Các cô nên nhớ mình chỉ là giáo viên, lãnh đạo như chúng tôi còn phải im nữa là!

Giáo dục 24h

Thuận Phương

(GDVN) - Chị không nhớ trong các cuộc họp hội đồng, “sếp” nghiêm cấm chia sẻ hoặc thích những bài viết phản ánh về mảng giáo dục hay sao?

LTS: Là một giáo viên, cô giáo Thuận Phương đã có những bộc bạch về nỗi khổ không được thẳng thắn thể hiện quan điểm của những giáo viên khi nói về các Thông tư, quy định, cải cách giáo dục mà phần lớn là do sự gò bó, gây áp lực từ phía cấp trên.

Tòa soạn trân trọng gửi đến đọc giả!

Tôi là “fan ruột” của Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, bởi tôi tìm thấy nơi đây có nhiều góc nhìn đa chiều về giáo dục; những bài viết về những việc làm tốt, hay những chuyện còn tiêu cực, hạn chế của ngành…

Nhiều bài viết thật sự tâm đắc nên bản thân tôi thường thích và chia sẻ về trang facebook cá nhân mình, đâu ngờ vì chuyện này đã lọt vào tầm ngắm của các “sếp”.

Không ít lần, tôi bị gọi lên gặp lãnh đạo chất vấn: “Tại sao em lại chia sẻ bài báo ấy? Chia sẻ là mình thích đúng không? Giáo dục của mình còn nhiều chuyện tiêu cực, mình người trong nghề đừng vạch áo cho người khác xem lưng”.

Thấy tôi bị sếp “soi”, một số đồng nghiệp thân tín mắng yêu:

Ai bảo chị không nghe mà cứ ngang bướng chống lại yêu cầu của họ. Chị không nhớ trong các cuộc họp hội đồng, “sếp” nghiêm cấm chia sẻ hoặc thích những bài viết phản ánh về mảng giáo dục hay sao?”.

Cần công khai, minh bạch thông tin (Ảnh: phapluatplus.vn).

Lần khác, tôi phát biểu trước mọi người về những bất cập của Thông tư 30 như việc gánh nặng về hồ sơ, sổ sách cho giáo viên, học sinh lười học hơn khi không được chấm điểm… liền bị sếp gọi vào phòng nhắc nhở:

Liêm khiết cũng bằng nhau với người xấu và tham nhũng, dân biết tin vào đâu?

Giáo viên mà còn phát biểu như thế hỏi sao phụ huynh không đồng tình?

Cô nên biết đây là chủ trương lớn của ngành, đã là giáo viên phải nhiệt tình ủng hộ.

Cô nên nhớ, các cô chỉ là giáo viên chưa đủ tầm để bàn về những điều bất cập ấy, lãnh đạo như chúng tôi còn phải im lặng nữa là”.

Chẳng hạn về Mô hình trường học mới VNEN, học sinh ngồi theo nhóm, tự học nhưng các em tự do nói chuyện nhiều hơn, do phải xoay xở với nhiều nhóm cùng một lúc nên giáo viên khó lòng kểm soát nổi.

Giáo viên buộc thoát li khỏi bảng lớp nhưng nhiều giáo viên sợ trò tiếp thu bài kém đã lén lút dạy theo kiểu truyền thống, Ban Giám hiệu biết rõ điều này nhưng chẳng ai đủ can đảm nói ra.

Có lẽ do bản tính quá thẳng thắn nên tôi không thể im lặng trước những điều vô lý và trở thành “mục tiêu” để cấp trên trút giận, cũng là cách trấn áp những ai không biết giữ mồm miệng.

Thế rồi, những mặt hạn chế về Mô hình trường học mới VNEN, về phương pháp bàn tay nặn bột, về Thông tư 30 hay việc học sinh không được ở lại lớp vì cấn chỉ tiêu, việc giáo viên trở thành nhân viên bảo hiểm, cũng như những bất cập về hàng loạt hội thi của cả giáo viên và học sinh… luôn được giáo viên rì rầm, to nhỏ với nhau trước ánh nhìn lấm lét vì sợ kiểu “bờ vách có tai”.

Những bài viết hay về giáo dục ở góc nhìn phê phán cũng được cho nhau địa chỉ, đường linh để cùng nhau tìm đọc.

Giáo viên lén lút đọc, nhỏ to bình luận và tâm đắc hoặc nhiều người lập hội kín để thoải mái chia sẻ mà không sợ ai biết.

Sau tất cả những điều ấy, lại trở về công việc hàng ngày, vẫn là một nhà giáo cần mẫn và toàn tâm thi hành sự chỉ đạo của cấp trên đôi khi vẫn biết là chưa đúng. Rồi, trong những cuộc họp, những bản góp ý vẫn phải ra lời ca tụng, tung hô về tính khả thi, tính hiệu quả của nó.

Chuyện này không chỉ xảy ra một trường, một địa phương mà xảy ra khắp các trường học trong cả nước.

Với kiểu bưng bít thông tin như hiện nay thì mọi Thông tư, quyết định, mọi mô hình dạy học mới sẽ chẳng bao giờ có được những lời nhận xét trung thực từ giáo viên; và như thế sẽ rất khó khăn cho việc điều chỉnh và hoàn thiện.

Thuận Phương
Từ khóa :
minh bạch thông tin , tiêu cực giáo dục , bưng bít thông tin , lãnh đạo ngành giáo dục
Các cô nên nhớ mình chỉ là giáo viên, lãnh đạo như chúng tôi còn phải im nữa là!
Chủ đề : KINH TẾ CHÍNH TRỊ
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Quyet
0

Bao nhiêu ý kiến, tâm thư có được giải quyết đâu, chỉ khổ học sinh làm công cụ để thí nghiệm thôi

Toi nhu ban
1

Sao không nghĩ minh bây giờ do nền giáo dục nào ra. Tại sao không tiếp thu những cái ưu điểm người khác .

Tư Lươn
3

Nền Giáo dục sai lầm lạc hậu khi coi hệ thống quản lý là "cấp trên", thực hiện chức năng "lãnh đạo" giáo viên. Trường học và "sản phẩm" của nó không phải như một công trường, nơi mà người lãnh đạo dứt khoát phải là Kỷ sư còn bộ phân trực tiếp là công nhân. Nhiều thầy cô già, kinh nghiệm vẫn bị cậu nhóc ở BGH, Phòng, Sở...nhắc nhở chỉ đạo chuyên môn, do cơ chế tổ chức, không phải GV giỏi, đạo đức cao là làm lãnh đạo, thanh tra mà ngươc lại! (GV. người thầy có tâm huyết thì chỉ thich dạy, rất ngại phấn đấu làm lãnh đạo!?)

Nguyễn Hồng Phong
14

Lãnh đạo thì biết gì mà góp ý,vì họ có phải dạy đâu mà biết. Họ cũng không dám góp ý, vì sợ mất chức. Xã hội như thế thì phát triển nào được . Mình nói đúng, nói thật, nói với quan điểm cá nhân có lợi cho mọi người, có lợi cho học sinh mà lại không có hại cho ai, không xúc phạm ai thì sợ gì. Làm thợ dạy đến lúc nghỉ hữu là tốt rồi . Không ai có quyền bắt ta làm bất kỳ việc gì nếu ta không thích. Like cho cô giáo kia một tỷ lần. Dislike ông hiệu trưởng kia 20000 tỷ lần ( nếu không muốnnói là ghét)

letuan
12

Chủ thể của giáo dục là học sinh, sau đó là thầy cô giáo (giáo viên). Các cấp quản lí có trách nhiệm làm cho các chủ thể này thực hiện và được hưởng giáo dục một tốt nhất. Muốn vậy phải lắng nghe và nghe thật nhiều những gì học sinh và thầy cô giáo nói. Đừng vì thành tích, phong trào... mà hành xử theo kiểu: Dùi đánh đục, đục đánh săn!

Nông dân
11

Đến bây giờ vẫn còn bàn về cái dở của VNEN và TT 30... Rất nhiều người có bằng cấp, học vị cao mà mãi không kết luận được VNEN , TT30 hay, dở như thế nào để sửa đổi hay xóa bỏ...Câu chuyện mãi không có hồi kết.

mặttrơi
12

Ở nhà, cha mẹ nói sai cái gì thì sẽ tranh luận sẽ phản đối. Ấy vậy mà lên trường,khi bị Ban giám hiệu nói oan cái gì thì vẫn nhoẻn miệng gật gù nhận lỗi vì làm phật lòng họ thì sợ mất chén cơm. Vậy nên, nên để nhiệm kì rồi hội đồng được quyền bình chọn lại người lãnh đạo cho mình một cách minh bạch thì mọi nút thắt sẽ được gỡ bỏ. Khi ấy sẽ có cuộc đối thoại tranh luận thẳng thắn trong hội đồng, không còn phải sợ mà im lặng nữa.

Quý Hải
12

Chuẩn không cần chỉnh. Ở đâu cũng vậy cả. Giáo viên, thấp cổ bé họng. Giáo dục, rắc rối, lằng nhằng. Góp ý thẳng thắn ấy à? Không gặp rắc rối mới là lạ. Lấy gì nuôi con? Thôi đành, cam phận cho lành.

Xem thêm bình luận
Tin khác