Chuyên gia "mổ xẻ" nguyên nhân khiến máy bay VNA gãy trục, rơi lốp

23/10/2013 07:07
Hoàng Lực
(GDVN) - Theo nhận định của chuyên gia kỹ thuật, nguyên nhân khiến sự cố hy hữu gãy trục càng trước, văng lốp ra ngoài của máy bay ART-72 có thể do trục càng máy bay hoạt động lâu ngày bị mỏi dẫn đến nứt vỡ bên trong...
Như Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã đưa tin, chiều 21/10 máy bay ATR-72 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam Airlines (VNA) sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng đã gặp sự cố hy hữu. Cụ thể, sau khi hành khách và phi công rời máy bay bình thường, bộ phận kỹ thuật mặt đất mới phát hiện máy bay bị gãy 1 trục càng trước, 1 chiếc lốp văng ra ngoài từ khi nào.

Chiếc ATR-72 cùng loại với chiếc máy bay gặp sự cố khi hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng chiều 21/10. Ảnh minh họa.
Chiếc ATR-72 cùng loại với chiếc máy bay gặp sự cố khi hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng chiều 21/10. Ảnh minh họa.

ATR 72 là loại máy bay có 2 cánh quạt, thân hẹp 1 lối đi, tầm bay ngắn khoảng 1.600 km và có thể chở 68 hành khách. Ngay sau khi sự cố xảy ra, phi hành đoàn và nhân viên phục vụ hành khách trên máy bay đều ngạc nhiên không hiểu sự cố trên xảy ra khi nào và nguyên nhân vì sao?.

Cơ trưởng Vũ Tiến Khánh (sinh năm 1979, có kinh nghiệm 6 năm lái ATR-72) cho biết, quy định của ngành, trước chuyến bay, thợ máy kiểm tra nghiêm ngặt các bộ phận và báo cáo mọi thứ “bình thường”. Cơ phó Trịnh Linh Thơ (sinh năm 1985) kiểm tra bằng mắt thường thêm và cũng báo cáo “bình thường”. Cuối cùng, đích thân cơ trưởng Khánh thực hiện trước khi máy bay cất cánh. Mọi thứ đủ điều kiện bay.

Hiện ngoài việc "truy tìm" chiếc lốp máy bay bị mất, điều khiến luận quan tâm là nguyên nhân dẫn đến sự cố trên đồng thời những nguy hiểm nào có thể xảy ra với hành khách khi máy bay gặp tình huống tương tự.

Phân tích về sự này, chuyên gia kỹ thuật máy bay N.Đ.C (chuyên viên kỹ thuật máy bay Boeing 777) nhận định: Sự cố xảy ra với máy bay ATR-72 vừa qua là hiện tượng hy hữu hiếm gặp. Vì chất liệu trục càng làm bằng hợp kim, được thiết kế tùy theo từng loại máy bay với độ an toàn rất cao, sự cố này rất ít xảy ra.

Một trong 2 chiếc lốp càng trước (bên trái) của máy bay ATR 72 bị rơi lúc nào (ảnh to). Ảnh: TP..
Một trong 2 chiếc lốp càng trước (bên trái) của máy bay ATR 72 bị rơi lúc nào (ảnh to). Ảnh: TP..

“Nguyên nhân khiến máy bay ART-72 gãy càng, rơi lốp có thể do trục càng máy bay hoạt động lâu ngày bị mỏi dẫn đến nứt vỡ bên trong và gãy. Cùng với sự cố trục càng bị gãy, một lực lớn tác động khiến các con ốc bung ra và một bánh máy bay rơi ra”, chuyên gia N.Đ.C nhận định.

Việc kiểm tra máy bay định kỳ theo quý, theo tháng của các hãng hàng không thường không kiểm tra chi tiết bên trong của trục càng. “Việc kiểm tra chi tiết trục càng thuộc dạng kiểm tra định kỳ hạng C, tức là kiểm tra hàng năm. Theo đó, mỗi năm một lần các hãng sẽ kiểm tra chi tiết trục càng bằng cách tháo hẳn ra thực hiện kiểm tra “không phá hủy” thử xem trục càng có bị nứt vỡ ngầm bên trong hay không, có bị gãy hay không”, chuyên gia này nói.

Quá trình kiểm tra này có hãng tiến hành 1 năm, có hãng thậm chí 2 - 3 năm mới kiểm tra trục càng.

Một giả thiết được dư luận đặt ra: Có thể vấn đề kỹ thuật của máy bay đảm bảo an toàn nhưng do điều khiển máy bay hạ cánh không đúng thao tác, sai quy trình dẫn đến sự cố trên. Tuy nhiên, chuyên gia kỹ thuật N.Đ.C khẳng định: Việc điều khiển của cơ trưởng trong quá trình hạ cánh của máy bay hầu như không ảnh hướng đến sự cố gãy trục càng, nguyên nhân chính có thể do khâu kiểm tra chưa phát hiện ra dẫn đến sự cố trên.

Việc gãy 1 trục càng trước, 1 chiếc lốp văng ra ngoài của máy bay ATR-72 không ảnh hưởng đến hành khách và phi hành đoàn nhưng đặt giả thiết tình huống xấu nhất, theo chuyên gia N.Đ.C, về yếu tố kỹ thuật trong trường hợp chỉ còn một bánh máy vẫn hạ cánh được. Tuy nhiên nếu xảy ra gãy trục càng khiến sập trục càng dẫn đến động cơ máy bay bị va đập mạnh xuống đường băng sẽ gây ra cháy động cơ, rò rỉ nhiên liệu.

“Khi máy bay gặp sự cố gãy trục càng, động cơ bị va đập mài xuống đất gây tác động lực vì vậy nếu hành khách không cài dây an toàn sẽ bị thương”, chuyên gia N.Đ.C cho biết thêm.

Cũng liên quan đến sự cố này, Hãng hàng không Vietnam Airlines đã có báo cáo sơ bộ sự việc với Cục Hàng không; đồng thời, thông báo cho nhà sản xuất phối hợp điều tra tìm hiểu nguyên nhân trước khi đưa ra kết luận cuối cùng.

Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh đánh giá đây là sự cố nghiêm trọng. Cơ quan này cũng đã thành lập tổ điều tra toàn diện về nguyên nhân sự cố. Việc điều tra bao gồm việc kiểm tra hồ sơ lưu trữ, thực địa tại máy bay, sân bay.
Hoàng Lực