Giá dầu thế giới tăng, xăng dầu trong nước đòi tăng theo

01/03/2012 10:01
P.T (Tổng hợp)
(GDVN) - Việc giảm thuế vừa rồi của Bộ Tài chính chỉ giúp giá thành xăng dầu giảm bớt đi chứ chưa thể đủ bù lỗ được
Hiện tại giá dầu trên thế giới đang theo chiều hướng tăng nhanh, trước sức ép của thị trường thế giới, giá xăng dầu trong nước cũng đang đòi tăng để bù lỗ

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 2, giá dầu thô tại các thị trường Anh và Mỹ đều ghi nhận những mức tăng từ 8% - 10%.

Tại Mỹ đêm qua giá dầu thô ngọt nhẹ chốt ngày giao dịch ở mức 107,07 USD/thùng, tăng 52 cent. Tính chung từ đầu tháng, giá dầu thô đã tăng 8,59 USD, tương đương 8,7%. Tương tự, trên thị trường London, dầu thô Brent cũng tăng 11,68 USD so với đầu tháng, tương đương 10,5% và là tháng có tốc độ tăng nhanh nhất kể từ tháng 2 năm ngoái.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết, trong tuần kết thúc ngày 24/2, lượng cung dầu thô đã tăng 4,2 triệu thùng, vượt xa dự báo 1 triệu thùng của giới phân tích. Dự trữ xăng giảm 1,6 triệu thùng, các chế phẩm khác hạ 2,1 triệu thùng, đều cao hơn so với dự báo.
Giá dầu thế giới tăng mạnh và khả năng giá xăng dầu trong nước sẽ tăng vào tháng 3
Giá dầu thế giới tăng mạnh và khả năng giá xăng dầu trong nước sẽ tăng vào tháng 3

Trong khi đó giá xăng dầu trong nước cũng đang rậm rịch đòi tăng giá từ 800 đến 1000 đồng/lít. Chia sẻ trên diễn đàn kinh tế Việt Nam, ông Vương Đình Dung, Tổng Giám đốc Tổng công ty Xăng dầu Quân đội cho hay: "Giá xăng dầu thế giới vẫn cứ tiếp tục cao, từ hôm 25/2 trở lại đây luôn dao đông từ 132 đến 137 USD/thùng. Nhập về đến Việt Nam, chúng tôi đã lỗ trên 1.000 đồng/lít đối với xăng A92. Đối với các mặt hàng dầu, mức lỗ có thấp hơn một chút nhưng cũng rất căng, từ âm 800  đến âm 900 đồng/lít và mức lỗ này là được tính sau khi thuế đã giảm đối với xăng bằng 0%, dầu giảm 3% và các mặt hàng đã được bù từ Quỹ bình ổn  từ 780- 1.610 đồng/lít,kg".

Để đảm bảo đủ hòa vốn cho doanh nghiệp thì giá xăng dầu thường sẽ phải điều chỉnh tăng sao cho giá bán lẻ phải ngang bằng với giá cơ sở.

Cũng nằm trong cảnh khó có thể chịu lỗ thêm muốn đề xuất được tăng giá xăng dầu ông Vương Thái Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) giãi bày trên báo Vietnamnet: "Tình hình đang rất căng. Việc giảm thuế vừa rồi của Bộ Tài chính chỉ giúp giá thành xăng dầu giảm bớt đi chứ chưa thể đủ bù lỗ được. Lỗ xăng dầu đã kéo dài hai tháng".

Trong khi đó, từ ngày 21/2/2012, thuế suất thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng xăng giảm từ 4% xuống 0%, đối với dầu diesel và dầu hỏa giảm từ 5% xuống 3%.

P.T (Tổng hợp)