Theo Quyết định số 2719/QĐ-BGTVT về việc thành lập Ban Chỉ đạo triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng sẽ là Trưởng ban Chỉ đạo triển khai dự án CHKQT Long Thành.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai là Phó Trưởng ban, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam Nguyễn Nguyên Hùng là ủy viên thường trực Ban Chỉ đạo.
Các thành viên bao gồm: Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh; Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư Nguyễn Hoằng; Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp Vũ Anh Minh; Vụ trưởng - Trưởng ban PPP Nguyễn Danh Huy; Vụ trưởng Vụ Tài chính Đỗ Văn Quốc.
Mô hình thiết kế ý tưởng trong quy hoạch CHKQT Long Thành. Ảnh nguồn: Cục Hàng không VN. |
Nhiệm vụ, trách nhiệm của Ban Chỉ đạo là chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng và thực hiện Kế hoạch triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Ban chỉ đạo cũng phải thường xuyên kiểm điểm, đánh giá tình hình và kết quả thực hiện Kế hoạch triển khai dự án, kịp thời phát hiện những tồn tại, vướng mắc trong triển khai thực hiện Dự án để đề xuất với Chính phủ có giải pháp xử lý thích hợp, nhằm đảm bảo tiến độ Dự án theo đúng chỉ đạo của Quốc hội.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã trình Chính phủ đề nghị giao cho Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư và thiết lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 dự án này.
Hiện ACV đang chủ động lập đề cương - dự toán thực hiện lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (sơ bộ ước tính dự toán chi phí tư vấn khoảng 35 triệu USD, khoảng 0,64% khái toán tổng mức đầu tư giai đoạn 1.
Được biết Cảng hàng không quốc tế Long Thành thiết kế xây dựng đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); Cảng hàng không Long Thành được kỳ vọng trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực; quy mô đầu tư xây dựng các hạng mục của dự án đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Trong đó giai đoạn 1 đầu tư 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.