Ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc TMV khi phát biểu tại Vòng chung kết Hội thi tay nghề 2013 của Toyota mới đây đã thừa nhận, thời gian gần đây, TMV đang phải đối mặt với càng nhiều khó khăn và thách thức đến từ những nhà sản xuất khác.
Một trong những đối thủ ấy là những nhà sản xuất ô tô đến từ Hàn Quốc với rất nhiều lợi thế, như sự phát triển không ngừng của sản phẩm, số lượng đại lý và nhân công đông đảo, cũng như sự phát triển nhanh chóng của chất lượng dịch vụ khách hàng.
Với 18 năm hiện diện tại thị trường Việt Nam và luôn dẫn đầu về doanh số bán xe du lịch, nhưng sự phát triển của thị trường thời gian gần đây với những cuộc đua tranh quyết liệt giành thị phần của các hãng xe, trong đó đáng chú ý là hai nhãn hiệu Kia và Hyundai đều đến từ Hàn Quốc là điều mà TMV không thể không lưu tâm.
Hiện tại, TMV có 11 dòng xe giới thiệu ra thị trường, 35 đại lý, chi nhánh và các trạm dịch vụ ủy quyền trong cả nước với hơn 4.400 nhân viên trên toàn bộ hệ thống đại lý.
Với doanh số bán xe du lịch gần 30.000 chiếc và khoảng 555.000 lượt xe vào làm dịch vụ mỗi năm.
Tuy nhiên, theo sát TMV, nhãn hiệu xe Kia và Hyundai đều đến từ Hàn Quốc, cũng đang có những bước đi quyết liệt để khẳng định mình.
Hiện số lượng showroom chuyên biệt về xe du lịch của Công ty Trường Hải - Kia, nhà phân phối xe du lịch nhãn hiệu Kia, là 24. Nếu tính cả các showroom có bán chung các dòng xe khác mà Trường Hải Group cung cấp, thì hiện có tổng cộng 50 điểm bán xe Kia trong cả nước. Con số này dự kiến sẽ tăng thêm trong thời gian tới, khi có thêm 5 showroom cho riêng nhãn hiệu Kia sẽ được đưa vào hoạt động trong năm 2013.
Trong bảng tổng kết bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) 8 tháng đầu năm 2013, trong khi TMV chiếm 28,7% thị phần xe du lịch của các thành viên VAMA, thì Thaco Kia chiếm 10,6%.
Không xuất hiện trên bảng tổng sắp về bán hàng của VAMA, bởi không phải là thành viên, nhưng một nhãn hiệu đến từ Hàn Quốc khác là Hyundai cũng là đối thủ đáng chú ý trên thị trường xe du lịch.
Để phân phối xe du lịch Hyundai, Công ty Ô tô Hyundai Thành Công đang có gần 30 showroom và đại lý trên toàn quốc. Cũng như các nhãn hiệu xe du lịch khác đang mở rộng thị phần, số lượng đại lý và showroom bán hàng của Hyundai Thành Công cũng đang được mở rộng để làm hài lòng khách hàng.
Với thực tế các mẫu xe ngày càng đa dạng, Hyundai và Kia đang có những bước tiến đáng kể trên thị trường ô tô thế giới. Dĩ nhiên, ở Việt Nam, sự yêu mến dành cho nhãn hiệu Toyota vẫn đang chiếm áp đảo từ phía người tiêu dùng, nhưng bởi những bước đi đáng kể trên thị trường thế giới, thì việc nhìn nhận đúng các đối thủ đến từ Hàn Quốc như TMV nhắc tới là điều không thể thiếu với những doanh nhân thận trọng.
Với thực tế dân số đông, đặc điểm dân số trẻ, Việt Nam cũng được coi là một thị trường rất tiềm năng và sẽ bùng nổ về sử dụng ô tô trong 5 - 10 năm nữa. Để tận dụng cơ hội này, một điểm nhấn quan trọng trong việc giành thị phần được TMV nhấn mạnh là dịch vụ chăm sóc khách hàng mà cụ thể là đào tạo nguồn nhân lực.
Hiện TMV đã kết hợp với 5 trường là Đại học Công nghệ giao thông - vận tải, Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, Đại học Công nghiệp Hà Nội, Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng (TP.HCM), Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Phú Lâm (TP.HCM) để đào tạo kỹ thuật cho các nhân lực và sau đó, nhận vào làm việc trong hệ thống của TMV.
Một trong những đối thủ ấy là những nhà sản xuất ô tô đến từ Hàn Quốc với rất nhiều lợi thế, như sự phát triển không ngừng của sản phẩm, số lượng đại lý và nhân công đông đảo, cũng như sự phát triển nhanh chóng của chất lượng dịch vụ khách hàng.
Toyota Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thứcđến từ những nhà sản xuất khác, nổi bật là Hàn Quốc |
Hiện tại, TMV có 11 dòng xe giới thiệu ra thị trường, 35 đại lý, chi nhánh và các trạm dịch vụ ủy quyền trong cả nước với hơn 4.400 nhân viên trên toàn bộ hệ thống đại lý.
Với doanh số bán xe du lịch gần 30.000 chiếc và khoảng 555.000 lượt xe vào làm dịch vụ mỗi năm.
Tuy nhiên, theo sát TMV, nhãn hiệu xe Kia và Hyundai đều đến từ Hàn Quốc, cũng đang có những bước đi quyết liệt để khẳng định mình.
Hiện số lượng showroom chuyên biệt về xe du lịch của Công ty Trường Hải - Kia, nhà phân phối xe du lịch nhãn hiệu Kia, là 24. Nếu tính cả các showroom có bán chung các dòng xe khác mà Trường Hải Group cung cấp, thì hiện có tổng cộng 50 điểm bán xe Kia trong cả nước. Con số này dự kiến sẽ tăng thêm trong thời gian tới, khi có thêm 5 showroom cho riêng nhãn hiệu Kia sẽ được đưa vào hoạt động trong năm 2013.
Trong bảng tổng kết bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) 8 tháng đầu năm 2013, trong khi TMV chiếm 28,7% thị phần xe du lịch của các thành viên VAMA, thì Thaco Kia chiếm 10,6%.
Không xuất hiện trên bảng tổng sắp về bán hàng của VAMA, bởi không phải là thành viên, nhưng một nhãn hiệu đến từ Hàn Quốc khác là Hyundai cũng là đối thủ đáng chú ý trên thị trường xe du lịch.
Để phân phối xe du lịch Hyundai, Công ty Ô tô Hyundai Thành Công đang có gần 30 showroom và đại lý trên toàn quốc. Cũng như các nhãn hiệu xe du lịch khác đang mở rộng thị phần, số lượng đại lý và showroom bán hàng của Hyundai Thành Công cũng đang được mở rộng để làm hài lòng khách hàng.
Với thực tế các mẫu xe ngày càng đa dạng, Hyundai và Kia đang có những bước tiến đáng kể trên thị trường ô tô thế giới. Dĩ nhiên, ở Việt Nam, sự yêu mến dành cho nhãn hiệu Toyota vẫn đang chiếm áp đảo từ phía người tiêu dùng, nhưng bởi những bước đi đáng kể trên thị trường thế giới, thì việc nhìn nhận đúng các đối thủ đến từ Hàn Quốc như TMV nhắc tới là điều không thể thiếu với những doanh nhân thận trọng.
Với thực tế dân số đông, đặc điểm dân số trẻ, Việt Nam cũng được coi là một thị trường rất tiềm năng và sẽ bùng nổ về sử dụng ô tô trong 5 - 10 năm nữa. Để tận dụng cơ hội này, một điểm nhấn quan trọng trong việc giành thị phần được TMV nhấn mạnh là dịch vụ chăm sóc khách hàng mà cụ thể là đào tạo nguồn nhân lực.
Hiện TMV đã kết hợp với 5 trường là Đại học Công nghệ giao thông - vận tải, Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, Đại học Công nghiệp Hà Nội, Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng (TP.HCM), Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Phú Lâm (TP.HCM) để đào tạo kỹ thuật cho các nhân lực và sau đó, nhận vào làm việc trong hệ thống của TMV.
Theo Báo Đầu tư