VCCI bị chính địa phương phản bác vì văn bản sai sự thật

24/06/2016 09:07
Hồng Minh
(GDVN) - Đề nghị của ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI về nội dung thanh tra của Bộ Xây dựng tại các dự án giao thông bị chính địa phương phản bác vì sai sự thật.

Phản bác VCCI vì ra văn bản sai sự thật

Như Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã đưa tin, mới đây ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Công nghiệp Việt Nam (VCCI) ký 2 văn bản gửi đến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho rằng Thanh tra Bộ Xây dựng đang thanh tra chồng chéo, gây phiền hà cho doanh nghiệp.

Theo đó, văn bản của VCCI chỉ ra một loạt dự án Thanh tra Bộ Xây dựng đang thanh tra bị cho là "chồng chéo" như Dự án xây dựng công trình giao thông trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, Tuyên Quang do Sở Giao thông vận tải các tỉnh trên làm chủ đầu tư; Dự án mở rộng Quốc lộ 1A do Ban Quản lý dự án 1 - Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư; Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Tân Cảnh - Kom Tum.

Trụ sở Phòng Công nghiệp Việt Nam VCCI (ảnh nguồn Báo NLD).
Trụ sở Phòng Công nghiệp Việt Nam VCCI (ảnh nguồn Báo NLD).

Tuy nhiên, trước những cáo buộc của VCCI, cung cấp các tài liệu liên quan và trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, đại diện Thanh tra Bộ Xây dựng khẳng định, văn bản của VCCI hoàn toàn sai sự thật. 

Đại diện Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết, từ ngày 31/12/2015 Bộ Xây dựng nhận được công văn số 17534/BGTVT-TTr của Bộ Giao thông vận tải về việc trùng lặp trong kế hoạch thanh tra năm 2016 của ngành Xây dựng. 

Trước nội dung được Bộ Giao thông vận tải nêu ra, trong văn bản số 296/BXD-TTr ngày 24/2/2016, Bộ Xây dựng nêu rõ kế hoạch thanh tra năm 2016 ngành Xây dựng được Thanh tra Bộ Xây dựng xây dựng theo hướng dẫn số 2989/TTCP-KHTCTH ngày 20/10/2015 của Thanh tra Chính phủ.

“Trong quá trình xây dựng kế hoạch, Thanh tra Bộ Xây dựng đã được sự thống nhất của Thanh tra Chính phủ, thanh tra các Bộ, ngành liên quan trong đó có Thanh tra Bộ Giao thông vận tải, Thanh tra Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn về xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra trước khi trình Bộ trưởng Bộ Xây dựng phê duyệt”, trích văn bản phúc đáp của Bộ Xây dựng.

Văn bản phúc đáp của Bộ Xây dựng - ảnh H.Lực.
Văn bản phúc đáp của Bộ Xây dựng - ảnh H.Lực.

Bộ Xây dựng khẳng định, việc Bộ Giao thông vận tải tiến hành thanh tra, kiểm tra các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông do Bộ quản lý là thực hiện chức năng thanh tra, kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước cấp trên đối với cấp dưới.

Còn Thanh tra Bộ Xây dựng khi thanh tra các dự án đầu tư xây dựng giao thông là thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành Xây dựng theo Luật Xây dựng và Luật Thanh tra.

Thanh tra Bộ Xây dựng sẽ không thanh tra những nội dung đã được các đoàn thanh tra, kiểm toán kết luận.

Sau khi Bộ Xây dựng có văn bản trả lời, ngày 29/1/2016 Bộ Giao thông vận tải lại có Văn bản số 1195/BGTVT-TTr gửi Thanh tra Chính phủ về việc xử lý chồng chéo trong thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2016.

Sau nhận được văn bản của Bộ Giao thông vận tải, ngày 5/5/2016 Thanh tra Chính phủ ra văn bản số 976/TTCP-KHTCTH gửi Thanh tra Bộ Xây dựng.

Theo đó, văn bản của Thanh tra Chính phủ đề nghị Thanh tra Bộ Xây dựng cân nhắc, điều chỉnh kế hoạch thanh tra phù hợp đặc biệt tại các dự án mà Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải, Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa kiểm toán thanh tra hoặc đang thanh tra, đang thực hiện kết luận, kiến nghị trong năm 2015, đầu năm 2016.

Không hiểu vì lý do gì ông Vũ Tiến Lộc lại ra văn bản không đúng sự thật gửi đến Thủ tướng cho rằng Thanh tra Bộ Xây dựng đang thực hiện chồng chéo, phiền hà doanh nghiệp?
Không hiểu vì lý do gì ông Vũ Tiến Lộc lại ra văn bản không đúng sự thật gửi đến Thủ tướng cho rằng Thanh tra Bộ Xây dựng đang thực hiện chồng chéo, phiền hà doanh nghiệp?

Trong văn bản bản, Thanh tra Chính phủ nêu tên một số dự án đề nghị Thanh tra Bộ Xây dựng cân nhắc như: Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2C; Dự án cải tạo nâng cấp Thổ Bình - Thương Lâm; Dự án cầu Kim Xuyên; Dự án giao thông đất đỏ liên xã huyện Yên Sơn. Tất cả các dự án này đều thuộc địa phận Tuyên Quang.

Ngoài ra dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Tân Cảnh - Kom Tum; Dự án nâng cấp cải tạo Quốc lộ 1A đoạn KM368+400 - KM383+115 (còn gọi là dự án BOT Nghi Sơn - Cầu Giát); Dự án WB5, WB6.

Trước văn bản của Thanh tra Chính phủ, sau khi có báo cáo của Thanh tra Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng có văn bản số 1193/BXD-TTr ngày 17/6/2016.

Trong đó khẳng định tất cả các dự án giao thông được Thanh tra Chính phủ nêu ra, Thanh tra Bộ Xây dựng khi thực hiện thanh tra sẽ kế thừa nội dung đã được các Bộ, ngành khác thanh tra trước đó.

Trong văn bản phúc đáp Thanh tra Chính phủ, Bộ Xây dựng tái khẳng định Thanh tra Bộ sẽ không thanh tra những nội dung đã được các đoàn thanh tra, kiểm toán kết luận.

Trong khi ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI gửi văn bản đến Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Xây dựng tiếp tục đưa ra quan điểm cho rằng: Thanh tra Bộ Xây dựng đang thực hiện thanh tra chồng chéo, làm việc với doanh nghiệp thi công chứ không phải với chủ đầu tư gây phiền hà, lo lắng cho doanh nghiệp.

Nhưng điều đáng nói ở đây là những cáo buộc của người đứng đầu VCCI đã bị chính địa phương phản bác.

Văn bản có ý kiến phản bác lại nhận định của VCCI do Sở Giao thông vận tải Tuyên Quang gửi Bộ Xây dựng.
Văn bản có ý kiến phản bác lại nhận định của VCCI do Sở Giao thông vận tải Tuyên Quang gửi Bộ Xây dựng.

Trong văn bản số 886/SGTVT-QLDA do Giám đốc Sở Giao thông vận tải Tuyên Quang - ông Phạm Văn Quang ký - nêu rõ: Thanh tra Bộ Xây dựng đang thực hiện kiểm tra 4 dự án theo kế hoạch và Luật Xây dựng, Luật Thanh tra. Quá trình làm việc Đoàn thanh tra đã và đang thực hiện công tác chuyên môn, nghiệp vụ thanh tra.

Sở Giao thông vận tải Tuyên Quang khẳng định, trong quá trình thanh tra, Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ làm việc với chủ đầu tư không làm việc trực tiếp với doanh nghiệp thi công.

Sở Giao thông vận tải Tuyên Quang khẳng định, ý kiến của VCCI trong văn bản số 1321 và 1320 gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Xây dựng là không đúng thực tế.

“Sở Giao thông vận tải Tuyên Quang trân trọng đề nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng chỉ đạo Thanh tra Bộ Xây dưng tiếp tục thanh tra, kiểm tra và có kết luận tại 4 dự án công trình do Sở Giao thông vận tải Tuyên Quang làm chủ đầu tư”, trích văn bản số 886 của Sở Giao thông vận tải Tuyên Quang.

"Yêu" doanh nghiệp nhưng phải đúng pháp luật

Chính phủ mới, đứng đầu Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ra mắt mang đến sự thay đổi mạnh mẽ trong đó đặc biệt quan tâm đến doanh nghiệp. Chính phủ đã xác định, doanh nghiệp có vai trò quan trọng đặc biệt trong công cuộc xây dựng đất nước. 

VCCI bị chính địa phương phản bác vì văn bản sai sự thật ảnh 5

VCCI thiếu hiểu biết hay cố tình ra văn bản sai?

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị doanh nghiệp Việt Nam 2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Tinh thần của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là thực hiện đúng Hiến pháp và pháp luật, đổi mới cách lãnh đạo.

Một đất nước chỉ phát triển bền vững ổn định trên cơ sở tôn trọng và tuân thủ luật pháp. 

Chính phủ và các cơ quan bảo vệ quyền tài sản, quyền kinh doanh của doanh nghiệp, của công dân, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, không chỉ trong nước mà còn xuất khẩu, chiếm lĩnh thị trường quốc tế.

Vì vậy phải tháo gỡ mọi rào cản, chống tiêu cực, chống tham nhũng trong bộ máy nhà nước và tinh thần lớn nhấn là “không hình sự hóa các quan hệ kinh tế”. 

Có thể thấy trong suốt thời gian từ khi Chính phủ mới ra mắt, Thủ tướng đã dành nhiều thời gian tiếp xúc, lắng nghe ý kiến doanh nghiệp. Điều đó thể hiện tinh thần đổi mới của Chính phủ nhằm tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, đổi mới tạo điều kiện cho doanh nghiệp không có nghĩa là vượt rào, bỏ qua pháp luật hay lơ là quá trình thanh tra, kiểm tra. Vì vậy thật khó hiểu khi ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI lại có đề nghị Thủ tướng xem xét việc thanh tra của Bộ Xây dựng vì cho rằng Thanh tra Bộ Xây dựng thực hiện thanh tra chồng chéo phiền hà doanh nghiệp.

Đáng nói kiến nghị của VCCI lại bị chính địa phương nơi đang bị thanh tra, kiểm tra phản bác.

Từ văn bản của VCCI đặt ra câu hỏi: Phải chăng người đứng đầu Phòng Công nghiệp Việt Nam có đang làm méo mó thông điệp của Chính phủ?

Hồng Minh