"Cuộc chiến" căng thẳng suốt 6 giờ, kéo dài đến nửa đêm ở Keangnam

Kinh tế

(GDVN) - Trước sức ép và lý lẽ sắc bén của người dân, Keangnam Vina đã buộc phải "xuống nước" chịu đàm phán và hứa sẽ xem xét giải quyết trong vòng 2 tuần tới.

(GDVN) – Trong cuộc họp lần 2 giữa Keangnam và người dân diễn ra chiều qua (27/6), mặc dù tỏ ra thiện chí, thừa nhận vai trò của ban đại diện lâm thời, chịu ngồi vào bàn đàm phán với đại diện khu dân cư nhưng quyết định cuối cùng về việc có giảm mức phí trông giữ xe và mức phí quản lý hay không, chủ tịch Keangnam Vina, ông Ha Jong Suk chỉ khẳng định: Phải chờ thêm 2 tuần nữa.Trong khi đó, khi chưa thống nhất được phí dịch vụ, tất cả cư dân của Keangnam đã đồng lòng “biểu tình” không đóng bất cứ một mức phí nào trong 3 tháng tới.

>>"Không chăm sóc tốt khách hàng, Keangnam đã tạo cơ hội cho đối thủ"
>> "Ngay sau hôm nay, chúng tôi sẽ gửi đơn tố Keangnam"

Trước đó, sau “hội nghị cư dân Keangnam” diễn ra chóng vánh vào chiều 24/6, trước sức ép của người dân, chủ tịch Ha Jong Suk đã buộc phải kí vào tờ giấy viết tay cam kết sẽ trả lời các bức xúc, khiếu nại về phí dịch vụ và chất lượng tòa nhà vào chiều thứ 2 ngày 27/6.

Bên cạnh đó, nhằm bảo vệ cho quyền lợi chính đáng của mình, văn phòng luật sư Bùi Quang Hưng và cộng sự đã chính thức gửi đơn tố cáo Keangnam vi phạm pháp luật tới UBND TP.HN, Sở tài chính Hà Nội (về việc thu phí trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô), Vụ quản lý ngoại hối – Ngân hàng nhà nước Việt Nam (về hành vi Niêm yết giá bán căn hộ bằng Đô la Mỹ trong hợp đồng mua bán căn hộ).

Cuộc họp căng thẳng đến nửa đêm

Đến hẹn, cuộc họp giữa đại diện chủ đầu tư Keangnam Vina và đại diện khu dân cư đã diễn ra một cách căng thẳng, quyết liệt và dai dẳng, bắt đầu từ 17h chiều và kết thúc lúc nửa đêm, gần 24h. Theo anh Hải, một thành viên của ban quản trị lâm thời khu dân cư Keangnam: Việc áp dụng mức phí trông giữ xe và mức phí quản lý quá “chát” như Keangnam là vô lý và vi phạm pháp luật. “Điều đáng ngạc nhiên là Keangnam Vina đã áp đặt mức phí cho dân cư theo sự lỗ lãi của mình, chứ không tuân thủ theo quy định mức giá trần của Nhà nước”, anh Hải bức xúc.

a
Buổi họp quyết liệt và dai dẳng kéo dài hơn 6 tiếng đồng hồ.

Trong buổi thuyết trình lần trước trong “hội nghị cư dân”, chủ tịch Keangnam Vina cho rằng: Thu phí cao là do “chúng tôi đang bị thiệt hại rất lớn” bởi trên thực tế, hiện tại chỉ có 230 căn hộ chuyển đến ở, mức phí quản lý thu được rất ít, trong khi chi phí phải chi lại không giảm nhiều.
 
Tuy nhiên, bác bỏ lập luận này, anh Hải cho rằng: Việc các hộ dân chuyển đến ở hay không hoàn toàn không ảnh hưởng gì tới chi phí. Bởi rõ ràng, trên nguyên tắc, Keangnam Vina đã thu tiền nhà và tiền phí dịch vụ liền 3 tháng của tất cả các căn hộ. Nếu hộ nào vào hạn chót 30/4 không nhận bàn giao nhà, chưa đóng đủ tiền thì Keangnam áp dụng “luật” đánh lãi suất ngân hàng cực cao, gấp nhiều lần so với phí căn hộ. Do đó, các căn hộ đều cố bám vào lịch, nộp tiền đúng quy định để không bị “phạt” tiền chậm giao nhận nhà.

Trong buổi họp bàn tối hôm qua (ngày 27/6), khi giải thích về vấn đề mức phí cao, đại diện Keangnam Vina lại “đá bóng trách nhiệm” sang phía đơn vị quản lý và vận hành tòa nhà - Công ty TNHH Chestnut Việt Nam. Ông Ha Jong Suk phân trần: Để vận hành một tòa nhà hiện đại vào bậc nhất Việt Nam như chung cư cao cấp Keangnam, chủ đầu tư mong muốn cung cấp những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, vì vậy đã chủ động ấn định thuê một công ty Hàn Quốc chịu trách nhiệm quản lý. Tuy nhiên, sau khi đi vào hoạt động, nhận được những bức xúc của người dân về phí gửi xe và phí dịch vụ quá cao, đại diện của Keangnam Vina đã yêu cầu phía quản lý Chestnut giải trình.
 
a
Chủ tịch Ha Jong Suk bày tỏ sự khó khăn
trong bất đồng ngôn ngữ và khi đứng ở giữa
dân cư và đơn vị quản lý.
 
Mặc dù vậy, Chestnut cho rằng: Để đảm bảo chất lượng dịch vụ, mức giá như vậy là hợp lý. Nếu giảm tiền phí dịch vụ tới mức tối đa 0,8 USD/m2, Chestnut sẽ phải cắt giảm tiền lương cho nhân viên, cắt giảm giờ làm, lễ tân sẽ chỉ trực tới 17h thay vì làm việc tới tận 19h30 như trước đó.
 
Nếu phí dịch vụ giảm, đồng nghĩa với việc chất lượng dịch vụ sẽ giảm theo – Điều này sẽ khiến người dân không hài lòng. Trước sự có mặt của ban quản trị lâm thời, chủ tịch Ha Jong Suk thừa nhận cái khó khi mình là người đứng giữa, trung gian giữa dân cư và ban quản lý.

Keangnam: "2 tuần nữa sẽ có quyết định"

Trao đổi với báo chí ngoài lề cuộc họp bàn, chị Mai - đại diện ban quản trị lâm thời tòa nhà chung cư Keangnam cho biết: Hiện tại, phía Keangnam đã tỏ ra rất thiện chí trong việc ngồi lại để bàn bạc với dân cư về các khoản thu chi trong thời gian tới. Dưới sức ép của dư luận và toàn thể cư dân, Keangnam Vina buộc phải thể hiện sự “nhân nhượng”, chấp nhận yêu cầu xem xét lại mức phí cũng như toàn bộ các dịch vụ tiện ích của người dân.
 
Theo đó, phía Keangnam cam kết đồng ý “xóa bỏ niêm yết mức phí bằng USA ngay từ giây phút này”. Bên cạnh đó, Keangnam sẽ xem xét lại mức phí từ việc trông giữ xe, đến phí quản lý tòa nhà chung cư. Sau khi tham khảo ý kiến của cơ quan nhà nước, ngay ngày hôm nay sẽ làm việc với Sở Tài chính, sau đó, Keangnam sẽ có câu trả lời chính thức cho ban đại diện lâm thời của cư dân trong 2 tuần tới.
 
a
Đại diện Keangnam Vina chấp nhận ký vào biên bản cam kết sẽ
xem xét điều chỉnh mức phí phù hợp trong 2 tuần tới.
 
Cũng theo cá nhân chị Mai: Phía Keangnam đang trong tiến trình xây dựng một mức phí giảm xuống một chút nhưng giảm tới mức bao nhiêu thì còn phụ thuộc vào những tiện ích hay chất lượng dịch vụ mà chủ đầu tư cung cấp. “Trong 2 tuần nữa, nếu Keangnam đưa ra mức phí không như người dân mong muốn, Keangnam sẽ phải tổ chức hội nghị chung cư vào cuối tuần khoảng nửa cuối tháng 7/2011. Tại cuộc họp này, Keangnam sẽ mời toàn bộ người dân đang sinh sống trong tòa nhà và báo trước cho dân chuẩn bị trước 1 tuần”

Hiện tại, khi chưa thống nhất được phí dịch vụ, tất cả cư dân của Keangnam đã đồng lòng “biểu tình” không đóng bất cứ một mức phí nào trong 3 tháng tới. “Với số tiền và chi phí bỏ ra thì chúng tôi rất mong muốn có được một tiện nghi và một chất lượng tốt nhằm đảm bảo cho cuộc sống trong một tòa nhà 5 sao. Vì vậy, kể từ giây phút này trở đi, bất cứ một đồng tiền nào bất hợp lý, chúng tôi sẽ đều lên tiếng và đấu tranh tới cùng”, bác M – đại diện cư dân tòa nhà Keangnam cho biết.   

Phương - Nguyên

>> Bất ngờ kêu lỗ, Keangnam thu phí "khủng" để hồi vốn?

Từ khóa :
Tòa nhà cao nhất Việt Nam , Keangnam , phí dịch vụ cắt cổ , bức xúc , cư dân dọa kiện , Luật sư Bùi Quang Hưng , bất động sản , Hội nghị cư dân
"Cuộc chiến" căng thẳng suốt 6 giờ, kéo dài đến nửa đêm ở Keangnam
Chủ đề : Những chuyện khó tin ở tòa nhà cao nhất Việt Nam
Chủ đề : Vụ thu phí ở tòa tháp Keangnam Vina
Tin khác