Máy bay J-15 cất cánh thử trên tàu sân bay Liêu Ninh |
Ngày 15 tháng 9, máy bay chiến đấu J-15 đã hoàn thành thành công cất/hạ cánh thử với trọng lượng tối đa, có nghĩa là nhiệm vụ bay thử lần này đã đạt kết quả quan trọng mang tính giai đoạn.
Chuyên gia quân sự Trung Quốc Lý Kiệt trả lời phỏng vấn báo Nhân Dân, Trung Quốc cho biết, huấn luyện thử nghiệm giai đoạn tiếp theo của tàu sân bay Liêu Ninh sẽ triển khai xoay quanh 4 phương diện. '
Trên nền tảng hoàn thành huấn luyện một loạt khoa mục giai đoạn trước, tàu sân bay Liêu Ninh sẽ còn tiến hành huấn luyện ở biển xa.
Gần đây, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thử nghiệm, tàu sân bay Liêu Ninh đã lần lượt thực hiện bay thử nhiều loại máy bay hải quân khác nhau. Máy bay chiến đấu J-15 mang theo trọng lượng tối đa đã tiến hành cất/hạ cánh thử, tức là đã lần đầu tiên tiến hành cất/hạ cánh thử trên tàu với trọng lượng cất cánh khác nhau, mang theo nhiều loại vũ khí khác nhau, trong điều kiện khí tượng phức tạp; đã tiến hành điều động nhiều loại, nhiều chiếc máy bay theo mô hình bảo đảm tổ chức tác chiến ứng phó khẩn cấp.
Nội dung thử nghiệm, bay thử của tàu sân bay Liêu Ninh từng bước phức tạp, khoa mục từ dễ đến khó, tầng nấc không ngừng tăng lên.
Máy bay J-15 rời khỏi tàu sân bay Liêu Ninh. |
Trong giai đoạn tiếp theo, tàu sân bay Liêu Ninh, Trung Quốc sẽ còn tiến hành nhiều nhiệm vụ thử nghiệm, bay thử, theo Lý Kiệt thì chủ yếu có 4 phương diện sau:
Một là phổ biến hàng loạt kỹ thuật và kinh nghiệm đã thử nghiệm và nắm được. Một bộ phận máy bay chiến đấu hiện có trang bị cho tàu sân bay chỉ triển khai cho những phi công "mũi nhọn", một khi nắm được thành thục những kỹ năng có liên quan sẽ ứng dụng phổ biến cho tất cả phi công.
Hai là Hải quân của Bắc Kinh sẽ tiếp tục triển khai huấn luyện trong điều kiện khí tượng phức tạp. Trong tương lai, tác chiến trên biển-trên không không thay đổi theo ý chí của con người, hành động của tàu sân bay có thể chịu tác động bởi điều kiện tình hình biển phức tạp, cần tiếp tục tiến hành các loại huấn luyện trong điều kiện khí tượng phức tạp.
Ba là huấn luyện ban đêm. Ngoài điều động ban ngày, tàu sân bay sẽ còn phải nắm chắc kỹ năng tác chiến ban đêm trong tình hình ban đêm thích hợp, hiểu rõ các điều kiện ban đêm.
Bốn là tiến hành huấn luyện ở vùng biển cự ly trung bình và xa. Theo Lý Kiệt, hiện nay, các cuộc thử nghiệm trên biển của tàu sân bay Liêu Ninh đều tiến hành trong vùng biển gần, bên trong chuỗi đảo thứ nhất. Trong khi đó, tương lai, biên đội tàu sân bay chắc chắn thực hiện nhiệm vụ ở vùng biển cự ly trung bình và xa.
Máy bay chiến đấu hải quân J-15 (ảnh minh họa) |
Các loại điều kiện như nhiệt độ nước, độ mặn, độ ẩm của vùng biển cự ly trung bình và xa được tiến hành có sự khác biệt rất lớn so với vùng biển gần.
Theo lý luận quân sự của TQ, chỉ có tiến hành huấn luyện thử nghiệm cho tàu sân bay ở vùng biển vừa và xa, tàu sân bay chỉ có tiến hành huấn luyện thử nghiệm ở vùng biển lạ vừa và xa, mới có thể tạo cơ sở đáng tin cậy cho việc hình thành sức chiến đấu thực sự. Trên nền tảng hoàn thành huấn luyện một loạt khoa mục giai đoạn trước đây, tàu Liêu Ninh sẽ còn đến huấn luyện ở biển cự ly gần và xa.
Theo Lý Kiệt, việc TQ hình thành sức chiến đấu cho tàu sân bay không chỉ tùy thuộc vào bản thân tàu sân bay và máy bay hải quân, mà còn phải hoàn thiện phối hợp hoàn hảo với biên đội tàu chiến đồng bộ, cùng hình thành tổ hợp chiến đấu trên biển đáng tin cậu, hiệu quả.
Hiện nay, tàu sân bay Liêu Ninh còn không ngừng tích lũy và đặt nền tảng cho việc hình thành sức chiến đấu, điều này chứng tỏ Trung Quốc đang dốc sức tiến hành các điều kiện nền tảng để thực hiện các tham vọng lớn về vị thế, tranh đoạt lãnh thổ, "lợi ích cốt lõi" mà Bắc Kinh đã tuyên bố.
Tàu sân bay Liêu Ninh, Hải quân Trung Quốc |