Hoang mang tin nhắn 'trúng SH 125 triệu' từ số giả tổng đài Mobi, Vina

26/06/2011 02:45
(GDVN) - Những ngày qua, nhiều thuê bao đã nhận được tin nhắn giả mạo tổng đài VinaPhone, MobiFone thông báo trúng thưởng xe SH trị giá 125 triệu.

(GDVN) - Gần đây, tình trạng giả mạo số điện thoại, nhắn tin cho khách hàng thông báo về việc trúng thưởng đã “sờ” tới cả tổng đài chăm sóc khách hàng của nhà mạng. “Đây có thể coi là đòn lừa đảo, mạo danh nhằm làm tổn hại uy tín của hãng” - đại diện của MobiFone cho biết.

Thời gian gần đây, nhiều thuê bao của các mạng viễn thông VinaPhone, MobiFone nhận được tin nhắn từ đầu số 18001091, 18001090 với nội dung: Chúc mừng quý khách đã trúng thưởng xe máy SH trị giá 125 triệu đồng. Quý khách vui lòng liên hệ tới đầu số 04.6681xxxx để nhận giải. Điều đáng nói ở đây là khách hàng của VinaPhone, MobiFone đều được hướng dẫn nạp 10 thẻ cào… Viettel để tiện liên lạc nhận thưởng.

Ngày 8/6, anh Bùi Đức Hạnh (ở P. Đông Thọ, TP.Thanh Hóa) nhận được tin nhắn đầu tiên từ số 18001091 thông báo: "Chúc mừng quý khách đã trúng thưởng 1 xe máy SH trị giá 125 triệu. Quý khách liên hệ 0466813503 để nhanh nhận giải”.

Sau tin nhắn này, số điện thoại 0466813503 gọi đến, đề nghị anh tắt điện thoại đến sau 12h để nhận thưởng. Người gọi đến nói rằng, anh phải mở số thuê bao khác để tiện liên lạc, yêu cầu phải là thuê bao của mạng... Viettel. Người này còn yêu cầu anh Hạnh mua 10 thẻ cào Viettel loại mệnh giá 200.000 đồng, và hướng dẫn anh đến Trung tâm Viettel Thanh Hóa để lấy lại số tiền mua thẻ vào 8h sáng hôm sau.

a
Khách hàng nên cẩn trọng trước những tin nhắn "ma" giả danh
nhà mạng. (Ảnh: Dân trí).


Gọi điện đi một số nơi để kiểm tra thông tin, anh Hạnh gọi lại số 0466813503 thì số máy này không liên lạc được. Tình trạng "không liên lạc được" này kéo dài tới hôm nay. Nghi ngờ, anh Hạnh chạy tới Viễn thông Thanh Hóa để hỏi và được nhân viên VinaPhone giải thích là không có chương trình khuyến mãi nói trên.

Tình trạng này cũng diễn ra tương tự đối với mạng MobiFone. Anh Hoàng Dương (ở TP Đồng Hới, Quảng Bình) cho biết, vào ngày 19/6 anh cũng nhận được tin nhắn từ số tổng đài 18001090 của MobiFone có nội dung: “Chúc mừng quí khách đã trúng thưởng một xe SH trị giá 125 triệu. Quý khách liên hệ tổng số 0466839049 để làm thủ tục nhận giải”. Một số bạn bè anh Dương cho biết, họ cũng nhận được tin nhắn này, và tìm cách liên lạc với các điểm giao dịch của MobiFone để xác minh nhưng đều nhận được câu trả lời là không phải.

Sau khi rà soát trên hệ thống, kiểm tra đối chứng lịch sử cuộc gọi, nhắn tin, đại diện của các mạng di động như VinaPhone và MobiFone đều đã xác định đây là trò lừa trúng thưởng. Vấn nạn giả danh thuê bao điện thoại xuất hiện từ năm 2010 và xảy ra với tất cả các doanh nghiệp thông tin di động, trong đó có mạng di động VinaPhone. Theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành, kẻ gian trước đó mới chỉ mạo danh các số điện thoại di động do nhà mạng cấp cho khách hàng, còn việc mạo danh số tổng đài của nhà mạng thì đây là lần đầu tiên xuất hiện.

Đại diện của VinaPhone nghi ngờ kẻ xấu đã lợi dụng chương trình khuyến mãi cơ hội trúng Vespa LX 150, IPhone 4... mà VinaPhone đang áp dụng từ 1 - 30/6 để nhắn tin tới khách hàng nhằm làm tổn hại uy tín của hãng. Kẻ mạo danh đã sử dụng phần mềm giả để mạo danh đầu số chăm sóc khách hàng 18001091 của nhà mạng để nhắn tin từ nước ngoài tới thuê bao di động ở Việt Nam.

“Hiện nay, kỹ thuật VinaPhone đang áp dụng mọi biện pháp để kịp thời ngăn chặn những tin nhắn giả mạo số tổng đài", vị đại diện này khẳng định. Mặc dù vậy, các nhà mạng cũng thừa nhận rằng: Các loại phần mềm giả mạo số điện thoại đang trở nên phổ biến, nên việc ngăn chặn triệt để là điều khá khó khăn.

“Hàng ngày, các thuê bao sử dụng điện thoại di động đều nhận được rất nhiều thể loại tin nhắn thông báo, quảng cáo… từ các tổng đài. “Nay thêm kiểu tin giả báo trúng thưởng này nữa, thực sự là các thuê bao đang bị quấy rầy” – Chị Thu Hà (Ba Đình, Hà Nội) bức xúc nói.

Để cảnh giác với thực trạng này, đại diện MobiFone khuyến cáo khách hàng lưu ý, không làm theo hướng dẫn của các tin nhắn và liên hệ với nhà mạng qua số điện thoại hỗ trợ hoặc website chính thức của công ty để được giải đáp, trả lời, tránh tình trạng “cắn câu”, “tiền mất tật mang”.

Khuê Hạ (tổng hợp)

>> Sau VinaPhone, đến lượt MobiFone bị “tố” ép dùng dịch vụ

>> Các đại gia di động liên tục bị khách hàng "tố" chất lượng dịch vụ