Đường BOT dân đang đi, chỉ trải nhựa mà thu phí như đường mới khác gì móc túi?

Kinh tế

Mai Anh

(GDVN) - "Đường cũ, làm bằng tiền thuế của dân, dân vẫn đang đi lại bình thường, nay chỉ trải lớp nhựa mới mà thu phí cao như đường mới, hóa bằng móc túi người dân"

Phí tăng theo lộ trình

Với lý do ảnh hưởng đến quá trình hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ, ngay từ 1/1/2016 được Bộ Tài chính "bật đèn xanh", hàng loạt trạm thu phí BOT đã thực hiện điều chỉnh tăng phí kịch trần.

Cụ thể, trạm thu phí cầu Bến Thủy (Nghệ An) đã chính thức tăng giá vé. Theo đó, giá vé thấp nhất được điều chỉnh tăng từ 30.000 đồng/lượt lên 45.000 đồng/lượt. Giá vé cao nhất dành cho xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet được điều chỉnh tăng từ 160.000 đồng/lượt lên 180.000 đồng/lượt. 

Từ 1/1/2016, mức thu phí đường bộ BOT thực hiện điều chỉnh tăng phí theo biểu giá trên. 

Tương tự bắt đầu từ 1/1/2016, Trạm thu phí Quán Hàu trên Quốc lộ 1A đoạn qua xã Võ Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) cũng điều chỉnh mức thu tăng từ 15.000 đồng/lượt (mức thấp nhất) lên 35.000 đồng/lượt và tăng từ 180.000 đồng/lượt (mức cao nhất) lên 200.000 đồng/lượt.

Trạm thu phí mới tại xã Điện Thắng Bắc (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) sau 1/1/2016 cũng điều chỉnh tăng vọt từ 15.000 đồng/lượt mức thấp nhất lên 35.000 đồng/lượt, mức tăng cao nhất tăng từ 180.000 đồng/lượt lên 200.000 đồng/lượt.

Trước đó trên tuyến QL5 Hà Nội - Hải Phòng, mức phí đường bộ cũng đã tăng vọt kể từ ngày 1/12/2015, thấp nhất là 30.000 đồng/lượt và cao nhất là 160.000 đồng/lượt. Mức tăng này trên QL5 sẽ tiếp tục được điều chỉnh sau ngày 30/3/2016, khi đó mức phí thấp nhất là 45.000 đồng/lượt, cao nhất là 200.000 đồng/lượt.

Chính việc các trạm thu phí đồng loạt tăng gây bức xúc với doanh nghiệp vận tải.

Theo đó, sáng ngày 4/1/2016 tại Trạm thu phí Quán Hàu (trên Quốc lộ 1A đoạn qua xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình), một số doanh nghiệp đã đưa xe vào đậu, đỗ tại hai làn thu phí phía Nam của trạm để phản đối mức phí tăng quá cao gây ách tắc giao thông cục bộ.

Không bằng lòng với mức thu phí mới, hàng loạt tài xế xe tải đã dừng xe quây trạm thu phí gây ách tắc giao thông cục bộ (ảnh: Tr.Trung - Báo Lao Động).

Trước đó người dân Lương Sơn, Hòa Bình đã vây kín Trạm thu phí Quốc lộ 6 Hòa Lạc – Hòa Bình của Cty TNHH BOT QL6 không cho xe cộ qua lại.

Nguyên nhân do người dân địa phương bức xúc vì mức thu quá cao của trạm thu phí ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân thị trấn.

Việc tăng phí cũng dẫn đến việc lái xe tìm đường tránh trạm thu phí. Báo Lao Động đưa tin, cách trạm thu phí tại xã Điện Thắng Bắc (Quảng Nam) 100m hướng đi Đà Nẵng – Quảng Nam có con đường nhỏ để xe ô tô nhỏ né trạm thu phí.

Việc các phương tiện ô tô vì né trạm thu phí đi vào tuyến đường liên thôn, liên xã gây khói bụi, hư hỏng mặt đường và gây tai nạn khiến người dân lo lắng, bức xúc.

"Cứ như bị móc túi"

Không chỉ người dân địa phương nơi đặt trạm thu phí và doanh nghiệp vận tải mà dư luận xã hội cũng bày tỏ những bức xúc trên trang mạng xã hội, diễn đàn trước việc tăng phí đường tại các cung đường BOT.

Trên Otofun (diễn đàn ô tô hiện có 278.053 thành viên tham gia), bình luận dưới thông tin một số doanh nghiệp vận tải cho xe vây quanh Trạm thu phí Quán Hàu gây ách tắc giao thông, thành viên nickname anhtt10 viết: "Quan điểm của em, đường BOT triển khai làm mới từ đầu thì thu phí là đúng. Nhưng các đoạn có sẵn rồi nâng cấp thảm lại mặt đường rồi thu như cao tốc thì là ăn cướp".

Tương tự, thành viên nct3004 bình luận: Em hay đi ô tô về Thái Bình, đi mà cảm giác như bị móc túi, đoạn đầu Pháp Vân trải thảm lại mỗi lại mặt đường mà bị thu tới 45.000 đồng/lượt, quá vô lý.

Cũng trên diễn đàn Otofun, thành viên czechonline so sánh chỉ ra mức phí đường bộ Việt Nam quá cao: "Em ở CH Séc, một năm chỉ phải nộp bảo hiểm bắt buộc cho xe ô tô dưới 2.0 khoảng 2 triệu tiền VND và cũng là phí đường bộ luôn, đăng kiểm xe cũ 2 năm/lần, ngoài ra không một phí nào nữa. 

Nếu sử dụng cao tốc thì tùy theo mình, vé tuần có, vé tháng có, vé năm có, mua cả năm chỉ 1 triệu đồng VND. Như vậy vị chi phí cho xe cũng chỉ khoảng 3 triệu đồng/năm.

Nếu như ở Việt Nam, 1 triệu đồng nhiều thì đi được khoảng 700 km xa lộ, nếu mà đi quanh năm sẽ gấp cả trăm lần con số 1 triệu đồng. Như vậy mới thấy mức phí lớn thế nào. Với mức thuế này... người dân chịu sao nổi”.

Cùng chung bức xúc trên, độc giả Thái Tuấn gửi email đến Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam bày tỏ: “Đường BOT mới xây dựng, thu phí không sao, đằng này đường cũ, làm bằng tiền thuế của dân, dân vẫn đang đi lại bình thường, nay chỉ trải lớp nhựa mới mà thu phí cao như đường mới, hóa bằng móc túi người dân. Doanh nghiệp có tiền thì làm hẳn đường mới rồi thu phí, để người dân lựa chọn: Ai có tiền đi đường mới, tốt còn không cứ chấp nhận đường cũ mà đi”.

Mai Anh
Từ khóa :
tăng giá , thuế , Bộ Tài Chính , điều chỉnh , kinh tế , điện , chưa , vận tải , Tăng phí BOT , sức sân đã mòn , làng Nhô , bức xúc , Bộ trưởng Đinh La Thăng
Đường BOT dân đang đi, chỉ trải nhựa mà thu phí như đường mới khác gì móc túi?
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Hoàng Hà
13

Ko phải là móc túi mà là ăn cướp của dân.

Huy nguyen
6

Một dự án BOT, phần xây lắp nhà đầu tư thu ngoài của các nhà thầu thi công tối thiểu 25%. Thậm chí có gói thầu thu đến 50% như với phần khảo sát thiết kế. Đề nghị Thanh tra nhà nước phải vào thanh tra để vạch mặt nhóm doanh nghiệp đang làm hại nền kinh tế này.

Tám Bính
5

Trong các dự án BOT liên quan đến dân sinh tồn tại rất nhiều vấn đề làm người dân bừc xúc, cần phải xem lại có lợi ích nhóm ko ? nếu có thì phải xét đến các nhóm lợi ích đó có "tham nhũng chính sách " ko ?

hải thanh
0

biết thì nói ko thì thôi em. em nên học lại và kiểm tra xem đầu tư BOT KHÁC VỐN BT ntn hảy nhận xét. đừng có tỏ vẻ nguy hiểm

Đinh Trúc Lâm
2

BOT một số tuyến đường chỉ định DN được đầu tư họ chỉ làm rảnh,phủ một lớp đá, nhựa và thu phí .Đây là hình thức tham nhũng lớn và lâu dài nhất .Bộ GTVT, TC ,TTCP cần tổng kiểm tra lại,để thay đổi chủ trương .Dân lấy đâu ra tiền mà nộp phí....

Hưng Lê
12

Đất nước phát triển hạ tầng giao thông là để cho việc đi lại, thông thương thuận tiện, giảm chi phí vận chuyển, di chuyển, nhằm tạo thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh, giao thương hàng hoá và du lịch. nếu đất nước là một cơ thể thì giao thông như là hệ thống mạch màu. Nhưng kiểu "tận thu, tận diệt" thế này thì họ sẽ biến đất nước thành một cơ thể bị bệnh đông máu. Thu phí quá cao làm người ta hạn chế lưu thông, đẩy cao giá thành, giảm sức cạnh tranh, hạn chế du lịch, dịch vụ...Chúng ta đang "lấy dài, nuôi ngắn". Hiệu quả đầu tư công thấp, tham nhũng tràn lan làm cho chính phủ khùng hoảng tài chính. Nhưng nếu lại giải quyết vấn đề đó bằn cách vắt kiệt quệ từ nhân dân và các doanh nghiệp thì về lâu dài sẽ đưa đất nước đến chỗ suy yếu.

phan thị hải lý
6

Quá vô lý! Dân mất dần lòng tin với cách quản lý của bộ giao thông! Sai sờ sờ trước mắt mà không chịu sửa! Dân không đi km nào đường BOT cũng phải è lưng gánh phí! Dân 2 bên cầu Bến thủy chỉ qua gần 1 km cầu bến thủy 1 (cầu này đã xây dựng và dân đã đóng phí gần 30 năm, bây giờ cho Cienco 4 sửa lại) vậy mà thu 45 ngàn/lượt cho xe con! Dân đang nghèo lắm các bác ơi không phải ai đi ô tô cũng có tiền! Vì mưu sinh vì sức khỏe vay mượn mua được cái xe vài trăm triệu, hàng năm phải đóng phí đường bộ, giờ lại thêm phí cầu! Các bác cứ bảo mua vé tháng cho rẻ nhưng 1 tháng cũng mất đến 900 ngàn đó các bác ạ. Cứ kiểu tận thu như thế này thì dân sẽ chết đói thôi! Bao nhiêu là loại phí đổ lên đầu dân rồi!

thien khai
11

Điều bức xúc và bất hợp lý nhất là: hầu hết những đường BOT là những đường trước đây đã được xây dựng bằng nguồn ngân sách, đã nâng cấp hoặc mới chỉ xuống cấp phần nào thì đều được chuyển sang hình thức BOT (phải chăng là "bán"?). Chỉ cần san san-gạt gạt qua loa (điển hình như đoạn Hà Nội-Bắc Ninh mà tôi phải thường xuyên đi qua; đoạn Pháp Vân-Cầu Ghẽ...), rồi sau đó thu phí với giá cắt cổ. Đây là một sự "móc túi dân" một cách trắng trợn, một sự đánh tráo khái niệm "XH hóa" GTVT. Nếu muốn XH hóa sao không XH hóa những con đường mới, sắp mở hoặc sẽ mở ?

Xem thêm bình luận
Tin khác