Đang ngủ, khách hàng bị ép dùng dịch vụ Vinaphone

Kinh tế

Mai Anh

(GDVN) - Nhận được tin nhắn thông báo đăng ký thành công dịch vụ trong lúc đang ngủ, khách hàng kiểm tra tài khoản mới phát hiện Vinaphone âm thầm kích hoạt dịch vụ...

Đang ngủ cũng bị ép dùng dịch vụ

Phản ánh đến Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam chị Nguyễn Thị N (Cầu Giấy – Hà Nội) cho biết, khoảng 4h30 sáng ngày 8/7 khi đang ngủ, điện thoại chị N liên tục rung chuông báo tin nhắn liên tiếp khiến chị tỉnh giấc. Mở điện thoại, chị N thấy tin nhắn từ số 1344 giới thiệu về chương trình DAY SO VANG của Vinaphone.

Ban đầu chị N tưởng tin nhắn rác, tuy nhiên khi xem lại 3 đoạn tin nhắn, chị N tá hỏa khi nhà mạng thông báo “Chuc mung Quy khach da dang ky thanh cong DV DAY SO VANG (5000 d/ ngay)” (Chúc mừng Quý  khách đã đăng ký thành công dịch vụ Dãy số vàng 5000 đồng/ngày).

Tin nhắn từ số 1344 gửi đến cho chị N lúc 4h30 sáng xác nhận chị tham gia dịch vụ mà chị N không hay biết.

Nghĩ rằng có thể mình đã vô tình nhắn tin đăng ký dịch vụ này, chị N kiểm tra lại phần lưu tin nhắn đi, tuy nhiên không có bất kỳ tin nhắn nào gửi đi tới số 1344.

Chị N bức xúc: “Chẳng nhẽ tôi đang ngủ cũng có thể đăng ký dịch vụ được? Hay Vinaphone lựa lúc khách hàng ngủ để âm thầm đăng ký dịch vụ rồi trừ tiền lén lút”.

Trước sự việc xảy ra, sáng ngày 8/7 chị N liên hệ tới tổng đài tư vấn khách hàng của nhà mạng Vinaphone (9191) để thắc mắc.

Trước phản ánh của khách hàng, nhân viên nhà mạng Vinaphone lý giải: “Đăng ký dịch vụ này qua hệ thống online, tức khách hàng xem trang báo hoặc thông tin nào rồi vô tình bấm vào đường link dịch vụ sẽ tự động kích hoạt mà không phải nhắn tin gì… Đây là dịch vụ giá trị gia tăng của Vinaphone”.

Theo nội dung tin nhắn chị N đã đăng ký thành công dịch vụ DAYSOVANG nhưng sự thật khách hàng không nhắn tin đăng ký

Trước câu trả lời của nhân viên nhà mạng, chị N thắc mắc “nếu chỉ cần vô tình chạm vào một đường link trên mạng Vinaphone tự kích hoạt dịch vụ rồi trừ tiền khác nào Vinaphone đang bẫy thuê bao”.

Theo chị N, đăng ký bất kỳ dịch vụ nào phải có sự thỏa thuận thống nhất giữa nhà mạng và khách hàng qua việc tự động nhắn tin đăng ký của khách hàng. Khách hàng không thể biết đâu là đường link trên mạng Internet mà chạm vào đó vô tình đã đăng ký một dịch vụ của nhà mạng.

Do vậy cách trả lời của Vinaphone, theo chị N là thiếu trách nhiệm, không đúng bản chất sự việc.

Bên cạnh tin nhắn từ số 1344, nhiều tháng nay ngày nào chị N nhận được tin nhắn từ số 8926 với nội dung Link tải game. Cũng nghĩ rằng là những tin nhắn rác dù có làm phiền nhưng vô hại nhưng khi liên hệ với tổng đài Vinaphone, chị N mới giật mình biết đây dịch vụ phải trả tiền.

Theo lời chị N, chị hoàn toàn không biết về dịch vụ này và nhiều tháng nay, ngày nào chị cũng bị Vinaphone trừ 5.000 đồng mà không biết.

Đang kiểm tra

Điều đáng nói sau khi chị N phản ánh đến Vinaphone, nhân viên nhà mạng này yêu cầu khách hàng nếu muốn hủy dịch vụ phải thực hiện hàng loạt các thao tác. Trong khi đó, những dịch vụ này của Vinaphone do tự động đăng ký, hàng khách hàng không hề hay biết.

Trước nội dung phản ánh chị N, sáng 8/7 phóng viên liên hệ với đại diện nhà mạng Vinaphone để xác minh làm rõ vấn đề. Chiều cùng ngày, đại diện Vinaphone cho biết, bộ phận kỹ thuật dang kiểm tra để có câu trả lời với khách hàng.

Được biết, Vinaphone hiện nay có khoảng 60 – 70 dịch vụ giá trị gia tăng tính phí. Thông thường thông tin dịch vụ này sẽ gửi đến điện thoại khách hàng. Nhiều khách hàng cho rằng đó là tin nhắn rác, vô tình xóa đi nhưng cũng rất có thể, khách hàng đã bị trừ tiền trong tài khoản mà không biết.

Bất cập này thể hiện ở cả việc hủy dịch vụ. Ví dụ khi giới thiệu dịch vụ A, nếu khách hàng không muốn tham gia dịch vụ hoặc muốn từ chối nhận tin nhắn sẽ phải nhắn tin cú pháp HUY gửi đến số XXX, tuy nhiên tin nhắn này cũng bị tính phí.

Tự động đăng ký dịch vụ, bị phạt từ 20-30 triệu đồng

Hiện nay đã có các văn bản pháp luật quy định các vấn đề liên quan đến đăng ký dịch vụ di động.

Cụ thể theo Nghị định số 174/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, tại Điểm a Khoản 3 Điều 23 quy định, nếu doanh nghiệp có hành vi cung cấp các dịch vụ viễn thông cơ bản hoặc dịch vụ viễn thông giá trị gia tăng khi chưa được sự đồng ý của thuê bao viễn thông sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.

Còn theo Điểm d Khoản 2 Điều 61 Nghị định này, trường hợp doanh nghiệp cung cấp thông tin về dịch vụ nội dung qua tin nhắn nhưng không cung cấp hoặc cung cấp không đầy đủ thông tin về giá, giá cước, cách thức hủy dịch vụ thì có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng mã số quản lý, tên định danh từ 01 tháng đến 03 tháng.

Nếu doanh nghiệp không chấm dứt việc gửi thư điện tử, tin nhắn hoặc không chấm dứt cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn ngay sau khi nhận được yêu cầu từ chối của người nhận thì sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.

Mai Anh
Từ khóa :
Internet , công nghệ thông tin , game , online , điện thoại , thuê bao , viễn thông , tài khoản , Vinaphone , lừa đảo , chiếm đoạt , gian lận
Đang ngủ, khách hàng bị ép dùng dịch vụ Vinaphone
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Quang Tèo
0

Tự nhiên tiền điện thoại bị trừ vô lý. Chẳng có đăng ký làm gì 1344. Bực mình thiệt. Kiện ai bây giờ??? Mới gọi lên tổng đài chỉ cho cách hủy. Mà mình có đăng ký bao giờ đâu. Làm phiền quá trời luôn.

người dùng mạng vina
0

Cũng bị vào tình trạng tương tự. vinaphone toàn bị trừ tiền vào tài khoản mà ko hiểu lí do từ đâu. làm gì có kiểu tự động đăng kí như vậy. Điều đáng nói là gọi điện lên tổng đài đc hướng dẫn cách hủy. Làm theo như vậy thì tn trả lời lại là bạn chưa dk sd dịch vụ. lại gọi lên lần nữa. Đc vài tháng số 1344 lại gửi tn.quên k để ý lại bị trừ.

Nguyễn Huy Ánh (091.86.86.31x)
0

-Hôm trước tôi cũng bị tương tự như vậy. Nhưng lại không có tin nhắn đã đăng ký thành công dịch vụ nữa cơ. Dịch vụ của tôi bị đăng ký ngầm là dịch vụ từ đầu số "1583 - Triệu Phú May Mắn". "May mắn mất tiền". Hên là tôi có kiểm tra thông báo cước dành cho thuê bao trả sau nên mới mất có 100k(20 ngày/ 5k ngày). -Ngoài ra còn có cái kiểu thuê bao trả sau đăng ký ở Tphcm (đã đk 2 năm), giờ muốn chuyển qua trả trước, nhưng vì lý do về quê ( Hà Tĩnh) nên nhân viên không có thẩm quyền hủy gói trả sau. Vậy bây giờ tôi phải tìm cách vào TpHcm để hủy gói trả sau. Không biết trường hợp này có đúng không nữa. Đăng ký thì quá dễ, mà rút ra thì cực khó.

Châu bá Thông
0

Doanh nghiệp gởi tin nhắn rác, phạt 20-30 triệu cho lần đầu,lần sau tăng gắp đôi. Doanh nghiệp tự kích hoạt dịch vụ lấy phí, phạt 200-300 triệu cho lần đầu, lần sau tăng gắp đôi. Khách hàng phản đối và cùng nhau tẩy chay doanh nghiệp đó. Trong trường hợp vi phạm của Vinaphone, chẳng thấy cơ quan bảo vệ người tiêu dùng lên tiếng, quá tệ hại trong dịch vụ.

Nguyễn Tuấn Ninh
1

Tôi cũng là nạn nhân của mấy loại dịch vụ của Vinaphone rồi.Phải nói là quá lởm

Phan an
0

Mình dùng trả sau nên mình kiểm tra dịch vụ giá trị gia tăng hàng tháng, không lơ là với các bác được. Lòng tin không đặt vào con voi khi mình khong bằng cái lông của con voi đó.

Xích Lô
6

tôi cũng từng là nạn nhân của VInaphone, lúc trước tôi dùng trả sau, bình thường hàng tháng chỉ khoảng 200.000... bỗng nhiên tháng đó tôi nằm viện cả tháng chỉ dùng điện thoại lên mạng không điện hay nhắn tin cho ai, nhưng cuối tháng nhận được thông báo cước là 400.000... tôi gọi điện lên tổng đài Vinaphone thò được trả lời là do lúc lên mạng có thể đã nhấn nhằm vào những link quảng bá nên có đăng ký rất nhiều dịch vụ khác nhau của vinaphone, đúng là vậy máy tôi có cài 2 ứng dụng facebook, một của chính gãng và một là ứng dụng của ai đó tạo ra nên mỗi khi lên facebook sẽ hiện lên bảng quảng cáo của vinaphone che lắp hết cả màn hình, phải bấm chọn vào chữ x rất nhỏ ở góc trên mới đóng quảng cáo đó đi, nhưng chỉ cần chọn không đúng là sẽ tự động đăng ký một dịch vụ của vinaphone mà không nhận được bất ký cảnh báo nào.... Đó là hình thức cài bẩy khách hàng của Vinaphone.... Nếu ai muốn thử thì hãy cài ứng dụng facebook Việt Nam trên Window store thì rõ ngay... Không thể chấp nhận được nên tôi đắt cắt trả sau mà chuyển sang trả trước, ít nhất khi tài khoản hết tiền thì dịch vụ tự động hủy bỏ chứ không như trả sau

Hoàng Nguyên
5

Kính gửi: Quý Báo giaoduc.net.vn. Nhân đọc bài báo này, bản thân tôi cũng thấy vinaphone dùng chiêu lừa và áp đặt khách hàng.Gia đình tôi cả 2 vợ chồng đều sử dụng mạng vinaphone trả sau, hiện nay đang phải trả loại phí mà mình không hề đăng ký, đó là: MCA (báo cuộc gọi nhỡ, ngoài ra tổng đài còn tự động nhắn tin tới như bài báo đã nêu).Tôi thấy đây là điều hết sức vô lý mà nhà mạng tự áp đặt lên để tính phí khách hàng, với hàng triệu thuê bao mà nhân với 5 ngàn đồng thì số tiền rất lớn (coi đây là tiền lừa đảo). Rất mong cơ quan chức năng xem xét xử lý.

Xem thêm bình luận
Tin khác