Từ ngày 22 đến ngày 24/6, công tác coi thi ở tất cả các điểm thi trên toàn quốc của kỳ thi trung học phổ thông đã được diễn ra an toàn và thành công.
Là một thầy giáo trực tiếp tham gia công việc này tại một điểm thi, thuộc hội đồng thi tỉnh Quảng Ngãi, tôi có một số đánh giá, nhận xét như sau:
Kỳ thi an toàn, nghiêm túc
Kỳ thi tổ chức ngay tại các địa phương đã giúp các vị phụ huynh giảm bớt gánh nặng về chi phí đi lại, ăn ở; tạo điều kiện tốt cho các thí sinh đặc biệt là các thí sinh ở miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa; tiết kiệm được nguồn kinh phí lớn cho nhà nước so với các năm trước đây.
Các Sở Giáo dục và Đào tạo phát huy hiệu quả của công tác chủ trì, chịu trách nhiệm chính về kỳ thi quan trọng này.
Sự phối hợp giữa các giảng viên Đại học, Cao đẳng và giáo viên trường trung học phổ thông diễn ra suôn sẻ, những sai sót, nhầm lẫn trong quá trình coi thi được giảm thiểu đáng kể (cả nước chỉ có 2 cán bộ coi thi bị nhắc nhở vì vi phạm quy chế thi).
Phụ huynh, thầy cô và câu chuyện thi quốc gia năm 2017 |
Môn thi tổ hợp với hình thức trắc nghiệm khách quan, mỗi thí sinh trong phòng thi có một mã đề riêng, phần lớn các câu hỏi khác nhau đã hạn chế rõ rệt tình trạng quay cóp, gian lận, tiêu cực; thái độ, ý thức làm bài của thí sinh rất nghiêm túc, cán bộ coi thi đỡ vất vả, căng thẳng (cả đợt chỉ có 72 thí sinh bị đình chỉ thi, trong khi năm 2016 có đến 328 thí sinh).
Đề thi các môn tự luận, môn thi tổ hợp trắc nghiệm khách quan được các thầy cô giáo đang trực tiếp giảng dạy ở bậc trung học phổ thông đánh giá là chuẩn xác, vừa sức, bám sát nội dung, chương trình, có sự phân hóa cao, nhiều câu hỏi hay, thú vị, bám sát thực tiễn đời sống.
Hầu hết thí sinh đều làm được bài, ra khỏi phòng thi rất phấn khởi và tự tin. Nhiều giáo viên dự đoán kết quả điểm thi các môn thi, bài thi tổ hợp năm nay sẽ cao hơn năm ngoái.
Những mặt hạn chế, tồn tại
Bên cạnh những mặt tích cực, kỳ thi quốc gia năm này vẫn còn một vài điểm hạn chế, tồn tại khiến thầy cô giáo, phụ huynh, thí sinh và dư luận xã hội băn khoăn, lo lắng.
Một kỳ thi lớn như kỳ thi quốc gia mà Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Sở Giáo dục và Đào tạo lại chưa thống nhất, đồng bộ được các loại biên bản, biểu mẫu, báo cáo….để xảy ra tình trạng một số điểm thi, cán bộ làm nhiệm vụ coi thi đành phải “tự chế”, đã gây ra khó khăn cho việc xử lý thông tin và tốn kém thời gian.
Hai môn thi tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội có thời gian làm bài và thời gian giao nhau giữa môn trước và môn sau tổng cộng lên đến 180 mỗi môn thi là chưa phù hợp, gây nhiều áp lực, căng thẳng cho thí sinh.
Các em học sinh đi thi. Ảnh GDVN |
Cách thiết kế phiếu trả lời trắc nghiệm cho bài thi tổ hợp được gói gọn (3 trong 1) song lại hạn chế ở tình trạng nhiều thí sinh “ăn gian” giờ làm bài.
7 mã đề thi môn Vật lý phải đính chính (do một lỗi nhầm lẫn ban đầu của tổ ra đề thi) tuy kịp thời xử lý, chỉ dẫn cụ thể đến thí sinh nhưng ít nhiều gây tâm lý lo lắng cho các em có các mã đề đó và dư luận xã hội.
Gây ra cảm nhận về khâu ra đề thi nói chung và đề thi môn Vật lý trong kỳ thi quốc gia năm 2017 chưa thật suôn sẻ, trọn vẹn.
Ngữ liệu của phần đọc hiểu và từ ngữ (thấu cảm) ở câu viết đoạn văn nghị luận xã hội trong đề thi môn Ngữ văn cũng bị “soi” là chưa thật phù hợp, chuẩn xác, gây khó hiểu cho thí sinh, làm mất đi sự trong sáng của tiếng Việt.
Giáo viên, thí sinh và dư luận xã hội băn khoăn nhất về mức độ đề ở các mã đề thi của những môn thi, bài thi theo hình thức trắc nghiệm chưa thật tương đồng, khó dễ khác nhau, khiến thí sinh bị thiệt thòi.
Tuy vậy, cũng có luồng ý kiến cho rằng: mỗi thí sinh có một mã đề riêng, phần lớn câu hỏi, nội dung, kiến thức khác nhau (để chống gian lận, quay cóp, tiêu cực trong phòng thi) thì đừng trông mong có sự tuyệt đối hóa ở khâu ra đề.
Những thông tin chính thức của Bộ Giáo dục khi kết thúc kỳ thi quốc gia 2017 |
Mặt khác, tất cả câu hỏi đề thi trắc nghiệm đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo sàng lọc, thực nghiệm kỹ lưỡng dựa trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng và các mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng ở mức độ thấp, mức độ cao…
Một số điều chỉnh, thay đổi
Thống nhất, đồng bộ các loại biểu mẫu, báo cáo liên quan đến kỳ thi quốc gia trên phạm vi cả nước.
Thời gian làm bài và số lượng câu hỏi ở hai môn thi tổ hợp ngắn gọn hơn để thí sinh bớt áp lực, căng thẳng và mệt mỏi.
Thiết kế phiếu trả lời trắc nghiệm khách quan, các môn thi tổ hợp theo hình thức đơn lẻ có nghĩa là: bài thi thành phần nào xong là dứt điểm bài thi đó, thu giấy nháp, đề thi và phiếu trắc nghiệm, không để thí sinh lạm dụng “ăn gian” thời gian làm bài và làm khó cán bộ coi thi.
Đồng tình với việc mỗi thí sinh có một mã đề thi riêng nhưng Bộ Giáo dục và Đào tạo, các tổ ra đề thi cần tiệm cận về mức độ, yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng để mọi thí sinh được công bằng về đề thi.
Rất mong Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục lắng nghe những tâm tư, ý kiến xác đáng từ dưới cơ sở. Đặc biệt, các cán bộ, thầy cô giáo trung học phổ thông đang quản lý, dạy học và làm công tác coi thi, chấm thi kỳ thi năm nay có những thay đổi, điều chỉnh đúng đắn, phù hợp nhất cho những năm tiếp theo.