Thời gian gần đây, trên trang web và facebook của Thẩm mỹ viện Thanh Hằng Beauty Medi (beautymedi.vn) địa chỉ tại 169 Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng (Hà Nội) liên tục xuất hiện thông tin quảng cáo sản phẩm “thuốc” REDUXAN được giới thiệu là “chống tăng cân”, nhập khẩu từ Đức.
Sản phẩm “thuốc” REDUXAN tuy chưa được Bộ Y tế cấp phép nhưng vẫn quảng cáo tràn lan trên mạng. |
Nội dung quảng cáo có đoạn: REDUXAN thuốc chống tăng cân, duy trì dáng vóc, được nhập khẩu trực tiếp từ Đức: Kiềm chế sự thèm ăn và kích thích trao đổi chất. Hỗ trợ đốt cháy tối đa chất béo trong khẩu phần ăn. Ngăn chặn sự trao đổi chất cũng như dư thừa calo đã ăn vào bụng.
Không ai đảm bảo về chất lượng và thông tin quảng cáo của sản phẩm Reduxan do Thanh Hằng Beauty Medi phân phối. |
Tìm hiểu của phóng viên cho thấy, đến thời điểm hiện tại, đơn vị nhập khẩu sản phẩm Reduxan vẫn chưa đăng ký, chưa được cấp phép quảng cáo thuốc từ Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) theo quy định pháp luật.
"Tuýt còi" thực phẩm chức năng Cleanse Wonder và Keo Ong Meldossol Brazil |
Mặc dù vậy, Thanh Hằng Beauty Medi vẫn ngang nhiên quảng cáo công dụng sản phẩm trên trang web của công ty mình, ngang nhiên định giá sản phẩm là 1.250.000 đồng/hộp.
Trước đó, vào tháng 5/2015, Thanh Hằng Beauty Medi cũng từng rao bán thực phẩm chức năng CLEANSE WONDER (công dụng giảm cân) khi chưa được cấp phép quảng cáo từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế).
Với hành vi trên, Cục An toàn thực phẩm đã ra quyết định xử phạt Công ty xuất nhập khẩu và phân phối H&H (địa chỉ 169 Bùi Thị Xuân, phường Bùi Thị Xuân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) với số tiền hàng chục triệu đồng. Lý do, sản phẩm đã quảng cáo trên website beautymedi.vn mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo.
Bị phát hiện và xử phạt từ tháng 5 nhưng mãi đến tháng 10/2015, sản phẩm CLEANSE WONDER mới được cấp phép. |
Đến mãi ngày13/10/2015, Thanh Hằng Beauty Medi mới được Cục An toàn thực phẩm cấp phép quảng cáo số 1849/2015/XNQC-ATTP. Như vậy, trong suốt quá trình chưa được cấp phép, dường như sản phẩm CLEANSE WONDER không bị quản lý bởi cơ quản lý, giám sát bởi cơ quan Nhà nước. Doanh nghiệp hoàn toàn tự tung, tự tác náo loạn thị trường.
Và hiện nay, “ngựa quen đường cũ”, Thanh Hằng Beauty Medi tiếp tục “coi thường” Bộ Y tế khi không thèm đăng ký quảng cáo sản phẩm REDUXAN. Ai giám sát chất lượng, công dụng và nguồn gốc của sản phẩm? Cuối cùng người tiêu dùng vẫn phải chịu hậu quả?
Đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ và xử lý vi phạm nêu trên.
Báo điện tử Giáo dục Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.
Thông tư số 09/2015/TT-BYT ngày 25/5/2015 của Bộ Y tế quy định Điều 5, Điều kiện xác nhận nội dung quảng cáo thuốc: Thuốc phải đủ điều kiện quảng cáo quy định tại Điểm a Khoản 4 Điều 20 của Luật quảng cáo, đúng quy định tại Điều 3 Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật quảng cáo (sau đây viết tắt là Nghị định số 181/2013/NĐ-CP) và các quy định cụ thể như sau: 1. Thuốc được phép quảng cáo quy định tại Khoản 1 Điều 1 Thông tư này bao gồm: a) Thuốc thuộc danh mục thuốc không kê đơn và không bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc; b) Trường hợp quảng cáo thuốc trên báo nói, báo hình thì thuốc phải có hoạt chất chính nằm trong danh mục hoạt chất thuốc và dược liệu được quảng cáo trên báo nói, báo hình quy định tại Phụ lục 02 ban hành kèm theo Thông tư này. ... Điều 12, Thẩm quyền cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế 1. Các tổ chức thuộc Bộ Y tế có thẩm quyền cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo: a) Cục Quản lý dược cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo thuốc quy định tại Khoản 1 Điều 1 Thông tư này; b) Cục An toàn thực phẩm cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng; thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng; sữa và sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ quy định tại Khoản 6 Điều 1 Thông tư này; … |