Cho trẻ học trước chương trình lớp 1, lợi một ít, hại lâu dài

Giáo dục 24h

Bùi Minh Tuấn

(GDVN) - Thay vì lo cho con học trước chương trình lớp 1, các bậc phụ huynh cần chuẩn bị cho con em mình tâm thế thật tốt để trẻ tự tin vào lớp 1.

LTS: Bàn về vấn đề tâm lý thích cho con học trước chương trình lớp 1 của các bậc phụ huynh, thầy giáo Bùi Minh Tuấn đã có bài viết bình luận về vấn đề này.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả!

Từ mẫu giáo vào lớp 1 là bước ngoặt lớn đối với bản thân trẻ và gia đình phụ huynh có con em ở độ tuổi này.

Với tâm lý không muốn con mình phải thua bạn kém bè, không ít bậc phụ huynh đã ép con học trước chương trình lớp 1 mà không lường hết những tác động tiêu cực có thể xảy ra.

Chạy đua cho con học trước chương trình lớp 1

Dù ngành Giáo dục và Đào tạo không có một yêu cầu nào về việc thi tuyển học sinh vào lớp 1 nhưng trong suy nghĩ của nhiều bậc phụ huynh việc cho con học trước sẽ là bước “tạo đà” cần thiết cho con vào lớp 1.

Do vậy, vào mỗi dịp hè, không ít bậc phụ huynh có con chuẩn bị bước vào lớp 1 lại tất tả lo tìm chỗ học cho con mình.

Thay vì cho con được nghỉ ngơi, thư giãn, ngay khi năm học mẫu giáo vừa mới kết thúc, cuộc “chạy đua” cho con em “đọc thông, viết thạo” trước khi vào lớp 1 đã diễn ra.

Cho trẻ học trước chương trình là lợi bất cập hại (Ảnh: tuoitre.vn).

Vậy là những đứa trẻ mới lên 5 đang tuổi ăn, tuổi chơi đã sớm phải gò mình vào sách vở, “đánh vật” với từng con chữ, phép tính.

Qua tìm hiểu được biết, việc các bậc phụ huynh vội vàng cho con “ôn luyện” trước chương trình lớp 1 không phải xuất phát từ nhu cầu ham học hỏi của bản thân trẻ mà xuất phát từ tâm lý sợ học lực của con em mình thua kém bạn bè.

Không ít bậc phụ huynh đã thừa nhận:

Trẻ còn chưa vào lớp một sao gọi là mất căn bản?

Thấy nhiều gia đình cho con đi học đọc, học viết khi còn ở lớp cuối của bậc học mầm non nên nếu không cho con mình đi học trước sợ sẽ không theo kịp bạn bè khi bước vào lớp 1”.

Một số bậc phụ huynh khác lại cho rằng: con em mình được tiếp cận trước chương trình lớp 1 sẽ là một lợi thế không nhỏ, khi vào học chính thức sẽ không phải mất nhiều thời gian bỡ ngỡ, làm quen, từ đó có thể tiếp thu bài học dễ dàng, chắc chắn hơn.

Thậm chí, có bậc phụ huynh còn tỏ ra tin tưởng việc cho con đi học trước sẽ giúp con mình có được những điểm số “đẹp” để có thứ hạng cao trong lớp.

Do ảnh hưởng từ những quan điểm trên, “trào lưu” cho con học trước chương trình lớp 1 không chỉ “nở rộ” ở các vùng trung tâm, thành phố mà đã lan ra ở nhiều nơi thuộc các địa bàn nông thôn.

Một lý do khác dẫn tới tình trạng cho trẻ học trước chương trình “nở rộ, tràn lan” là nhiều bậc phụ huynh do bận bịu công việc, không có điều kiện thời gian trông con khi các cháu đã bước vào kỳ nghỉ hè nên đành tìm cho con một chỗ học nào đó để yên tâm đi làm.

Lợi bất cập hại

Có thể nhận thấy, việc cho trẻ học trước chương trình lớp 1 mang lại một số lợi ích trước mắt nhưng sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt về sau.

Trước hết, việc ép trẻ học trước chương trình khi các cháu còn đang ở độ tuổi ăn, tuổi chơi có thể tạo ra những áp lực tâm lý căng thẳng không đáng có.

Do khả năng tiếp thu của mỗi trẻ không giống nhau, những trẻ tiếp thu chậm hơn có thể mang tâm lý sợ hãi, ám ảnh nặng nề đối với việc học và về lâu về dài có thể làm mất hứng thú học tập của trẻ, trong khi chặng đường học tập phía trước còn rất dài

Bên cạnh đó, một số trẻ khi được học trước chương trình, đã có thể biết đánh vần, viết một số chữ cái và làm được một số phép tính đơn giản, khi bước vào học chính thức sẽ không còn hào hứng, tập trung, ảnh hưởng không tốt tới cả quá trình học tập.

Không phải ngẫu nhiên mà các nhà khoa học, tâm lý giáo dục cho rằng: 6 tuổi là độ tuổi vừa “chín” để có thể bước vào lớp 1. Do đó, khi chưa tròn 6 tuổi, các yếu tố về thể lực, kỹ năng, tâm lý của trẻ chưa đáp ứng được yêu cầu về vận động, sinh hoạt, giao tiếp, học tập của học sinh lớp 1.

Lò giáo dục sẽ biến trẻ thành học trò giỏi nhưng không có tuổi thơ!

Như vậy, việc cho trẻ học trước chương trình lớp 1 sẽ là lợi bất cập hại.

Vẫn biết rằng, sự thành công của trẻ trong năm đầu tiên đến trường có ảnh hưởng lớn đến kết quả các năm học tiếp theo.

Việc chuẩn bị tốt mọi mặt cho trẻ trước khi vào lớp 1 là hết sức quan trọng, tuy nhiên, cần chuẩn bị những gì, cần quan tâm đến khía cạnh nào lại là vấn đề cần được nhận thức đúng đắn hơn.

Nên chăng, thay vì chạy đôn chạy đáo lo cho con một “suất” học trước chương trình lớp 1, các bậc phụ huynh cần chuẩn bị cho con em mình tâm thế thật tốt để trẻ tự tin bước vào lớp 1, quan trọng hơn cả là yếu tố sức khỏe và sự hứng thú đối với việc đến trường!

Bùi Minh Tuấn
Từ khóa :
học trước chương trình , trẻ vào lớp 1 , bệnh thành tích trong giáo dục
Cho trẻ học trước chương trình lớp 1, lợi một ít, hại lâu dài
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Thanh Thanh
2

Nhiều khi ko phải do phụ huynh bắt con học đâu! Khi vào lớp 1 GV hỏi có học trước chưa, nếu chưa học GV con la cho nữa đấy chứ! Chương trình lớp 1 Gv chỉ dạy lướt qua, những em nào khả năng yếu thì thôi rồi luôn! Bài học thì nhanh, một số bài khó mà dạy 1 lúc 2 vần mấy bé yếu khó tiếp thu lắm!

Thủy Nguyễn
2

Tôi thấy trong lớp 1 vừa qua của con tôi có 1 bạn vì chưa học lớp 1 trước nên cuối năm bé đã k được lên lớp do học quá yếu.Tôi k cổ vũ nhưng tôi nghĩ cho con học trước là nên bởi vì chỉ 2 tuần đầu sau khi khai giảng bé đã phải ghép vần rồi nếu bé k học trước lm sao theo kịp.Chương trình học quá nặng so với các cháu

nguyễn lộc
0

Học trước không làm tter giỏi mà về lâu về dài bé bị chủ quan. Không quan tâm cái mới ở lớp cái kinh nghiệm mà các em học được ỏ bè bạn. Các em rất dể khinh thưởng bạn

le long
6

Tôi nghĩ khác,các cháu ăn- chơi-chạy - nhảy suốt cả ngày,thậm chí không chịu ngủ luôn...do vậy dành ra 1 giờ để các cháu làm quen trước cũng tốt thôi,nói là học hay"đánh vật" ( từ ngữ tác giả dùng ) chứ thật ra cũng vừa học vừa choi thôi,để các cháu dẻ tiếp thu thôi, không biết gì có khi còn tệ hại hơn và càng không thể tự tin hơn...không phải ngẫu nhiên mà cha mẹ nào cũng lo điều đó khi các bé vào lớp lá,trong đó có con cháu tui

Nông dân
4

Cần có khuyến cáo các PH. Cần có chỉ đạo CẤM dạy thêm, dạy (trước vào lớp1)

Xem thêm bình luận
Tin khác