Dự án đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Long Thành đang được dư luận trong nước và quốc tế quan tâm. Do quy mô vốn đầu tư, tầm ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của hệ thống các sây bay trong cả nước, tầm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nhất là ngành hàng không.
Đây được xác định là dự án trong điểm tầm quốc gia, do Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ phê chuẩn.
Tuy nhiên hiện nay Dự án đang có nhiều ý kiến tranh luận giữa các cơ quan chủ trì xây dựng án là Bộ giao thông vận tải và các nhà quản lý nhất là quản lý hàng không, các nhà khoa học, các phi công…với khoảng cách khá xa trên nhiều vấn đề cơ bản của dự án từ quan điểm nhận thức đến các vấn đề kỹ thuật và quản lý quan trọng về hàng không dân dụng.
Hội Tư vấn khoa học và quản lý HASCON gửi kiến nghị lên Bộ Chính trị tạm thời chưa phê duyệt dự án sân bay Long Thành |
Sự khác biệt đó tập trung vào các vấn đề như tính cấp thiết và hiệu quả kinh tế - xã hội của sân bay Long Thành; Giữa nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất và xây mới sân bay Long Thành nên chọn phương án nào; Các vấn đề Vốn đầu tư sân bay Long Thành bao gồm chi phí đầu tư và khai thác, cơ cấu nguồn vốn trong đó quan trọng nhất là vấn đề vốn nhà nước và vốn xã hội hoá, chi phí đến bù bao nhiêu là phù hợp...
Nhằm làm rõ vấn đề này, trước đó (ngày 21/3/2015), Hội Tư vấn Khoa học và Quản lý TP.HCM (HASCON) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề "Xây mới sân bay Long Thành hay nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất". Ban tổ chức hội thảo cho biết, đại diện các đơn vị như Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Khoa học Công nghệ và môi trường Quốc hội... đã tham dự hội thảo.
Theo TS Nguyễn Bách Phúc - Chủ tịch Hội HASCON các nhà khoa học, chuyên gia hàng không, tham dự hội thảo đã có nhiều bài tham luận, ý kiến phát biểu đã thẳng thắn trình bày quan điểm, dẫn chứng khoa học và thực tế trên tinh thần xây dựng về các vấn đề xung quanh dự án xây dựng sân bay Long Thành.
Trong 18 phát biểu, có 17 ý kiến đồng tình với việc “chưa nên hoặc không nên xây dựng sân bay Long Thành, nên và có thể nâng cấp Tân Sơn Nhất”. Chỉ có 1 ý kiến cho rằng “cần thiết xây dựng sân bay Long Thành và không thể nâng cấp Tân Sơn Nhất”.
Dựa vào kết quả cuộc thảo luận khoa học, Hội Tư vấn HASCON đã chính thức gửi kiến nghị trình Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ. Nội dung kiến nghị gồm 3 vấn đề:
Thứ nhất kiến nghị Bộ Chính trị và Quốc hội chưa vội thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư sân bay quốc tế Long Thành.
Thứ hai kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV - Chủ đầu tư công trình) tranh luận trực diện với Hội Tư vấn HASCON về “Báo cáo đầu tư Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành” đã trình Quốc hội.
Thứ ba, nếu Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (Chủ đầu tư dự án) không có điều kiện tranh luận trực diện với Hội Tư vấn HASCON, Hội Tư vấn HASCON đề nghị Nhà nước tạo điều kiện để Hội tranh luận trực diện với Tổ chức tư vấn Nhật, là Tổ chức đã lập “Báo cáo đầu tư Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành” cho chủ đầu tư.
Được biết kiến nghị này sẽ được Hội HASCON gửi lên Thường trực Ban Bí thư, Văn phòng Quốc hội, Ủy ban kinh tế Quốc hội, Ủy ban trung ương mặt trận tổ quốc Việt Nam...