Theo quyết định số 66/2011 của UBND TP.HCM ban hành ngày 22/10, bắt đầu từ ngày 1/11/2011, các loại xe tải có thiết kế tải trọng từ 2,5 tấn trở lên, hay có tổng trọng tải từ 5 tấn trở lên đều bị nghiêm cấm đi vào các tuyến đường thuộc khu vực nội thành TP.HCM, trừ các tuyến đường thuộc phạm vi hành lang, ngoại vi, các xe có giấy phép đặc biệt.
Thời gian cấm được áp dụng từ 6h – 24h mỗi ngày. Sau một thời gian tạm lắng, thời gian gần đây, các xe tải nặng với tổng trọng tải thiết kế rất lớn đã vô tư đi vào các tuyến đường nội thành TP.HCM.
Lúc 18h35 tối ngày 3/2 (25 tháng Chạp âm lịch), phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã bắt gặp xe tải nặng mang biển kiểm soát 49C – 028.60 đổ dốc cầu Sài Gòn, qua đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh), rồi rẽ phải vào đường Đinh Tiên Hoàng (quận 1), vào đường Võ Thị Sáu (quận 1) để vào đường 3/2, Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ (phường 1 – quận 10) để vào chợ hoa Hồ Thị Kỷ.
Đây là xe tải có tổng thiết kế tải trọng lên đến gần 14 tấn, xuất phát từ thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng để vào TP.HCM, giao hoa các loại cho các tiểu thương.
Xe tải biển số 49C - 028.60 trong vòng vây xe gắn máy trên đường Võ Thị Sáu (ảnh: P.L) |
Khi tới chợ hoa, xe tải này còn ngang nhiên đậu xe cả dưới lòng đường, chờ các tiểu thương dỡ hàng xe cũ xong, thì mới có thể di chuyển xe vào bên trong chợ, do chợ ở bên trong quá đông.
Sau đó hơn 30 phút, lại tiếp tục có một xe tải nặng chở các loại bông, hoa từ Đà Lạt vào chợ hoa Hồ Thị Kỷ, mang biển kiểm soát 49C – 094.99, đi với lộ trình tương tự xe nói trên, nhưng khi vào đường Lý Thái Tổ, thì chiếc xe này đi thẳng tới cuối đường, rẽ phải và dừng đậu ở đầu đường Hùng Vương (quận 5).
Ngoài ra, lúc này, tại khu vực nói trên còn có thêm hàng loạt xe tải nặng khác, vô tư đậu dưới lòng đường, như các xe có biển kiểm soát: 49C – 072.93, 49C – 075.22, 68C – 027.90 và một số xe tải nhẹ khác. Dù rằng, khi ấy, đồng hồ của chúng tôi chỉ mới chỉ là gần 20h.
Mặt khác, toàn bộ những xe tải nói trên hoàn toàn không có một giấy phép đặc biệt nào do TP.HCM cấp.
Như vậy, toàn bộ các xe tải nặng nói trên lưu thông không đúng thời gian qui định, vi phạm vào quyết định số 66/2011 của UBND TP.HCM, nhưng vẫn thoải mái lưu thông, bất chấp mật độ giao thông tại TP.HCM những ngày cuối năm vô cùng đông đúc, nguy hiểm.
Chỉ cần một va chạm nhỏ xảy ra trên đường do xe tải gây ra, hậu quả lúc này thật khôn lường.
Xe tải nặng này còn ngang nhiện đậu dưới lòng đường Lý Thái Tổ, quận 10 (ảnh: P.L) |
Trên những tuyến đường mà những xe tải nặng này đi qua, chúng tôi không hề thấy lực lượng thi hành công vụ, nhất là lực lượng Cảnh sát giao thông xử phạt, mặc dù đây vẫn là thời gian làm việc của lực lượng này trên mặt đường.
Theo sự phân công tuần tra, kiểm soát giao thông của lãnh đạo phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP.HCM (PC 67) thì toàn bộ những tuyến đường, mà những xe tải nặng này đi qua chủ yếu vẫn do Đội CSGT Bàn Cờ phụ trách.
Còn tuyến đường Hùng Vương, nơi các xe tải nặng đậu dưới lòng đường do Đội CSGT Chợ Lớn phụ trách.
Căn cứ vào Nghị định 171/2013 của Chính phủ, toàn bộ các xe tải nặng lưu thông vào khu vực cấm, lưu thông không đúng thời gian qui định sẽ bị phạt 1 triệu đồng, tước bằng lái của tài xế 30 ngày.
Phòng PC 67 TP.HCM trước đây phát biểu với báo giới đã từng thừa nhận rằng: Có tình trạng một số tài xế xe tải nặng lợi dụng lúc CSGT giao ca, không có mặt tuần tra trên đường thì lái xe vào khu vực nội thành, dù vẫn biết rằng đó là khu vực cấm, giờ cấm.