LTS: Nhận xét về những cách cộng điểm, xét điểm cho các học sinh thuộc diện ưu tiên, thầy Đỗ Tấn Ngọc cho rằng những chính sách này còn nhiều bất cập, cần điều chỉnh.
Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả!
Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ngày 29/3, từng có bài “Trường Hùng Vương tự cho học sinh toàn điểm 10 để đi thi học sinh giỏi” của tác giả Phương Linh.
Theo bài báo, lãnh đạo nhà trường cho rằng mục đích của việc ưu tiên này là nhằm tạo điều kiện cho các em học sinh yên tâm tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi, mang lại vinh dự cho nhà trường, nên nhà trường đã tạo điều kiện hỗ trợ tối đa nhất.
Sau khi báo chí phản ánh sự việc, ông Nguyễn Tiến Đạt (Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh) nêu rõ, trường Hùng Vương làm việc này là sai với quy định.
Cách đặc cách, ưu tiên đối với học sinh thi học sinh giỏi của trường Trung học Phổ thông Hùng Vương như vậy, chưa thể kết luận ngay rằng trường này có “sính” bệnh thành tích hay không, nhưng rõ ràng là nhà trường này đã một làm việc hoàn toàn trái với quy chế về đánh giá, xếp loại hạnh kiểm, học lực học sinh Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông (Thông tư 58).
Muôn kiểu đặc cách cho điểm học sinh (Ảnh: thanhnien.vn). |
Chính vì vậy, qua kênh báo chí, Hiệu trưởng nhà trường cũng nhận khuyết điểm và sẽ cho các em kiểm tra lại trong thời gian sớm nhất.
Là Ban giám hiệu các trường phổ thông, hẳn phải nắm các quy định, tiêu chuẩn, căn cứ để đánh giá, xếp loại học sinh. Phải chăng, họ vô tình hay cố ý làm sai?
Mỗi năm học, các trường phổ thông, về phía học sinh có tham gia rất nhiều cuộc thi, hội thi về văn hóa, thể dục thể thao… do nhà trường, cấp trên phát động.
Vì sao giáo viên phải cho điểm “thoáng” với học sinh lớp 12? |
Thực tế để khuyến khích, động viên tinh thần các em tham gia hầu hết các trường, giáo viên đã có nhiều cách, nhiều hình thức “ủng hộa” học sinh đi thi.
Cách phổ biến nhất mà các trường hay áp dụng là thưởng điểm cho các em (theo kiểu luật bất thành văn).
Mỗi nơi, mỗi trường có những kiểu đặc cách, ưu tiên, cộng điểm khác nhau. Có đơn vị “chơi đẹp” thì đặc cách, cho điểm tối đa tất cả học sinh như trường Trung học Phổ thông Hùng Vương đã làm.
Có trường cho điểm diện học sinh tham gia bằng số điểm cao nhất của học sinh tại lớp đó trong từng bộ môn đạt được học kỳ hoặc cả năm.
Có trường, có thầy cô thì tổ chức kiểm tra lại, sau đó cộng cho mỗi em vài, ba điểm.
Ngoài học tập ra, nhà trường còn quan tâm, nâng đỡ các em đi thi về xếp quả hạnh kiểm, đáng loại trung bình thì cho lên loại tốt, nếu có vi phạm gì đó thì xí xóa, bỏ qua (do có đóng góp cho nhà trường).
Đúng là, muôn kiểu cộng điểm, ưu tiên, đặc cách ở nhà trường phổ thông; dù biết là sai, chưa đúng với quy định nhưng đã thành “lệ”.
Học sinh trong diện nếu “quên” chuyện đặc cách, cộng thưởng thì các em cũng nhắc khéo liền.
Thầy cô giáo sao nỡ để các em thiệt thòi?
Hơn nữa, trong quá trình dạy học, diện học sinh nghỉ học có lý do và rơi vào những buổi có kiểm tra của giáo viên bộ môn thường xảy ra.
Theo quy định (Thông tư 58) thì giáo viên bộ môn phải thông báo và tổ chức cho số học sinh còn thiếu bài kiểm tra đó kiểm tra lại, giống như kiểm tra đại trà ở tại lớp.
Khi áp dụng thực tế thì mỗi giáo viên lại vận dụng “sáng tạo” theo kiểu riêng của mình, làm sao đỡ tốn thời gian nhất. Bài 15 phút thì thay thế bằng kiểm tra miệng; bài 1 tiết (45 phút) thì làm nhanh gọn trong 15 - 20 phút.
Nhìn chung, gặp những giáo viên dễ dãi, các em học sinh kiểm tra lại thường được ưu ái, nhẹ nhàng hơn.
Quy chế thi tuyển sinh vào 10, thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông và tuyển sinh vào các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học Chuyên nghiệp hiện hành đều có một số điều khoản về miễn thi, điểm ưu tiên, cộng điểm, đặc cách với học sinh dự thi quốc tế…
Thay chấm điểm 10 bằng lời khen 'rất hài lòng' |
Đây là việc làm cần thiết, (ví dụ: thi tuyển sinh vào 10, thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông nếu không cộng điểm khuyến khích cho xếp loại chứng nhận nghề phổ thông thì sẽ có rất ít em chịu tham dự).
Nếu duy trì mãi cách làm tùy tiện như những trường hợp, ví dụ trên thì chính nhà trường, giáo viên tạo nên sự mất công bằng trong giáo dục, gây bức xúc trong phụ huynh và dư luận xã hội.
Để chấn chỉnh tình trạng muôn kiểu cộng điểm, đặc cách, ưu tiên ở trường phổ thông hiện nay, chúng ta cần có sự đồng bộ, lấy Thông tư 58 làm chuẩn.
Nghĩa là, tất cả các em tham gia các cuộc thi, hội thi ở bất kỳ thời điểm nào cũng đều phải được kiểm tra lại từ bài kiểm tra 15 phút đến bài kiểm tra học kỳ, với mức độ nội dung, kiến thức tương đương.
Và các nhà trường, giáo viên nên có hình thức khác để động viên, tinh thần các em đi thi vì hoạt động, phong trào chung của nhà trường.