Tổng kết đạt 9,3 bị xếp loại học lực Trung bình, chẳng có gì oan ức!

Giáo dục 24h

Phan Tuyết

(GDVN) - Sao không ai thử nghĩ “Vì sao giáo viên lại xếp loại chưa đạt cho nữ sinh này trong khi em học rất giỏi những môn học khác?"

LTS: Thông tin một nữ sinh có điểm tổng kết 9.3 nhưng vẫn xếp loại học lực Trung bình bởi môn Thể dục em bị xếp loại không đạt đang gây xôn xao dư luận. (1)

Cô giáo Phan Tuyết cho rằng việc đánh giá học sinh thường khiến thầy cô rất trăn trở cân nhắc, vì có thể một thay đổi nhỏ sẽ làm thay đổi thứ hạng của học sinh.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết!

Việc xếp loại Trung bình cho nữ sinh có điểm tổng kết 9.3 nhưng không đạt môn Thể dục là hoàn toàn đúng theo Thông tư 58 Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh Trung học cơ sở và Trung học phổ thông.

Mặc dù vậy, truyền hình cũng đưa tin trong bản tin thời sự, dư luận nổi sóng, nhiều người cho rằng việc xếp loại này là bất công, là vô lý với một học sinh học giỏi như vậy.  

Nhiều bạn đọc tỏ thái độ bất bình với giáo viên dạy thể dục và cho rằng họ quá khắt khe, làm cao chỉ vì (một môn học phụ, môn học không quan trọng…)

Bảng điểm tổng kết 9,3 của nữ sinh có học lực trung bình gây tranh cãi. (Ảnh chụp màn hình, nguồn zing.vn)

Phần lớn, độc giả đề cao việc học giỏi các môn văn hóa của học sinh này, nhiều người còn tỏ ra ưu ái theo kiểu “Quy định cũng tùy từng trường hợp mà thực hiện.

Một học sinh giỏi như thế mà không xem xét lại để xếp loại trung bình gây thiệt thòi cho em ấy”.

Người lại đề nghị theo kiểu cực đoan: “Ngành Giáo dục nên xem lại môn thể dục, mĩ thuật bởi không liên quan gì đến kiến thức học, kiến thức đi thi của các em nên miễn bắt trẻ học, dành thời gian cho các em học các môn học khác để đi thi”…

Đây không chỉ là ý kiến riêng của độc giả ấy, có nhiều, rất nhiều phụ huynh, học sinh đều nghĩ như thế.

Bởi vậy trong thực tế, không ít học sinh xem thường những môn học thế này, các em thường gọi là môn phụ nên học một cách lơ là chểnh mảng.

Chỉ 0,1 thôi, sao mà thầy cô khó thế?

(GDVN) - “Chỉ 0.1 thôi mà” nhưng lại có sức mạnh làm thay đổi cả bảng xếp hạng, thay đổi mức đánh giá từng học sinh.

Không ít học sinh còn tỏ thái độ xem thường thầy cô dạy những môn các em cho là môn phụ nên thầy cô nói gì cũng mặc, cũng chẳng hề quan tâm.

Nhiều giáo viên dạy môn thể dục cũng chia sẻ trong nỗi ưu phiền:

Mình nói trò không nghe, đôi khi yêu cầu của bài học rất đơn giản, các em vẫn không chịu thực hiện”.

Chúng ta chỉ nhìn thấy bảng điểm của học sinh, nhìn thấy những con số vô hồn mà đã vội vàng kết luận giáo viên khắt khe, bất công để rồi bao “gạch đá” liên tục trút xuống đầu thầy cô một cách dã man, tàn nhẫn.

Sao không ai thử nghĩ “Vì sao giáo viên lại xếp loại chưa đạt cho nữ sinh này trong khi em học rất giỏi những môn học khác?"

Thường thì ở các trường, để xếp loại chưa đạt cho một học sinh bình thường (chứ chưa nói đến học sinh giỏi) các thầy cô giáo cũng phải đấu tranh tư tưởng rất nhiều.

Bởi nó sẽ trực tiếp ảnh hưởng tới kết quả xếp loại chung của các em, có em vì xếp chưa đạt còn phải lưu ban.

Bởi thế, không ít thầy cô khi xếp loại cho học sinh thường có sự nâng đỡ, du di rất nhiều trừ một số trường hợp thật đặc biệt để cảnh cáo các em cần học tập nghiêm túc và có thái độ đúng mực. 

Trong trường hợp này, chúng ta trách giáo viên nhưng sao không ai thử đặt câu hỏi “Vì sao thầy cô lại xếp loại học sinh này như thế?

Tôi đã từng gặp nhiều trường hợp, thầy cô buộc xếp loại không đạt cho một số học sinh có thái độ học tập không nghiêm túc, coi thường môn học và vô lễ với thầy cô trong các giờ học. 

Nếu đúng là vậy thì việc xếp loại không đạt cho trường hợp trên lại chẳng có gì là oan ức cả.

Tài liệu tham khảo

(1) http://news.zing.vn/nu-sinh-bi-xep-loai-hoc-luc-trung-binh-du-diem-tong-ket-9-3-post706027.html

Phan Tuyết
Từ khóa :
xếp loại. học sinh , học lực trung bình , điểm tổng kết
Tổng kết đạt 9,3 bị xếp loại học lực Trung bình, chẳng có gì oan ức!
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Tran trang
0

Học thi pai suy nghi theo huong tich cuc chứ. Giong nhu cau chang bổ chổ nay thi bổ chổ kia vay. Pai nhin ve cac vdv paragame ma xem. Tuyet voi the nao.

GV_@@@
0

là 1 Gv thể dục tôi thấy cách nhìn nhận của chúng ta về môn thể dục rất kém. Không chỉ hs, phụ huynh mà ngay cả những người trong ngành cũng cho rằng đây là môn phụ.chúng ta thấy không ở các nước có nền gd phát triển thì môn Td hay gọi chính xác là môn giáo dục thể chất rất được coi trọng và phát triển còn nước mình thì là môn phụ. bao nhiêu năm mà chiều cao trung bình nước ta không lên được. ngày xưa gọi nước Nhật là Nhật lùn vì chiều cao của nam giới TB là 1m60 giờ đã trên 1m7..vậy giờ ai dám gọi họ là Nhật lùn nữa không,....................

Bùi Đức huy
0

Em đây cũng hs lớp 8, bị học lực tb vì thể không đạt bài học kì :'(, những lần kiểm tra trước đều đạt nhưng do bài học kì thể dục mà em bị loại trung bình huhu

Huỳnh Xuân Thủy
2

Hãy học tập nước ngoài nhé, ở nhiều nước, nhất là những nước phát triển, môn thể dục thể thao không bắt buộc, tùy theo khả năng, sở thích, thể lực cá nhân mà học sinh có thể không học thể dục thể thao hoặc có thể lựa chọn 1 môn thể thao có sẵn trong nhà trường để tham gia.

ninh thị hương thảo
0

có mỗi môn thể dục thể dục thôi,cùng lắm xếp loại hs khá thôi chứ sao lại cho hs trung bình cơ chứ khổ thân

Võ Ngọc Liêm
5

Những người đặt ra quy chế đã không lường hết được các tình huống,đơn cử là trường hợp này.Tổng số trên 10 môn học của chương trình phổ thông là gánh nặng oằn lưng cho bao thế hệ học sinh.Phải hoàn thành tất cả các môn học thuộc chương trình đó đối với một học sinh là một nhiệm vụ bất khả thi.Nếu có một học sinh nào đó được đánh giá là hoòan tất và được xếp loại thì cần phải xem lại,tôi tin chắc là có sự ưu ái trong đó.Phải nhận thức rằng:việc học phổ thông là vô cùng khó.Ngay cả ở trường chuyên,những học sinh được chọn vào đội tuyển thi quốc gia thì các môn"PHỤ" đều được giáo viên đặc cách cho điểm tối đa.Môn Thể dục của học sinh này bị giáo viên này cho"không đạt" là có mùi trù dập.Không thể nào một người có khả năng rất tốt trong việc tiếp thu các bộ văn hóa như điểm số đã nêu lại không có khả năng tiếp thu môn thể dục? Có câu nói cửa miệng dành cho giáo viên thể dục:"Đầu óc ngu si,tứ chi phát triển".Phải chăng giáo viên thể dục này bị chạm tự ái nên muốn chứng tỏ mình và...học sinh này là nạn nhân?Còn nếu khả năng học sinh này vô lễ với giáo viên thể dục thì phải đánh giá tại tiêu chí Hạnh kiểm chứ , sao lại nhảy sang tiêu chí về Học lực?Cách làm việc này chứng tỏ giáo viên dùng điểm số hay nói cách khác là dùng quyền sinh sát để "trị"học sinh.Trong bất kỳ trường hợp nào,là người thầy cũng không được sử dụng phương tiện này;bởi đây là hành vi của kẻ bần tiện.

Nguyễn Lê Tiến
7

Nếu học sinh này coi thường môn học thể dục, coi thường thày cô dạy thể dục thì nên xếp loại hạnh kiểm không đạt loại tốt. Còn nếu học sinh này không coi thường môn học và thày cô dạy môn học thể dục nhưng do thể lực yếu, không đạt được các kết quả như môn thể dục yêu cầu thì nên xem xét lại các tiêu chí đạt hay không đạt của môn học thể dục. Môn học này không nên dựa vào kết quả của hoạt động, thí dụ chạy 100 yêu cầu dưới 12s, nhảy xa đạt trên 4m,... vì có thể có những học sinh có thể chất hoặc khiếm khuyết cơ thể không thể nào đạt được các kết quả đó. Dù thế nào đi nữa, không nên đưa kết quả của của môn thể dục vào xếp loại học lực. Vì môn thể dục là môn giáo dục thể chất, giáo dục ý thức rèn luyện thân thể của học sinh, như đã nói ở trên, nếu học sinh đó không có ý thức trong môn học này, nên đánh giá vào hạnh kiểm của học sinh đó.

Lê Thảo Dân
2

vấn đề quan trọng nhất của giáo dục là tính trung thực, thầy phải đi đầu về tính trung thực. Học môn nào được đến đâu thì cho điểm đến đó. Để trả lại sự bình đẳng cho các em trong việc thi vào THPT thì nên bỏ cộng điểm theo học lực đi thì sẽ hết áp lực phải đạt học sinh giỏi.

Xem thêm bình luận
Tin khác