Đến chiều 27/3, tình trạng hàng nghìn xe tải chở dưa hấu và nông sản nối đuôi nhau xếp dài hàng chục kilomet chờ được xuất hàng vẫn tiếp diễn tại Lạng Sơn.
Chờ quá nhiều ngày nhưng vẫn không đến được điểm xuất hàng, nhiều lái xe phải lập bếp nấu ăn ngay trước cửa khẩu Tân Thanh. Dù lực lượng Công an tỉnh Lạng Sơn được huy động tối đa để phân làn giao thông và đảm bảo tình hình an ninh trật tự, nhưng do lượng xe dồn về quá lớn nên các tài xế tranh giành nhau từng mét trên quốc lộ 1A.
Trong khi đó, nhiều xe dưa đã xuất nhưng bị thương lái Trung Quốc trả về hàng tấn do dưa đã héo, úng thối. Nhiều xe bán chỉ với giá rẻ mạt chưa đến 1.000 đồng/kg tại cửa khẩu nhưng không có người mua. Một số tài xế đã đưa dưa quay trở lại một số tỉnh ven Hà Nội để bán.
Có mặt tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh vào những ngày này, chứng kiến cảnh chủ các vườn dưa và tài xế phải bán đổ bán tháo dưa tại biên giới sau khi qua Trung Quốc xuất hàng nhiều người không khỏi xót xa.
Ghi nhận từ các đầu mối bán sỉ, những quả dưa được đưa từ các tỉnh như Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai… sau khi xuất sang Trung Quốc bị trả lại được bán ngay tại khu vực cửa khẩu theo quả mà không cần cân. Nhiều quả 5-6kg nhưng chỉ bán được với giá 5.000 đồng.
Đang mời chào khách bán nốt số dưa còn lại, thấy chúng tôi đến, Trần Hùng Khương (32 tuổi, quê Bình Định) không giấu được vẻ mệt mỏi sau nhiều ngày thức trắng đưa xe đến cửa khẩu. Anh bùi ngùi nói: ‘‘Tôi chỉ là người chở hàng thuê nhưng thấy dưa úng, thối tràn lan mà xót lòng. Xe của tôi chở 15 tấn nhưng chỉ giao được 8 tấn, còn phải mang về. Công chăm sóc, phân bón rồi tiền vận chuyển đi cả nghìn kilomet nhưng gần 3 tấn dưa chỉ bán đổ đồng chưa được 1.000 đồng/kg’’.
Theo nhiều thương lái, 1kg dưa đẹp được chủ buôn bên Trung Quốc mua với giá khoảng 8.000 đồng/kg, còn lại dưới 7.000 đồng/kg.
‘‘Chuyến này nhà tôi thuê 6 xe tải ra ngoài này giao hàng. Nghe anh em báo về xe bị tắc 5 ngày ở Lạng Sơn, ngồi nhà không yên nên tôi cấp tốc ra đây. Dù đã có bạn hàng đặt từ trước nhưng do dưa để lâu ngày nên bị thối cũng nhiều. Hàng bên mình lại sang ồ ạt nên bạn hàng cứ tha hồ chọn rồi trả lại. Hầu như xe dưa nào của nhà tôi cũng bị trả lại hơn 5 tấn. Năm nay dưa được mùa, đang thời điểm chính vụ, nhưng chúng tôi mất hết rồi’’, ông Lê Văn Tuấn (57 tuổi, ở Quảng Ngãi) kể.
Xuất hiện nhiều tình trạng ‘‘xe tải ưu tiên’’
Nhiều lái xe tải đang bị ‘‘mắc kẹt’’ tại tỉnh Lạng Sơn cho biết lợi dụng việc ùn tắc tại cửa khẩu, một số lái xe đã bị ‘‘cò’’ lừa chiếm đoạt tài sản. Trao đổi với Tuổi Trẻ, giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn - đại tá Nông Văn Định cho biết: ‘‘Trước tình trạng lái xe bị một số đối tượng xấu lừa lấy tiền để ‘‘ưu tiên’’ đi trước, chúng tôi đã chỉ đạo tất cả các lực lượng công an làm nhiệm vụ trên các tuyến đường ngăn chặn tình trạng này. Đồng thời cũng tuyên truyền rộng rãi để các tài xế tránh không bị lợi dụng dẫn đến mất tiền oan’’.
Thông tin từ Công an tỉnh Lạng Sơn, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội đã bắt giữ một số đối tượng nghi là ‘‘cò’’ cho ‘‘xe ưu tiên’’.