Cột điều khiển GT di động:“Có thể giải cứu ùn tắc tại ngã tư ở Hà Nội"

Bạn đọc

Hoàng Lực

(GDVN) - KS Vi Toàn Nghĩa cho biết ông vừa sáng chế thành công cột đèn giao thông di động có thể giúp giải quyết tình trạng tắc đường tại các TP lớn hiện nay.

Những ngày qua dư luận cả nước đang xôn xao với những đề án thu phí của Bộ Giao thông Vận tải nhằm mục đích giải quyết tình trạng tắc đường tại các thành phố lớn hiện nay. Có một thực tế là tại các ngã tư, đường giao cắt, hệ thống đèn tín hiệu đóng một vai trò rất lớn trong việc điều tiết giao thông, giảm ùn tắc.

Cột đèn tín hiệu di động giải cứu ùn tắc giao thông tại các ngã tư?

Thế nhưng không phải lúc nào đèn tín hiệu cũng phát huy hiệu quả như mong muốn. Đặc biệt tại những ngã tư như Chùa Bộc-Thái Hà, Phạm Ngọc Thạch-Tôn Thất Tùng, Tây Sơn –Nguyễn Lương Bằng hay như ngã tư Vọng…Khi tín hiệu đèn không hoạt động sẽ gây ùn tắc cục bộ.

Trong khi TP Hà Nội đang đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng nhiều cầu vượt để giảm ùn tắc tại các ngã tư. Ngay cả khi hoàn thành những cây cầu này thì việc điều phối giao thông vẫn phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống tín hiệu đèn báo tại các ngã tư.

Trong một chia sẻ của mình với báo điện tử Giáo dục Việt Nam kỹ sư Vi Toàn Nghĩa đã đưa gia sáng kiến cột điều khiển giao thông di động. Nhằm giải quyết vấn đề trục trặc như mất điện, hỏng hóc tín hiệu đèn tại các ngã tư hiện nay. Qua đó làm giảm việc ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn.

Theo KS Nghĩa cột điều khiển giao thông di động có những tính năng ưu điểm

Chia sẻ với báo GDVN kỹ sư Nghĩa cho biết do nhiều lần tham gia giao thông chứng kiến cảnh tắc đường vì tín hiệu đèn điều khiển giao thông không hoạt động. Từ đó ông nảy ra ý tưởng tạo ra những cột điều khiển giao thông cơ động, nhỏ gọn và phát huy được tác dụng ngay cả mất điện.

Theo phân tích của KS Nghĩa thì cột tín hiệu điều khiển giao thông di động tên viết tắt là “GT-01TN”  do ông "sáng chế" ra có ưu điểm lớn nhất là chủ động được nguồn nhiên liệu. Đó là nguồn nuôi, do sử dụng ác quy khô sạc điện, mỗi lần sạc có thể hoạt động bình thường đến 15 giờ.

Cột đèn tín hiệu di động của KS Nghĩa còn chạy được bằng năng lượng mặt trời

Chiều cao của các cột điều khiển có thể thay đổi từ 1-2m nên đảm bảo đủ tầm nhìn.  Điều khiển kỹ thuật đạt chuẩn cao độ chính xác (+)(-)1/10 giây. Kết cầu lại nhỏ gọn trọng lượng chỉ khoảng 10kg, có thể di chuyển bằng xe máy. Vì vậy nó phù hợp với giao thông nhỏ hẹp tại Hà Nội.

Thông qua thử nghiệm, KS Nghĩa cho biết, cột điều khiển giao thông di động của mình mang lại hiệu quả quả cao và có thể thay đổi chương trình điều khiển ngay tại chỗ, thời gian thay đổi từ 0~999 giây. Ngay tại chính ngã tư người điều khiển giao thông sẽ điều chỉnh được thời gian tín hiệu đèn cho phù hợp không cố định như hệ thống cột tín hiệu điều khiển giao thông hiện nay.

KS Nghĩa ong muốn được tặng phòng CSGT Hà Nội để thử nghiệm thực tế

Qua tìm hiểu của pv GDVN hiện nay trên một số ngã tư tại Hà Nội, một số cột tín hiệu đèn điều khiển giao thông "chết yểu" khi gặp phải những sự cố không hay. Việc sáng kiến của KS Nghĩa cũng là một giải pháp cần được các cơ quan chức năng nghiên cứu nhằm tăng hiệu quả điều phối giao thông tại các ngã tư. Qua đó giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn hiện nay.


Điểm nóng
Hà Nội: Những con đường đầy bao cao su
Góc ảnh độc giả
Những kiểu ăn mặc lố lăng, phản cảm
Hình ảnh Chướng mắt ở cửa Phật
Những đám cưới khủng, đình đám
Bấm xem ảnh đẹp
Hình ảnh "cái bang" chỉ có ở VN
Bấm xem clip hot
Hoàng Lực
Từ khóa :
tín hiệu , di động , ùn tắc giao thông , Hà Nội , Phòng Cảnh Sát Giao Thông , Nguyễn Lương Bằng , chia sẻ , Chùa Bộc
Cột điều khiển GT di động:“Có thể giải cứu ùn tắc tại ngã tư ở Hà Nội"
Chủ đề : Nóng đề án thu phí giao thông
Bình luận
Xem thêm bình luận
Tin khác