Vụ nổ xe máy: "Tìm ra nguyên nhân, không khó!"

11/12/2011 09:25
Hân Ni
(GDVN) - Theo kỹ sư Lê Văn Tạch và chuyên gia vật lý -TS. Nguyễn Văn Khải: Để tìm ra nguyên nhân của vụ nổ xe máy không hề khó, nếu dùng phương pháp loại trừ.
Trong khi Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an cũng như hãng Honda vẫn chưa có câu trả lời cuối cùng để lý giải cho nguyên nhân của vụ nổ xe máy cướp đi sinh mạng của một thai phụ và làm tàn phế chân của một bé gái 4 tuổi, nhiều lý giải trái chiều của các chuyên gia kỹ thuật đã được đưa ra. Có người cho rằng: Lỗi tại bình xăng, có người lại khăng khăng nguyên nhân xuất phát từ ắc quy.

Trao đổi với phóng viên báo Giáo Dục Việt Nam, kỹ sư Lê Văn Tạch - người từng phát hiện ra hàng loạt lỗi kỹ thuật trên một số dòng xe của Toyota và chuyên gia vật lý, "ông già ôzôn" Nguyễn Văn Khải đều khẳng định rằng: “Tôi có thể lý giải nguyên nhân" nếu :

Kỹ sư Lê Văn Tạch: Tôi có thể mô phỏng lại vụ cháy, nổ

Tin tưởng rằng, nếu không có tác động từ bên ngoài thì việc một chiếc xe máy tự phát nổ như vậy chỉ có thể là do bình xăng, anh Tạch đã thử lý giải: “Trong trường hợp của chị Quỳnh (nạn nhân của vụ nổ xe – pv), tôi cho rằng có thể khi chị ấy thấy xe bị cháy như vậy, chị ấy đã bỏ xe để chạy ra. Việc đó khiến xe bị nghiêng, khi đó xăng lại chảy ngược lại phía bình, vô tình tạo ra thêm nhiều khoảng không khí trong vòi dẫn và việc bắt lửa phát nổ càng nhanh hơn”.

Bởi lẽ, theo kỹ sư Tạch khẳng định: Nếu như bình xăng mà đầy, thì kể cả việc vòi xăng bắt lửa, vẫn không thể gây nổ được, mà chỉ có thể nổ nếu như bình xăng lúc đó gần như đã cạn. Bởi chỉ có khi xăng cạn mới tạo ra khoảng không khí phía trong vòi dẫn xăng, tạo môi trường cho lửa cháy.

Trao đổi với phóng viên báo Giáo Dục Việt Nam, anh Tạch cho biết: Nếu có đầy đủ mọi điều kiện, với một chiếc xe Dream mới, “tôi nghĩ rằng mình có thể dựng lại hiện trường”. Qua đó, kỹ sư Tạch sẽ chứng minh cho mọi người thấy quan điểm cho rằng xe Dream cháy, nổ do bình xăng của anh là đúng.
Kỹ sư Lê Văn Tạch: Tôi có thể mô phỏng lại, dựng lại vụ cháy, nổ đó.
Kỹ sư Lê Văn Tạch: Tôi có thể mô phỏng lại, dựng lại vụ cháy, nổ đó.

Theo nhận định của anh Tạch: Với chuyên môn kỹ thuật, việc tìm ra nguyên nhân tình trạng xe máy của chị Quỳnh bị cháy, nổ với sức công phá khủng khiếp như vậy hoàn toàn không khó nếu như Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an sử dụng phương pháp loại trừ.

Ban đầu, Viện Khoa học hình sự đã loại trừ được khả năng do tác nhân bên ngoài, chiếc xe Dream của hãng Honda bị nổ tại TP.Bắc Ninh ngày 2/12 không phải do bị gài bom. Tiếp đến, Viện này sẽ có thể tập trung vào khả năng xe Honda có thể lỗi kỹ thuật, xem xét xem thiết bị nào trên xe có thể nổ được. Sau đó loại trừ để tìm ra một nguyên nhân khả nghi nhất. "Tôi nghĩ, Viện Khoa học hình sự sẽ có nhiều cách để lý giải nguyên nhân cho việc chiếc xe nổ. Tuy nhiên, quy trình phải như thế thì mới chuẩn được".

Sau vụ nổ xe Honda Dream này, nhiều người tiêu dùng băn khoăn: Liệu rằng Honda có nên làm một cuộc “cách mạng”, xem xét lại toàn bộ quy trình kiểm tra của mình để đảm bảo mỗi chiếc xe sau khi xuất xưởng đều đảm bảo được độ an toàn tuyệt đối cho khách hàng theo đúng thông số kỹ thuật của nhà sản xuất đưa ra  hay không?!

TS.Nguyễn Văn Khải: Muốn chứng minh xe nổ không phải lỗi kỹ thuật, Honda hãy gọi cho tôi!

Trao đổi với báo điện tử Giáo Dục Việt Nam, TS.Nguyễn Văn Khải cho biết: Ông đồng tình với kết quả ban đầu của Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an khi cho rằng: Không có bất cứ một vụ gài mìn thù oán cá nhân nào ở đây.

Theo TS. Khải, nguyên nhân có thể đến từ nhiều phía. Tất cả những ý kiến của các chuyên gia, kỹ sư kỹ thuật phán đoán về lý do của vụ cháy, nổ xe (có thể từ bình xăng, có thể từ ắc quy), theo TS. Khải đều chưa thực sự hợp lý. Bởi lẽ, “họ đã quên mất một điều rằng: Dù hơi trong xăng lớn bao nhiêu đi chăng nữa mà không nóng thì cũng không nổ được".

Là một tiến sỹ vật lý, ông già ôzôn Nguyễn Văn Khải lại quan tâm tới việc: Lúc đầu, xe của chị Quỳnh có đổ không, hay đổ rồi mới nổ, "nếu xe đổ, xe không thể cháy được nếu không đề", "Nếu xe nằm thì không thể nổ được!".

Ngoài ra, vụ cháy, nổ xảy ra khi chị Quỳnh bắt đầu dắt xe ra khỏi cổng, TS. Khải băn khoăn: Chị Quỳnh có dắt xe ở bậc thang lên xuống không, nền nhà có cao không?. "Có ai biết bược rằng: Khi chị ấy dắt xe ra, đi cầu thang, dắt xe xuống, xăng có sóng lên không, nắp xăng có hở không?".

Thêm vào đó, TS. Khải cũng bày tỏ những nghi ngại khi quay sang hướng nghi vấn khâu bảo hành của Honda. Bởi lẽ, sau khi mua, nạn nhân Nguyễn Thị Quỳnh đã hai lần mang xe đến bảo dưỡng định kỳ, gần đây nhất là ngày 17/10, khi xe chạy được khoảng 4.000 km. Những người thợ bảo hành liệu có đảm bảo chất lượng không hay là “chữa lợn lành thành lợn què” – Đó là những câu hỏi cũng đã từng xuất hiện trong suy nghĩ của TS. Khải.

“Nếu trả lời được 3 câu hỏi trên, tôi sẵn sàng giải đáp cho mọi người thấy, lý do xe cháy, nổ là do đâu” – TS. Khải khẳng định. TS. Khải cho rằng: Hiện tại, vì không tận mắt chứng kiến hiện trường, lại chưa đủ cơ sở, thông tin để kết luận nên rất khó để nói chính xác nguyên nhân của vụ cháy, nổ là vì sao. Tuy nhiên, trước khi kết thúc câu chuyện, TS. Khải cũng cười đùa đầy ẩn ý: “Nếu Honda muốn chứng minh mình không lỗi, hãy gọi cho tôi !".
Hân Ni