Đề cập việc Cục Hàng không phủ nhận xếp hạng của website Sleepinginairports với sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài vào nhóm 10 sân bay kém nhất châu Á, Vnexpress đưa tin, Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng cho rằng việc Cục phản bác ngay là chưa cầu thị. Lẽ ra khi bị xếp loại như vậy, Cục phải xem lại thực trạng ở các sân bay ra sao trước khi phản bác.
"Tôi đã trực tiếp phê bình ông Thanh (ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không). Hành khách bình chọn như thế là khách quan. Tôi là người dân, là hành khách đánh giá chứ không liên quan gì đến mạng chính thống hay không", Bộ trưởng Thăng nói.
Ông Thăng cho biết chưa đi và chưa sử dụng hết dịch vụ ở các sân bay châu Á nên khó đưa ra so sánh. Nhưng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang quá tải. Nhiều hành khách đến chờ nối chuyến không có chỗ ngồi nghỉ; dịch vụ kém, cung cách phục vụ chưa tốt.
Vào thời gian cao điểm như trong các dịp lễ, tết sân bay Tân Sơn Nhất luôn bị quá tải. |
Theo Bộ trưởng Đinh la Thăng, hành khách đi máy bay, đến sân bay và sử dụng dịch vụ tại sân bay nên đánh giá của họ là khách quan. Rõ ràng hạ tầng và dịch vụ ở Nội Bài và Tân Sơn Nhất là kém; Cảng hàng không, sân bay là của ngành GTVT nên ngành phải có trách nhiệm.
“Tôi chưa đi hết các sân bay châu Á, tôi cũng chưa sử dụng hết các dịch vụ ở sân bay nên khó để đưa ra so sánh. Nhưng thực tế là sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang quá tải. Nhiều hành khách đến sân bay hoặc chờ nối chuyến ở sân bay không có chỗ ngồi nghỉ. Hệ thống nhà vệ sinh mới được nâng cấp sửa chữa khang trang hơn chứ trước kia thì rất tệ. Dịch vụ ở 2 sân bay này cũng còn kém, wifi yếu, cung cách phục vụ của nhân viên cũng chưa tốt...” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận xét.
Người đứng đầu ngành GTVT thậm chí còn hài hước nói rằng, sân bay của chúng ta rất may đã không lọt top "tệ nhất thế giới".
Theo Bộ trưởng, Cục Hàng không cần rà soát những mặt tốt và chưa tốt để từng bước lên kế hoạch khắc phục, theo đó phải chấn chỉnh những gì chưa cần phải đầu tư như thái độ cư xử, phục vụ hành khách.
Thời gian tới, ngành giao thông sẽ tiếp tục khắc phục những yếu kém tại sân bay và nâng cao chất lượng dịch vụ tại đây, nhân viên hàng không phải biết “4 xin” và “4 luôn” (xin chào, xin phép, xin lỗi, xin cảm ơn và luôn mỉm cười, luôn giúp đỡ, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu) nhằm "phục vụ hành khách một cách tốt nhất”.
Trước đó, sau khi thông tin trên website http://www.sleepinginairports.net xếp loại CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất của Việt Nam vào danh sách 10 Cảng hàng không kém nhất năm 2014 tại Châu Á, Cục HKVN đã đưa ra ý kiến phản bác. Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không sân bay đã có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét.
“Qua tìm hiểu trang mạng nêu trên, Cục HKVN được biết việc xếp hạng cảng hàng không thuần túy dựa trên việc bình chọn của người truy cập qua mạng. Trang mạng nêu trên không phải của một tổ chức chuyên môn đánh giá về dịch vụ hàng không. Kết quả bình chọn nêu trên chưa phản ánh được đầy đủ, khách quan việc cải thiện chất lượng dịch vụ tại CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong thời gian qua” - Cục Hàng không Việt Nam khẳng định.
Cũng liên quan đến thông tin này, ông Nguyễn Huy Dương - Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài chia sẻ: Khi đọc thông tin về xếp hạng của Sleepinginairports chúng tôi rất buồn, nhưng đúng là cơ sở hạ tầng của Nội Bài chưa đáp ứng được yêu cầu của hành khách. Phản ánh của Sleepinginairports là rất hữu ích để chúng tôi tiếp thu và cải tiến chất lượng dịch vụ của mình.
Để so sánh với Changi của Singapore, Suvarnabhumi của Thái Lan hay Incheon của Hàn Quốc thì chúng tôi phải nỗ lực và học hỏi thêm rất nhiều kinh nghiệm và trình đỗ kỹ thuật, để nâng cao chất lượng dịch vụ và đáp ứng yêu cầu của hành khách.
Trong một khía cạnh khác, trước nhận xét về việc sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất "lọt" vào danh sách top 10 sân bay tệ nhất châu Á của trang SleepingInAirports.Net, tiến sĩ Lương Hoài Nam, chuyên gia trong lĩnh vực hàng không bày tỏ trên báo Thanh Niên: Tôi thấy cách họ đánh giá khá toàn diện.
Ông Nam nói: "Trang mạng SleepingInAirports.Net không phải là tổ chức nghiên cứu và xếp hạng độc lập, nhưng nó phản ánh sự đánh giá của hành khách đi máy bay. Họ là khách hàng của các hãng hàng không và sân bay, là người chi tiền mua dịch vụ, sự đánh giá của họ không thể bỏ qua nếu chúng ta cầu thị.
“Những thứ họ chê ở hai sân bay của ta cũng không có gì là oan ức cho lắm. Chúng ta cũng thấy thế, biết thế, nhưng không nói ra thôi. Ở đây có hai vấn đề: chất lượng cơ sở hạ tầng và chất lượng con người trong tất cả các mảng hoạt động của sân bay. Bao trùm lên cả hai cái đó là năng lực đầu tư và khả năng quản lý - điều hành sân bay.
Nhà ga nhỏ bé, chật hẹp thì không thể có đa dạng dịch vụ, không thể có sự cạnh tranh cung cấp dịch vụ. Con người thiếu ý thức, kỹ năng thì không thể mang lại chất lượng dịch vụ tốt. Mà con người ở sân bay lại nằm trong rất nhiều tổ chức: cảng hàng không, an ninh hàng không, các hãng hàng không, các công ty phục vụ mặt đất, công an cửa khẩu, hải quan... Nhìn nhận một cách cầu thị thì chúng ta yếu kém về chất lượng trong hầu hết các mảng đó”- TS Lương Hoài Nam nói.