Giá xăng giảm kỷ lục, cước vận tải giảm 5-8% có hợp lý?

Kinh tế

NHẤT NGÔN (GHI)

(GDVN) - Trong chuyên mục Dân hỏi Bộ trưởng trả lời tuần này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã trả lời những thắc về cân đối ngân sách, quản lý giá…

- Thưa Bộ trưởng, tuần qua Bộ Tài chính đã phát đi thông tin là trong 11 tháng đầu năm, thu ngân sách cả nước đã đạt được mục tiêu của cả năm. Thưa Bộ trưởng tại sao tình hình thu ngân sách năm nay lại có vẻ khả quan hơn so với những năm khác?

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII, Chính phủ đã báo cáo với Quốc hội, dự kiến thu ngân sách nhà nước năm 2014 sẽ vượt 63,7 ngàn tỷ đồng, tăng 12,3% so với dự toán Quốc hội đã thông qua.

Sở dĩ năm nay có tín hiệu ngân sách thu đảm bảo theo tiến độ, theo chúng tôi là có một số giải pháp đã thực hiện tốt ngay từ đầu năm.

Trong quá trình điều hành việc thực hiện chính sách tài khóa triệt để tiết kiệm chủ động phối hợp với các ngành, các cấp để quản lý thu, chi. Toàn ngành Tài chính đã quyết liệt triển khai các giải pháp thu ngân sách, chống thất thu, chống chuyển giá, thu hồi nợ đọng thuế, tăng cường hơn việc chống buôn lậu gian lận thương mại, theo chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ năm nay Bộ Tài chính triệt để cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện tăng trưởng kinh tế. 

Đến nay kinh tế năm 2014 có nhiều tín hiệu đáng mừng, tăng trưởng đạt 5,8% kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, xuất khẩu tăng tạo điều kiện tăng thu ngân sách Nhà nước.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng.

- Giá dầu thế giới đã giảm liên tục đến hơn 30% trong 6 tháng qua, ước tính là mỗi USD giảm cho 1 thùng dầu thô thế giới, ngân sách chúng ta đã giảm đi 1.000 tỷ đồng. Trong khi giá dầu chưa có dấu hiệu dừng đã giàm đó, thì sự hụt thu ngân sách cần phải được ứng phó như thế nào thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Trước tình hình đó, trong 2 tháng qua, Bộ Tài chính liên tục theo dõi, cập nhật tình hình diễn biến giá dầu thế giới. Trong nước thì thường xuyên, liên tục phối hợp với Bộ Công thương để điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường.

Để giải quyết khó khăn này, mấu chốt là chúng tôi tập trung tháo gỡ khó khăn doanh nghiệp, tạo điều kiện để các doanh nghiệp phát triển đó là vấn để tạo nguồn thu lâu dài cho ngân sách nhà nước.

Kết hợp các giải pháp về công cụ tài chính, thuế nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, của doanh nghiệp và người tiêu dùng trong nước.

Tiếp tục phối hợp với các ngành để tham mưu cho Chính phủ tính toán đẩy nhanh lộ trình quản lý giá các mặt hàng thiết yếu theo cơ chế thị trường. Điều hành việc sản xuất, khai thác dầu thô năm 2015.  

- Giá bán lẻ xăng dầu trong nước đã giảm liên tiếp 10 lần với tổng mức giảm đến gần 5.400 đồng/lít, tuy nhiên, một số hãng taxi chỉ giảm vài trăm đồng/lít và vận tải đường dài chỉ giảm giá cước vài nghìn đồng. Bộ trưởng nhận định như thế nào về mức giảm giá từ 2-11% của các hãng vận tải trong thời gian vừa rồi?

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Trước tình hình giá xăng dầu giảm sâu, chúng tôi đã phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải tiến hành thanh tra kiểm tra tại một số địa phương tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh. Qua đó thấy xe chạy xăng chi phí cấu thành giá vận tải gồm nhiều chi phí xăng, dầu, khấu hao, chi phí sửa chữa, chi phí cầu đường… trong đó với xe chạy xăng chi phí chiếm từ 25-35%, xe chạy dầu chiếm 35-40% trong chi phí vận tải.

Do đó, nếu tính riêng tác động của việc giảm giá nhiên liệu và cố định các yếu tố khác, với mức giảm hiện nay của các hãng vận tải từ trên từ 5-8% là tương đối hợp lí. Tùy từng hãng vận tải khác nhau, tuy nhiên có hãng sẵn sàng giảm chi phí cao hơn mức 8% là bình thường. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình này, nhưng trước mắt mức giảm này là tương đối hợp lí. 

- Trước thực trạng giá cước giảm chậm, thậm chí còn chưa giảm giá cước của các hãng vận tải khí giá xăng giảm sâu, quan điểm của Bộ Tài chính là như thế nào nước trước đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải về việc bổ sung giá cước vận tải vào danh mục bình ổn giá?

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Việc điều hành quản lý giá là phải theo quy định của pháp luật, hiện nay chúng ta đã có Luật giá và theo đó giá cước vận tải không nằm trong danh mục bình ổn giá. Hơn nữa, giá cước vận tải đang có nhiều hãng cạnh tranh quyết liệt trên thị trường, thực tế chứng minh có nhiều hãng đã hạ giá rất thấp để cạnh tranh với nhau.

Như vậy, chúng tôi cho rằng, thời gian tới việc đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải trước mắt là chưa cần bổ sung giá cước vận tải vào danh mục nhà nước bình ổn giá. 

- Lạm phát năm nay được dự báo không quá 4% thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu đầu năm 7% và là mức thấp nhất trong 10 năm qua. Vậy lạm phát thấp như vậy có đáng lo ngại không? Chúng ta có thể rút ra bài học kinh nghiệm gì về việc kiềm chế lạm phát thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Theo tôi mức lạm phát này không đáng lo ngại, mà là tín hiệu đáng mừng lạm phát thấp sẽ thúc đẩy doanh nghiệp, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, giảm chi phí đầu vào, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Điều đó, thể hiện chúng ta điều hành kinh tố vĩ mô ổn định, quý sau tăng hơn quý trước và cùng kỳ năm nay cao hơn cùng kỳ năm trước, và có thể năm nay tăng trưởng kinh tế của chúng ta vượt mức 5,8%.

Rõ ràng trong thời gian vừa qua kinh tế vĩ mỗ tiếp tục ổn định và việc điều hành chính sách tiền tệ cũng linh hoạt đi đúng hướng. Cùng với đó, điều hành giá cả đúng quy luật thị trường, rồi tổng mức bán lẻ hàng hóa 11 tháng qua tăng so với cùng kỳ năm trước, nghĩa là cầu tốt.

Chúng tôi cho rằng việc lạm phát thấp là điều đáng mức tiếp tục phát huy. Bài học là chúng ta phải đảm bảo được kinh tế vĩ mô, đảm bảo điều hành chính sách tài khóa và tiền tệ là nhịp nhàng với nhau; đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa tránh cung thấp so với cầu khiến giá cả tăng đột biến. Chúng ta phải tăng cường quản lý thị trường, giá cả, tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và công khai thông tin minh bạch.

- Xin trân trọng cám ơn Bộ trưởng!
NHẤT NGÔN (GHI)
Từ khóa :
xăng giảm giá , bộ tài chính , lạm phát , kinh doanh xăng dầu , thu ngân sách , đinh tiến dũng
Giá xăng giảm kỷ lục, cước vận tải giảm 5-8% có hợp lý?
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Lê Lập Công
0

Tôi không phải người làm công việc giao thông vận tải nhưng tôi cũng thống nhất với bộ trưởng Đinh Tiến Dũng. Chi phí vận tải không phải chỉ có tiền xăng dầu nhớt mà còn lãi vay vốn đầu tư mua xe, khấu hao sửa chữa, thuế phí lưu thông, lương tài xế phụ xe.v.v. Tiền xăng dầu giảm khoảng 20% thì giá cước vận tải giảm khoảng 5% là hợp lý rồi.

37.fc
0

ồ b nói thê k đúng rồi thế sao xăng tăng giá thì cước vận tải lại tăng trong khi ãi vay vốn đầu tư mua xe, khấu hao sửa chữa, thuế phí lưu thông, lương tài xế phụ xe.v.v. k tăng ( tại thời điểm xăng tăng giá)

Xem thêm bình luận
Tin khác