Tranh cãi vị thế 'số một' của cafe hòa tan G7

Trung Nguyên: Đủ căn cứ khẳng định cà phê G7 là số 1

09/07/2012 12:00
Hà Nhi
(GDVN) - Xung quanh tranh cãi vị thế 'số một' của cafe hòa tan G7, trao đổi với báo Giáo Dục Việt Nam, đại diện Công ty Cổ Phần Tập đoàn Trung Nguyên cho biết: Hoàn toàn có căn cứ để đưa ra công bố trên.
Trong cuộc họp báo diễn ra vào ngày 4/7 vừa qua, Công ty Cổ Phần Tập đoàn Trung Nguyên đã công bố số liệu được cung cấp bởi công ty nghiên cứu thị trường danh tiếng Nielsen: trong năm 2011, sản phẩm cafe hòa tan G7 đã dẫn đầu thị trường cà phê hòa tan 3in1 Việt Nam về thị phần (38%).
Trung Nguyên tổ chức buổi lễ quy mô để công bố vị thế của mình, trong đó khẳng định cafe hòa tan G7 là số một. (Ảnh: Trung Nguyên)
Trung Nguyên tổ chức buổi lễ quy mô để công bố vị thế của mình, trong đó khẳng định cafe hòa tan G7 là số một. (Ảnh: Trung Nguyên)
Tiếp đó, trong quý I năm 2012, G7 tiếp tục dẫn đầu về thị phần (40%) và sản lượng (35%) của ngành cafe hòa tan. Trung Nguyên kỳ vọng: "Với đà tăng trưởng này, dự đoán G7 sẽ tiếp tục duy trì vị trí số một tại Việt Nam". Tuy nhiên, ngay sau đó, chia sẻ trên trang VnExpress, nguồn tin từ Nielsen cho biết, hãng này có khảo sát, nghiên cứu về thị trường cafe tại Việt Nam, trong đó G7 của Trung Nguyên bán chạy nhất trong thị trường cafe hòa tan 3 trong một (3in1). Kết quả trên đã được chuyển sang Trung Nguyên, song chưa được phép công bố của Nielsen. “Vì thế Nielsen xin được làm rõ rằng các thông tin được công bố bởi Trung Nguyên không phải là thông tin chính thức của Nielsen và cũng không nên được sử dụng với mục đích trên", thông cáo của Nielsen ghi rõ. Trao đổi vấn đề này với báo Giáo Dục Việt Nam sáng nay (ngày 9/7/2012), đại diện phòng Đối ngoại Truyền thông Công ty Cổ Phần Tập đoàn Trung Nguyên một lần nữa khẳng định: Trung Nguyên hoàn toàn có căn cứ để đưa ra công bố trên. Mọi thông tin của doanh nghiệp đưa ra dựa trên những số liệu, kết quả nghiên cứu mà Nielsen đã cung cấp. Vị đại diện này cho biết: “Đây chỉ là một hiểu lầm nho nhỏ...”. Hiện tại, hai bên vẫn chưa ngồi làm việc lại với nhau nên chưa có kết luận cuối cùng. Chúng tôi luôn mong muốn nhanh chóng giải quyết sớm việc này để tránh làm ảnh hưởng tới uy tín của một thương hiệu lớn.
Trao đổi với báo điện tử Giáo Dục Việt Nam xoay quanh tranh cãi trên, ông Đào Xuân Hội, giảng viên Bộ môn Luật, trường Đại học Lao động – Xã hội cho biết: Kết quả nghiên cứu của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen thuộc bản quyền của Nielsen. Nielsen chuyển kết quả nghiên cứu cho công ty Trung Nguyên xem có thể chỉ với mục đích để doanh nghiệp tham khảo, chưa muốn công bố chính thức.

“Khi chưa được sự cho phép của Nielsen thì Trung Nguyên chưa được phép công bố. Còn nếu Trung Nguyên bỏ tiền ra thuê công ty nghiên cứu thị trường Nielsen làm thì lại là một chuyện khác” – ông Hội nhấn mạnh.
Hà Nhi