Giảm bớt thủ tục hành chính
Nếu như trước đây để được cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo sản phẩm, thực phẩm doanh nghiệp phải chuẩn bị tập tài liệu với đầy đủ giấy tờ liên quan từ giấy chứng nhận sản xuất kinh doanh, giấy xác nhận tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, nội dung quảng cáo (gồm cả văn bản, Audio, video…).
Cùng với đó đại diện doanh nghiệp phải mang chồng hồ sơ lớn đến Cục An toàn Thực phẩm (ATTP) đăng ký. Sau 10 ngày tiến hành kiểm tra rà soát, nếu nội dung quảng cáo đúng thì giấy xác nhận nội dung quảng cáo sẽ được chuyển về doanh nghiệp thông qua đường bưu điện.
Quy trình trên theo hướng thuận lợi nhất, nếu trường hợp nội dung quảng cáo chưa đúng, chưa phù hợp với công dụng thực của sản phẩm, đại diện doanh nghiệp sẽ phải lên trực tiếp Cục ATTP để chỉnh sửa bổ sung giấy tờ liên quan.
Giao diện trang web gửi hồ sơ đăng ký nội dung quảng cáo |
Như vậy doanh nghiệp sẽ phải chờ ít nhất nửa tháng với có được giấy xác nhận nội dung quảng cáo. Đó còn chưa kể trong thời gian xin giấy xác nhận nội dung quảng cáo doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần, in ấn nhiều tài liệu liên quan.
Từ thực tế bất cập của thủ tục trên, ngày 21/7/2014 Bộ Y tế ra Quyết định số 2664/QĐ-BYT về việc thí điểm triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với các loại thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng thuộc thẩm quyền Bộ Y tế.
Theo đó, Cục ATTP là đơn vị chức năng thực hiện việc cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm thực phẩm sẽ chịu trách nhiệm thực hiện cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo qua đường Internet trực tuyến bắt đầu từ ngày 1/8/2014.
Trải qua hơn 2 tháng áp dụng, hình thức cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo trực tuyến đã mang lại hiệu quả giúp tiết kiệm thời gian vật chất cho doanh nghiệp.
Khẳng định với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, TS Nguyễn Thanh Phong - Phó Cục trưởng Cục ATTP cho biết: “Việc áp dụng cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo qua mạng trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian vật chất lớn cho doanh nghiệp giúp cơ quan quản lý minh bạch trong việc xét duyệt nội dung quảng cáo”.
Doanh nghiệp được lợi lớn
Là người trực tiếp thực hiện việc kiểm tra xem xét hồ sơ xin đăng ký nội dung quảng cáo sản phẩm, thực phẩm của các doanh nghiệp, TS Nguyễn Thanh Phong cho biết, trước đây một doanh nghiệp muốn xin giấy xác nhận nội dung quảng cáo phải mang rất nhiềutài liệu. Khi đó nguyên việc in ấn chuẩn bị tài liệu cộng với việc đại diện doanh nghiệp phải trực tiếp đưa tài liệu lên Cục khiến doanh nghiệp gặp khó khăn.
“Qua quá trình làm việc, thực tế có những doanh nghiệp tận TP.HCM do không có văn phòng đại diện tại Hà Nội, đại diện doanh nghiệp phải mang hồ sơ trực tiếp ra Cục để xin giấy xác nhận nội dung quảng cáo, điều này khiến doanh nghiệp tốn chi phí không nhỏ nhất là với doanh nghiệp thường xuyên có mặt hàng mới muốn thực hiện quảng cáo”, TS Nguyễn Thanh Phong cho biết.
Tuy nhiên từ khi áp dụng việc cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo trực tuyến, doanh nghiệp chỉ cần gửi hồ sơ đăng ký nội dung quảng cáo qua mạng trực tuyến riêng của Cục.
Theo TS Nguyễn Thanh Phong, thủ tục đăng ký nội dung quảng cáo các sản phẩm, thực phẩm của doanh nghiệp hết sức đơn giản. Theo đó mỗi doanh nghiệp sẽ được cấp một tài khoản, khi thực hiện đăng ký nội dung quảng cáo doanh nghiệp chỉ cần thực hiện scan các tài liệu liên quan để mã hóa thành văn bản điện tử. Sau đó đưa các tài liệu vào từng mục cụ thể đã được cài đặt sẵn trong tài khoản sau cùng doanh nghiệp sẽ gửi cho Cục ATTP và chờ kết quả.
Ưu điểm lớn nhất của việc đăng ký cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo qua mạng là doanh nghiệp có thể theo dõi quá trình xét duyệt của Cục.
“Doanh nghiệp sau khi gửi hồ sơ đăng ký có thể biết hồ sơ mình đang được xử lý đến đâu, do cán bộ nhân viên nào của Cục đang xử lý. Theo tiêu chuẩn ISO được Cục ATTP xây dựng khi doanh nghiệp gửi hồ sơ đăng ký lên Cục trong vòng 1 ngày sẽ được trường phòng chuyên môn giao cho cán bộ đảm trách trong 3 ngày phải thẩm định phải báo cáo trưởng phòng. Làm sao đảm bảo trong thời gian 10 ngày theo quy định của luật nếu hồ sơ đăng đúng và đầy đủ sẽ được cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo bằng văn bản với chữ ký, con dấu điện tử”, TS Phong nói.
Với hình thức cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo trực tuyến việc thanh toán lệ phí đơn giản qua hệ thống KeyPay.
Được biết trước khi thực hiện cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo qua mạng, Cục ATTP đã tiến hành tập huấn cho các doanh nghiệp bố trí cán bộ để hướng dẫn cụ thể quy trình đăng ký qua mạng cho doanh nghiệp.
Qua hơn 2 tháng áp dụng, hình thức cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo qua mạng Cục ATTP đã thực hiện hoàn trả kết quả cho 239 hồ sơ, 187 hồ sơ hiện đang chờ bổ sung, hiện đang xử lý 225 hồ sơ xin đăng ký khác.
Cũng theo TS Nguyễn Thanh Phong, sau khi thành công với việc cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo trực tuyến, trong năm 2014 Cục ATTP sẽ tiếp tục áp dung cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm và chứng nhận tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm qua mạng.
Theo đại diện một doanh nghiệp, trước đây việc đăng ký giấy xác nhận nội dung quảng cáo doanh nghiệp không chỉ tốn chi phí đi lại, nhiều khi vì lý do khách quan ngay cả khi hồ sơ đã được xét duyệt nhưng phải chờ lãnh đạo ký duyệt.
“Tuy nhiên với việc cấp giấy xác nhận trực tuyến bằng chữ ký điện tử thì bất kỳ đâu chỉ cần có sóng điện thoại và mạng 3G lãnh đạo Cục cũng có thể ký duyệt giấy xác nhận quảng cáo, điều này giúp doanh nghiệp sớm đưa thông tin về sản phẩm mới đến với người tiêu dùng”, đại diện doanh nghiệp cho biết.