Dịch vụ tự kích hoạt, khách dọa kiện MobiFone bồi thường 100.000 đồng

23/07/2015 07:36
Mai Anh
(GDVN) - Phải rất nhiều lần gọi điện gay gắt đến tổng đài thậm chí dọa sẽ kiện, ông N với được MobiFone hủy dịch vụ tự kích hoạt và được "bồi thường"...

MobiFone “móc túi” khách hàng suốt 6 năm?

Tình trạng nhà mạng điện thoại liên tục bị tố tự kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng và âm thầm trừ tiền trong tài khoản thuê bao khách hàng đã được phản ánh liên tục trên các phương tiện truyền thông. 

Mới đây nhất, Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam nhận được phản ánh của ông P.C.N - cán bộ đang công tác tại Trường Đại học KHXH&NV (thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội) số điện thoại 0909491XXX.

Ông N cho biết, khi lựa chọn nhà mạng MobiFone ông nghĩ đây nhà mạng lớn, chất lượng dịch vụ tốt, sóng của mạng này có vẻ khá hơn. 

Tuy nhiên, trong nhiều tháng qua ông N nhận thấy số tiền trong tài khoản thuê bao của mình bị hao hụt bất thường. 

Phải rất nhiều lần gọi điện gay gắt thậm chí dọa sẽ kiện, ông N với được MobiFone hủy dịch vụ.
Phải rất nhiều lần gọi điện gay gắt thậm chí dọa sẽ kiện, ông N với được MobiFone hủy dịch vụ.

Những nghi ngờ của ông N chỉ được làm sáng tỏ vào ngày 16/7/2015. 
“Buổi sáng ngày 16/7, tôi mua thẻ cào và nộp vào tài khoản này 100.000 đồng để chuẩn bị buổi tối đăng kí dịch vụ 3G từ chính nhà mạng Mobifone. Do cả ngày tôi không gọi cuộc thoại cũng như nhắn tin và trả lời nhắn tin từ tài khoản này nên yên trí trong tài khoản vẫn còn đủ 100.000 đồng để buổi tối tôi đăng kí dịch vụ 3G (gói 90.000 đồng MIU90 của MobiFone).

Nhưng khi tôi bắt đầu đăng ký thì tài khoản báo không còn đủ 90.000 đồng. Tôi ngạc nhiên và kiểm tra lại thì tài khoản của tôi đã bị trừ đi 14.000 đồng”, ông N kể. 

Quá bức xúc, ông N gọi đến Tổng đài chăm sóc khách hàng của MobiFone qua số điện thoại 0904144144 nhiều lần yêu cầu giải thích.

“Khi tôi gọi đến, các điện thoại viên đều trả lời là do tôi đã đăng kí dịch vụ nhạc chuông chờ của MobiFone hàng tháng nên trừ 9.000 đồng và đăng kí tiếp dịch vụ tin nhắn lễ hội của MobiFone nên mỗi tin nhắn tôi bị trừ 5000 đồng”, ông N cho biết. 

Khi khẳng định rõ về việc không đăng kí dịch vụ nói trên, thậm chí là xóa tín ngay khi nhận được, ông N lại được nhận viên chăm sóc khách hàng MobiFone giải thích: “Do chú vô tình tác động vào phần mềm nên phần mềm tự động đăng kí”.

“Không chấp nhận cách giải thích của MobiFone, tôi dọa sẽ kiện họ ra tòa và yêu cầu hủy ngay dịch vụ đồng thời hoàn trả tiền cước điện thoại đã trừ vô lí của tôi. Họ hứa sẽ xem xét giải quyết", ông N bức xúc.

Sau nhiều lần gọi điện phản ánh gay gắt, cuối cùng MobiFone cũng đã hủy các dịch vụ trên cho ông, đồng thời Tổng đài Nhắn tin Lễ hội đầu số 111 mặc dù không thừa nhận tự ý kích hoạt dịch vụ này nhưng đã hoàn trả cước phí cho ông bằng 1 thẻ cào mệnh giá 100.000 đồng kèm theo lời xin lỗi.

Lời xin lỗi của MobiFone kèm theo "bồi thường" thẻ cào mệnh giá 100.000 đồng cho dịch vụ tự kích hoạt trên thuê bao của ông N.
Lời xin lỗi của MobiFone kèm theo "bồi thường" thẻ cào mệnh giá 100.000 đồng cho dịch vụ tự kích hoạt trên thuê bao của ông N.

"Bên cạnh đó, tổng đài Dịch vụ nhạc chờ Funing đầu số 9224 (tôi nhớ không chính xác) cũng thông báo rằng dịch vụ này tôi đã đăng kí từ năm 2009 và họ cũng không nhớ là tôi đăng kí ngày nào.

Dịch vụ tự kích hoạt, khách dọa kiện MobiFone bồi thường 100.000 đồng ảnh 3

Tự kích hoạt dịch vụ Viettel, Vinaphone đang đánh cược đạo đức kinh doanh

Dịch vụ tự kích hoạt, khách dọa kiện MobiFone bồi thường 100.000 đồng ảnh 4

Khách tố Viettel tự kích hoạt dịch vụ, chuyên gia khẳng định có thủ thuật

Như thế có nghĩa là gần 6 năm nay họ đã trừ vào tài khoản của tôi mỗi năm hơn 100.000 đồng. Có lẽ vì số lượng cước họ trừ của tôi lớn nên không hoàn trả chăng?", ông N đặt câu hỏi.

Theo ông N, ông phản ánh lên các cơ quan báo chí về việc bị MobiFone tự kích hoạt dịch vụ và trừ tiền không phải vì số tiền 14.000 đồng mà chỉ muốn cảnh báo cho khách hàng khác phải thận trọng cảnh giác tránh để nhà mạng trừ tiền oan.

Liên tục vi phạm

Đây không phải lần đầu MobiFone bị khách hàng phản ánh tình trạng tự kích hoạt dịch vụ trừ tiền.

Mới đây, thông tin trên tờ Tuổi trẻ cho biết, khách hàng tên Nguyễn Thị Dung (Q.9.TPHCM) cũng bị MobiFone "bẫy" bằng tin nhắn để trừ tiền.

Cụ thể, điện thoại chị Dung nhận được tin nhắn nội dung “Từ 25 - 27/6, MobiFone miễn phí cho 01268701... để quay thưởng 30 lượng vàng SJC 9999. Nhanh tay soạn V gửi 9999 để đón may mắn”.

Do tin nhắn nói sẽ miễn phí, chị Dung soạn tin nhắn tham gia, nhiều ngày sau đó chị Dung liên tục bị trừ 6000 đồng/ngày. Gọi lên tổng đài thắc mắc, khách hàng được biết chương trình chỉ khuyến mãi trong ba ngày đầu, còn những ngày sau thì phí là 6.000 đồng/ngày.

Qua cách gửi tin nhắn quảng cáo trên, chị Dung cho rằng MobiFone đã quảng cáo chương trình khuyến mãi theo kiểu “bẫy” người dùng. 

Thay vì tin nhắn thông báo cước phí phải đi liền với tin nhắn quảng cáo chương trình khuyến mãi ở trên, MobiFone lại tách ra làm hai tin nhắn riêng biệt và gửi tin sau cách tin trước tới hơn ba giờ. 

Theo ghi nhận của phóng viên, trong hầu hết trường hợp khách hàng bị nhà mạng MobiFone tự kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng, chủ thuê bao đều phải gay gắt yêu cầu hủy các dịch vụ.

Tuy nhà mạng đã hủy nhưng trước thiệt hại của khách hàng, nhà mạng vẫn lặng thinh. Số tiền bị trừ bởi dịch vụ giá trị gia tăng với một khách hàng không lớn nhưng với xấp xỉ 40 triệu thuê bao của MobiFone như hiện nay, lại là con số không hề nhỏ.

Câu chuyện nhà mạng Vinaphone, Viettel, MobiFone tự kích hoạt dịch vụ rồi âm thầm trừ tiền cứ lặp đi lặp lại. Nhà mạng tăng doanh thu, người tiêu dùng ấm ức còn cơ quan chức năng vẫn chưa có động thái ngăn chặn. 

Điều đáng nói thị trường viễn thông Việt Nam hiện nay có 6 nhà mạng Viettel, MobiFone, Vinaphone và Vietnammobile, Gmobile và SFone. Tuy nhiên số thuê bao sử dụng Vietnammobile, Gmobile và SFone không nhiều, người tiêu dùng chủ yếu lựa chọn 3 nhà mạng Viettel, MobiFone và Vinaphone.

Do đó, khi mà cả 3 ông lớn di động đều diễn ra tình trạng tự kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng, người tiêu dùng không biết kêu ai. Hoặc là chỉ còn biết cảnh giác để bảo vệ mình bằng cách thường xuyên kiểm tra tin nhắn, gọi kiểm tra dịch vụ giá trị gia tăng trên số thuê bao. Ngay cả với số thuê bao mới kích hoạt để tránh việc nhà mạng “gài bẫy”.

Liên quan đến những phản ánh của khách hàng Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã liên hệ với đại diện MobiFone, tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ nhà mạng này.

Mai Anh