LTS: Thông tin một nữ sinh có điểm tổng kết 9.3 nhưng vẫn xếp loại học lực Trung bình bởi môn Thể dục em bị xếp loại không đạt đang gây xôn xao dư luận. (1)
Cô giáo Phan Tuyết cho rằng việc đánh giá học sinh thường khiến thầy cô rất trăn trở cân nhắc, vì có thể một thay đổi nhỏ sẽ làm thay đổi thứ hạng của học sinh.
Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết!
Việc xếp loại Trung bình cho nữ sinh có điểm tổng kết 9.3 nhưng không đạt môn Thể dục là hoàn toàn đúng theo Thông tư 58 Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh Trung học cơ sở và Trung học phổ thông.
Mặc dù vậy, truyền hình cũng đưa tin trong bản tin thời sự, dư luận nổi sóng, nhiều người cho rằng việc xếp loại này là bất công, là vô lý với một học sinh học giỏi như vậy.
Nhiều bạn đọc tỏ thái độ bất bình với giáo viên dạy thể dục và cho rằng họ quá khắt khe, làm cao chỉ vì (một môn học phụ, môn học không quan trọng…)
Bảng điểm tổng kết 9,3 của nữ sinh có học lực trung bình gây tranh cãi. (Ảnh chụp màn hình, nguồn zing.vn) |
Phần lớn, độc giả đề cao việc học giỏi các môn văn hóa của học sinh này, nhiều người còn tỏ ra ưu ái theo kiểu “Quy định cũng tùy từng trường hợp mà thực hiện.
Một học sinh giỏi như thế mà không xem xét lại để xếp loại trung bình gây thiệt thòi cho em ấy”.
Người lại đề nghị theo kiểu cực đoan: “Ngành Giáo dục nên xem lại môn thể dục, mĩ thuật bởi không liên quan gì đến kiến thức học, kiến thức đi thi của các em nên miễn bắt trẻ học, dành thời gian cho các em học các môn học khác để đi thi”…
Đây không chỉ là ý kiến riêng của độc giả ấy, có nhiều, rất nhiều phụ huynh, học sinh đều nghĩ như thế.
Bởi vậy trong thực tế, không ít học sinh xem thường những môn học thế này, các em thường gọi là môn phụ nên học một cách lơ là chểnh mảng.
Chỉ 0,1 thôi, sao mà thầy cô khó thế? (GDVN) - “Chỉ 0.1 thôi mà” nhưng lại có sức mạnh làm thay đổi cả bảng xếp hạng, thay đổi mức đánh giá từng học sinh. |
Không ít học sinh còn tỏ thái độ xem thường thầy cô dạy những môn các em cho là môn phụ nên thầy cô nói gì cũng mặc, cũng chẳng hề quan tâm.
Nhiều giáo viên dạy môn thể dục cũng chia sẻ trong nỗi ưu phiền:
“Mình nói trò không nghe, đôi khi yêu cầu của bài học rất đơn giản, các em vẫn không chịu thực hiện”.
Chúng ta chỉ nhìn thấy bảng điểm của học sinh, nhìn thấy những con số vô hồn mà đã vội vàng kết luận giáo viên khắt khe, bất công để rồi bao “gạch đá” liên tục trút xuống đầu thầy cô một cách dã man, tàn nhẫn.
Sao không ai thử nghĩ “Vì sao giáo viên lại xếp loại chưa đạt cho nữ sinh này trong khi em học rất giỏi những môn học khác?"
Thường thì ở các trường, để xếp loại chưa đạt cho một học sinh bình thường (chứ chưa nói đến học sinh giỏi) các thầy cô giáo cũng phải đấu tranh tư tưởng rất nhiều.
Bởi nó sẽ trực tiếp ảnh hưởng tới kết quả xếp loại chung của các em, có em vì xếp chưa đạt còn phải lưu ban.
Bởi thế, không ít thầy cô khi xếp loại cho học sinh thường có sự nâng đỡ, du di rất nhiều trừ một số trường hợp thật đặc biệt để cảnh cáo các em cần học tập nghiêm túc và có thái độ đúng mực.
Trong trường hợp này, chúng ta trách giáo viên nhưng sao không ai thử đặt câu hỏi “Vì sao thầy cô lại xếp loại học sinh này như thế?”
Tôi đã từng gặp nhiều trường hợp, thầy cô buộc xếp loại không đạt cho một số học sinh có thái độ học tập không nghiêm túc, coi thường môn học và vô lễ với thầy cô trong các giờ học.
Nếu đúng là vậy thì việc xếp loại không đạt cho trường hợp trên lại chẳng có gì là oan ức cả.
Tài liệu tham khảo
(1) http://news.zing.vn/nu-sinh-bi-xep-loai-hoc-luc-trung-binh-du-diem-tong-ket-9-3-post706027.html