Trong thời gian qua, Bộ Y tế liên tục nhận được phản ánh của người bệnh và người nhà bệnh nhân về những vấn đề bất cập của ngành y tế. Trong đó, những phản ánh về sự xuống cấp của các cơ sở y tế, phản ánh về hoạt động chuyên môn và tinh thần thái độ của nhân viên y tế tại các bệnh viện chiếm tỷ lệ cao nhất.
Điển hình trong số đó là những sự việc như rơi mảng trần nhà ở Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, hay vấn đề về thái độ ở Bệnh viện Bạch Mai. Nổi cộm nhất đó chính là sự việc xảy ra ở Bệnh viện Nhi Trung ương khi bảo vệ chặn xe cứu thương trong bệnh viện.
Một vấn đề được nhiều người phản ánh và cũng là nhức nhối nhất tại các cơ sở y tế hiện nay cũng được đề cập tới đó chính là việc “loạn” giá vé gửi xe tại bệnh viện cũng như các điểm trong giữ xe ở gần bệnh viện…
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định: Giám đốc bệnh viện phải chịu trách nhiệm về việc bãi gửi xe ở nhiều bệnh viện gây phiền toái cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. |
Tất cả những nhức nhối trên đã được lãnh đạo ngành y tế, cùng các cơ sở y tế đưa ra bàn thảo, đánh giá nghiêm túc nhằm đưa ra những biện pháp giải quyết tại Hội nghị Sơ kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái đội phục vụ của cán bộ y tế” và triển khai cơ sở y tế xanh – sạch – đẹp hướng tới sự hài lòng của người bệnh, vừa diễn ra sáng nay tại Hà Nội.
Trao đổi với phóng viên bên hành lang Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, mục đích cuối cùng và cao nhất của các cơ sở y tế là hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Trong thời gian qua, ngành y tế đã và đang thực hiện đổi mới toàn diện thái độ, phong cách lấy sự hài lòng của người bệnh là trung tâm. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số nơi chưa tốt, bởi vậy cần có sự phối hợp quyết liệt cả hệ thống trong và ngoài ngành y tế.
“Ngoài ra, việc xây dựng ngành y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh thì các cơ sở y tế phải xây dựng môi trường xanh - sạch – đẹp.
Sạch ở đây là phải sạch từ nhà vệ sinh cho đến giường bệnh,… để chống nhiễm khuẩn, lây nhiễm. Tuy nhiên, việc này cũng phải có lộ trình vì còn phải phụ thuộc vào nền tài chính vững bền”, Bộ trưởng Tiến chỉ rõ.
Một vấn đề được Bộ trưởng Bộ Y tế đề cập đến đó chính là các dịch vụ trong bệnh viện.
“Cần phải quản lý chặt, rà soát lại những dịch vụ từ ngoài vào như bảo vệ, xe dịch vụ, giặt là, căng tin, nhà tang lễ… Những dịch vụ này phải được đấu thầu công khai, minh bạch để người dân biết và lựa chọn những gói dịch vụ phù hợp nhất”, Bộ trưởng Tiến nói.
Để xử lý những sai phạm, bà Tiến cho hay, giải pháp đầu tiên là phải chấm dứt hợp đồng đối với nhân viên vi phạm hợp đồng, đối với những vi phạm không quá nghiêm trọng thì kỷ luật bằng cách cắt thi đua khen thưởng, trừ vào lương, thưởng… Và hình thức nghiêm khắc nhất là đưa ra ngoài ngành những người có vi phạm ảnh hưởng đến đạo đức nghề nghiệp.
Cuối cùng khi phóng viên đề cập tới vấn đề bãi gửi xe ở các bệnh viện đang gây nhũng nhiễu và khó khăn cho người bệnh, nhất là tình trạng chặt chém, chật chội,… Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định: “Đối với những trường hợp thu tiền vé xe của người nhà bệnh nhân quá cao, không có đủ chỗ gửi xe, không đấu thầu công khai thì giám đốc, người đứng đầu bệnh viện sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh, tiến tới sẽ có những hội nghị trong toàn ngành để giải quyết vấn đề này, đặc biệt người dân cũng có thể gọi điện đến đường dây nóng của Bộ Y tế để phản ánh những vấn đề nhỏ nhất như thu vé xe cao, không đúng quy định…”.
Theo thông tin từ Bộ Y tế, trong 6 tháng đầu năm 2016 đã có 4074 cuộc gọi phản ánh đúng vi phạm, trong đó phản ánh tình trạng xuống cấp của các cơ sở y tế cao nhất với 1641 cuộc, tiếp đến là phản ánh thái độ, tinh thần trách nhiệm của y bác sĩ đối với người bệnh và phản ánh về quy trình chuyên môn.
Trước những phản ánh từ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, Bộ Y tế đã chỉ đạo, điều chuyển vị trí công tác 50 người; cách chức xử lý 7 người; cho nghỉ việc 5 người và nhắc nhở, rút kinh nghiệm 15.811 trường hợp.