Hà Nội dự kiến đầu tư 87.000 tỷ đồng cho 4 tuyến đường sắt đô thị

Kinh tế

Diệu Linh

(GDVN) - Nguyên tắc bố trí vốn theo thứ tự ưu tiên hàng dọc nhằm đẩy nhanh tiến độ thủ tục, rút ngắn thời gian thi công, tránh tình trạng trượt giá.

Chiều 3/7, Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết phê duyệt danh mục, kế hoạch vốn các dự án xây dựng cơ bản tập trung của thành phố và các dự án hỗ trợ ngành dọc khởi công mới trong giai đoạn 2017-2020 và danh mục, kế hoạch vốn các dự án ngân sách thành phố hỗ trợ các huyện, thị xã thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020 của Thành phố Hà Nội.

Hà Nội sẽ triển khai thêm nhiều dự án đường sắt trên cao chống ùn tắc. ảnh minh họa: TTXVN.

Theo nội dung Nghị quyết này, có 103 dự án xây dựng cơ bản tập trung của Hà Nội và 14 dự án ngân sách hỗ trợ ngành dọc khởi công mới trong giai đoạn 2017-2020 với kế hoạch vốn thực hiện là 21.747 tỷ đồng.

Dự kiến đầu tư hơn 87.000 tỷ đồng cho 4 dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Hà Nội cần triển khai thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư trong giai đoạn 2017-2020 bao gồm:

Xây dựng tuyến đường sắt đô thị tuyến 3 đoạn Ga Hà Nội-Hoàng Mai;

Xây dựng tuyến đường sắt đô thị tuyến 2 đoạn Trần Hưng Đạo-Thượng Đình;

Xây dựng tuyến đường sắt đoạn Nam Thăng Long-Hà Nội và tuyến 5 đoạn Văn Cao-Hoà Lạc.

Với các dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị, nguồn kinh phí được bố trí từ nguồn vốn chuẩn bị đầu tư cho các đự án xây dựng cơ bản tập trung của thành phố, các dự án đầu tư theo hình thức PPP.

Nghị quyết thông qua còn có danh mục 4 dự án và tổng kế hoạch vốn thực hiện chương trình mục tiêu về giảm ùn tắc giao thông, khởi công mới giai đoạn 2017-2020 là 630 tỷ đồng trong tổng số 1.000 tỷ đồng trong 5 năm 2016-2020:

Xây dựng cầu Bắc Linh Đàm mở rộng đường Nguyễn Khoái (đoạn từ nút giao Vành đai I đến Lương Yên);

Cải tạo, chỉnh trang khu vực nút giao đầu cầu phía Bắc cầu Chương Dương; Trung tâm giám sát, điều hành về ứng dụng Công nghệ thông tin Thành phố Hà Nội (phục vụ lĩnh vực kinh tế-xã hội, phòng cháy chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn, dịch vụ công, giao thông công cộng...).

Ông Nguyễn Mạnh Quyền - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho biết, nhu cầu vốn đầu tư cho các dự án khởi công mới trong giai đoạn 2017-2020 lên tới khoảng 55 nghìn tỷ đồng, nhưng nguồn vốn hiện có khả năng phân bổ chỉ hơn 21 nghìn tỷ đồng.

Vì vậy, nguyên tắc bố trí vốn theo thứ tự ưu tiên hàng dọc, tức là các dự án cần triển khai cấp bách sẽ đẩy nhanh tiến độ thủ tục đề xuất cơ chế đặc thù và bố trí vốn triển khai ngay.

Cách bố trí vốn như vậy sẽ tiết giảm chi phí đầu tư khoảng 5-10% tổng mức đầu tư do rút ngắn thời gian thi công, tránh được tình trạng trượt giá, tăng tổng mức đầu tư, bảo đảm sớm đưa công trình vào sử dụng.

Diệu Linh
Từ khóa :
đường sắt đô thị hà nội , ùn tắc hà nội , kẹt xe , đề án chống ùn tắc hà nội
Hà Nội dự kiến đầu tư 87.000 tỷ đồng cho 4 tuyến đường sắt đô thị
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác