-27, R-60, R-73, R-77, X-29 và X-31 cùng với nhiều loại bom hàng không lớp 500 kg. Đến nay, Công ty Sukhoi đã chế tạo tổng cộng chỉ 2 chiếc máy bay Su-37, trong đó 1 chiếc đã rơi vỡ khi bay thử vào ngày 19 tháng 12 năm 2002.

Tuy nhiên, mãi cho đến nay, các chuyên gia vẫn còn tranh cãi về sự cố rơi vỡ này: lúc đó, máy bay gặp tai nạn hoàn toàn chưa lắp động cơ lực đẩy véc-tơ, trang bị 2 động cơ truyền thống "tiêu chuẩn", tức là, chiếc máy bay chiến đấu này cần được gọi là Su-35, chứ không phải Su-37.

Các chuyên gia quân sự Nga cho rằng, Su-37 giống như máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm T-50 của Nga đang được phát triển, đều có năng lực tương đương với máy bay chiến đấu F-22A Raptor của Không quân Mỹ.

Máy bay chiến đấu siêu cơ động Su-37 Nga
Máy bay chiến đấu siêu cơ động Su-37 Nga
* Trích dẫn, đăng tải lại toàn bộ hoặc một phần thông tin từ bài viết này phải chịu trách nhiệm và ghi rõ "theo báo Giáo Dục Việt Nam" hoặc "theo Giaoduc.net.vn". Box thảo luận ở phía dưới là diễn đàn để độc giả gửi comment, đánh giá, nhìn nhận và chia sẻ ý kiến. Báo Giáo Dục Việt Nam luôn đón nhận các ý kiến khách quan, có tính chất xây dựng, tôn trọng pháp luật, thuần phong mỹ tục... của tất cả bạn đọc gửi về. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu để quá trình biên tập và đăng tải được thuận tiện. Chân thành cảm ơn độc giả! - Facebook
Việt Dũng