Tại cuộc họp của Bộ GTVT sáng 11/7 tìm nguyên nhân, giải pháp khắc phục chậm, hủy chuyến bay, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết: 6 tháng đầu năm tỷ lệ chậm chuyến của các hãng hàng không trong nước là 20,9% (tăng 5,2% so với cùng kỳ 2013), tỷ lệ hủy chuyến là 3,2% (tăng 0,5% so cùng kỳ).
Liên tục ngắt lời Cục trưởng Lại Xuân Thanh, đặc biệt khi Cục trưởng Thanh lúng túng trình bày các giải pháp khắc phục tình trạng chậm, hủy chuyến, Bộ trưởng Đinh La Thăng gay gắt: “Báo cáo của Cục Hàng không chưa làm rõ vấn đề. Các anh chưa nhận ra khuyết điểm của anh, của ngành hàng không thì chưa thể có giải pháp hữu hiệu được”.
Cục trưởng Lại Xuân Thanh. |
Không bằng lòng với phân tích của Cục trưởng Thanh, Bộ trưởng Thăng nói thẳng tỷ lệ chậm, hủy chuyến tăng trong nửa đầu năm nay là “không thể chấp nhận được”, vì số lượng máy bay đang dôi dư nhiều do Vietnam Airlines giảm tần suất bay Trung Quốc. Cũng không thể đổ lỗi hoàn toàn cho khách quan như thời tiết, sân bay hay tại các hãng, mà trách nhiệm trước hết thuộc về cơ quan quản lý rồi mới đến các hãng.
“Tại sao năm ngoái tỷ lệ thấp, năm nay lại tăng cao, phải làm rõ mấu chốt này. Khách hàng là thượng đế mà bắt thượng đế lang thang, vật vờ ở sân bay, thái độ của nhân viên thì không tốt, thiếu tôn trọng hành khách. Phải xem đây là lỗi chung, sự xấu hổ chung của toàn ngành”, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.
Đưa ra nhiều ví dụ minh chứng Cục Hàng không chưa làm “tròn vai”, Bộ trưởng chỉ rõ khuyết điểm của Cục Hàng không là còn tư duy quản lý nhà nước theo lối đá bóng trách nhiệm, không nhận thức được vấn đề chậm, hủy chuyến trách nhiệm đầu tiên thuộc về chính Cục Hàng không.
Bộ trưởng yêu cầu ngay trong tháng 7/2014, Cục Hàng không phải xây dựng, hoàn thiện Đề án đổi mới toàn diện nâng cao năng lực quản lý nhà nước về hàng không, thực hiện ngay việc giám sát việc chậm hủy chuyến, nội dung, kết quả phải công bố công khai.
Tại cuộc họp, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không - Bộ Giao thông Vận tải báo cáo, sau khi xảy ra sự việc máy bay của Hãng hàng không Vietjet hạ cánh nhầm sân bay, Cục Hàng không đã triển khai thủ tục điều tra kịp thời.
Đánh giá về nguyên nhân xảy ra sai sót, ông Lại Xuân Thanh nói: "Lỗi đầu tiên thuộc về nhân viên khai thác, phòng thủ tục bay, cơ trưởng và tổ bay. Cơ trưởng đã không thực hiện việc hội ý của tổ bay, tức là phải trao đổi với nhau, phân công nhiệm vụ chuyến bay trước chuyến bay, đó là quy định bắt buộc. Mặc dù chuyến bay chưa gây ra sự uy hiếp an toàn chuyến bay nhưng tính chất sự cố và lỗi như thế này là lỗi nghiêm trọng về khai thác và có tiềm ẩn nguy cơ rất cao về an toàn vì triển khai được đến tiếp viên nhưng không triển khai được đến tổ lái kế hoạch bay thay đổi. Triển khai được đến Công ty phục vụ mặt đất nhưng không triển khai được đến bộ phận khác".
Sau khi thông tin trên website http://www.sleepinginairports.net xếp loại CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất của Việt Nam vào danh sách 10 Cảng hàng không kém nhất năm 2014 tại Châu Á, Cục HKVN đã đưa ra ý kiến phản bác. Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không sân bay đã có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét.
Ngày 28/9/2012, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ký Quyết định số 2386/ QĐ - BGTVT về việc bổ nhiệm có thời hạn chức vụ Cục trưởng Cục Hàng không VN đối với ông Lại Xuân Thanh và Quyết định số 2385/QĐ - BGTVT bổ nhiệm có thời hạn Phó Cục trưởng Cục Hàng không với ông Võ Huy Cường.
Được biết, tân Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh sinh năm 1963, tốt nghiệp Trường Đại học Tổng hợp Kiev - Ucraina, khoa Luật Quốc tế.
Ông Thanh có bằng thạc sỹ quản lý nhà nước và đã đảm nhận cương vị Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam từ năm 2006. Cho tới trước khi có quyết định bổ nhiệm này, vị trí Cục trưởng Cục Hàng không VN vẫn do Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu kiêm nhiệm.
Tuy nhiên, đề cập đến việc Cục Hàng không phủ nhận xếp hạng của website Sleepinginairports với sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài vào nhóm 10 sân bay kém nhất châu Á, Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng cho rằng việc Cục phản bác ngay là chưa cầu thị. Lẽ ra khi bị xếp loại như vậy, Cục phải xem lại thực trạng ở các sân bay ra sao trước khi phản bác.
Ông Thăng cho biết chưa đi và chưa sử dụng hết dịch vụ ở các sân bay châu Á nên khó đưa ra so sánh. Nhưng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang quá tải. Nhiều hành khách đến chờ nối chuyến không có chỗ ngồi nghỉ; dịch vụ kém, cung cách phục vụ chưa tốt.
“Tôi chưa đi hết các sân bay châu Á, tôi cũng chưa sử dụng hết các dịch vụ ở sân bay nên khó để đưa ra so sánh. Nhưng thực tế là sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang quá tải. Nhiều hành khách đến sân bay hoặc chờ nối chuyến ở sân bay không có chỗ ngồi nghỉ. Hệ thống nhà vệ sinh mới được nâng cấp sửa chữa khang trang hơn chứ trước kia thì rất tệ. Dịch vụ ở 2 sân bay này cũng còn kém, wifi yếu, cung cách phục vụ của nhân viên cũng chưa tốt...” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận xét.
Theo Bộ trưởng, Cục Hàng không cần rà soát những mặt tốt và chưa tốt để từng bước lên kế hoạch khắc phục, theo đó phải chấn chỉnh những gì chưa cần phải đầu tư như thái độ cư xử, phục vụ hành khách.