Trong thời gian gần đây, tình trạng ùn tắc giao thông, ngập nước ở khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cả bên trong, bên ngoài đã thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận. Năm 2016, sân bay Tân Sơn Nhất đã phục vụ 32 triệu lượt khách, trong khi hạ tầng hiện tại chỉ để phục vụ 25 triệu lượt khách.
Trước tình hình này, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các cơ quan chức năng tìm phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Sau khi Bộ Quốc phòng bàn giao 21 héc-ta, sân bay này được nâng cấp dự kiến đảm bảo công suất đón 45 triệu lượt khách/năm.
Tuy nhiên, với tốc độ phát triển nhanh của ngành hàng không và nền kinh tế nói chung, dự báo sau năm 2020 sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục quá tải.
Đó là lý do mà gần đây nhiều ý kiến cho rằng, cần thiết phải thu hồi diện tích đất sân golf 157 héc-ta trong khu vực đất của sân bay Tân Sơn Nhất để giải quyết các vấn đề bất cập trên.
Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Sỹ Hưng - nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho rằng diện tích đất ấy cần thiết để dành cho sân bay.
Ông Nguyễn Sỹ Hưng - Nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vietnam Airlines.(ảnh baogiaothong.vn). |
Ông Hưng nói: “Việc có thu hồi đất sân golf hay không cần thiết phải có một cuộc họp các chuyên gia, các bên, để đưa ra kết luận thế nào đó đúng nhất.
Tất nhiên, đúng nhất theo tôi là chức năng của đất đó làm gì thì trả về như cũ để làm đúng chức năng. Đất của sân bay phải để làm sân bay!
Bây giờ, đã chót làm sân golf rồi, việc xử lý như thế nào rất là phức tạp. Do đó cần một cuộc họp để bàn cách xử lý thế nào cho nó hợp lý, thuận các phía.
Mục đích cuối cùng vẫn là để làm sao giải tỏa được ách tắc sân bay Tân Sân Nhất.
Với tư cách là một người dân bình thường, tôi rất là mong muốn cần thiết phải được giải quyết xong vấn đề ách tắc sân bay.
Đây là bài toán trước mắt cần phải được xử lý, phải ưu tiên để giải quyết, vì sân bay đang tắc nghẽn nghiêm trọng”.
Nguyên Đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Bảo (ảnh: nguồn giaoduc.net.vn). |
Cũng liên quan đến việc có nên thu hồi đất sân golf trong thời điểm này hay không, chia sẻ quan điểm với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Ngọc Bảo (Đại biểu Quốc hội khóa XIII) cho rằng: “Mấu chốt của sân bay Tân Sân Nhất bây giờ là vấn đề thoát nước và lưu lượng giao thông phục vụ hành khách đang quá tải nghiêm trọng.
Do đó, nếu để phục vụ giải quyết ngập nước và tắc nghẽn giao thông mà cần thiết phải giải tán sân golf thì tôi nghĩ nên làm.
Còn vì một mục đích nào khác thì tôi cho rằng nên nghiên cứu kỹ. Quan điểm của tôi là tất cả lợi ích của xã hội phải được đặt ngang bằng nhau. Lợi ích cho người dân đi lại là nhu cầu cấp thiết cho phát triển đất nước trong giai đoạn này.
Để phát triển du lịch cần có sân golf, nhưng sân golf đặt vị trí trong khu vực sân bay Tân Sân Nhất có làm ảnh hưởng đến giao thông và hệ thống thoát nước của sân bay hay không cần thiết phải được trả lời?
Tôi nắm được rằng, có ý kiến nên đào hồ chứa nước để giải quyết vấn đề ngập nước cho mùa mưu lũ ở sân bay Tân Sân Nhất. Đó là phương án Thành phố Hồ Chí Minh tính toán đưa ra. Rõ ràng, muốn đào hồ điều hòa thì chắc chắn phải có quỹ đất.
Nếu thu hồi sân golf mà giải quyết được ùn tắc giao thông, giải quyết được vấn đề ngập lụt cho sân bay thì nên thu hồi.
Quan điểm của tôi, nếu được hỏi ý kiến trước khi đầu tư sân golf tại sân bay Tân Sơn Nhất thì tôi cho rằng không nên làm tại chỗ ấy. Nên tìm chỗ đất khác để làm sân golf thì hợp lý hơn”.
Thu hồi đất sân golf, mong tân Bí thư Nguyễn Thiện Nhân vào cuộc |
Năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư sân golf này với thời gian thuê đất là 50 năm.
Diện tích khu đất 157 héc-ta quy hoạch dự án khu sân golf và dịch vụ Tân Sơn Nhất nằm trong khu sân bay Tân Sơn Nhất có diện tích hơn 820 héc-ta.
Điều đáng nói dù là dự án sân golf nhưng trong 157 héc-ta ấy phần sân golf chỉ chiếm khoảng 111 héc-ta; trong khu này đã được xây dựng cả biệt thự, chung cư, khách sạn cao cấp, trường học...