Vào chiều 29/4, chuyến bay mang số hiệu VN -7344 (loại tàu bay A321) của hãng hàng không Vietnam Airlines mang theo 203 hành khách đã hạ cánh nhầm xuống đường bay chưa đưa vào khai thác tại Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh (Thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa).
Rất may toàn bộ hành khách trên chuyến bay đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, không ít chuyên gia đánh giá sự cố hạ cánh nhầm đường bay là đặc biệt nguy hiểm và không thể chấp nhận.
Thành viên tổ bay có 7 người, trong đó cơ trưởng là người quốc tịch Mỹ đang đình chỉ chờ các cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân.
Cục Hàng không Việt Nam cũng đã thành lập tổ điều tra do ông Hồ Minh Tấn - Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn bay làm Tổ trưởng cùng lãnh đạo các phòng: Quản lý hoạt động bay, Quản lý Cảng hàng không sân bay, Cảng vụ Hàng không miền Trung và các chuyên gia về lĩnh vực khai thác tàu bay, không lưu vào ngay Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh để điều tra, làm rõ nguyên nhân.
Tàu bay của Vietnam Airlines mang số hiệu VN7344 xuất phát từ TP.HCM đi Cam Ranh đã hạ cánh nhầm xuống đường băng. Theo nhà chức trách, đường băng này chưa đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh. Ảnh: PLO |
Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, chuyên gia hàng không - ông Trần Đình Bá đánh giá: "Đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng, coi thường Luật hàng không dân dụng. Đặc biệt là có biểu hiện coi thường tính mạng của hàng trăm hành khách trên chuyên bay.
Đường băng mới xây dựng, chưa được nghiệm thu chất lượng, chưa được khai thác đã hạ cánh là việc làm rất liều mạng. Điều này thể hiện sự cẩu thả và vô trách nhiệm của cả tổ lái và nhân viên điều hành không lưu".
Chuyên gia Trần Đình Bá cũng nhấn mạnh: "Do đường băng chưa được chuẩn bị, trên đó có cả máy bay đang hoạt động hoặc sửa chữa, bởi vậy việc hạ cánh nhầm có thể gây thảm họa cho cả hai.
Hơn nữa, đường băng mới hoàn thành có thể còn máy móc, đơn vị thi công, vật liệu xây dựng vương vãi trên sân sẽ gây nguy hiểm cho máy bay hạ cánh. Đặc biệt, sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của hành khách".
Đánh giá về quản lý nhà nước trong lĩnh vực hàng không, chuyên gia hàng không Trần Đình Bá thẳng thắn cho rằng: "Qua sự cố này và nhiều sự cố đã xảy ra trước đó cho thấy sự quản lý của cảng hàng không và Cục Hàng không rất yếu kém. Càng ngày cho thấy càng có nguy cơ tê liệt về vai trò quản lý Nhà nước về an toàn hàng không".
Một chuyên gia khác trong lĩnh vực hàng không là ông Nguyễn Thiện Tống nhận định, thời điểm máy bay hạ cánh năng lượng phát ra nhiều, động cơ nóng lại bị tiếp đất trong tình trạng đường băng chưa khai thác thì vô cùng nguy hiểm bởi vì không đảm bảo đủ độ ma sát giảm tốc cho máy bay dừng lại, có thể khiến máy bay bị trượt và văng ra khỏi đường băng, gây ra hậu quả khôn lường.
Ngày 30/4, tờ Tuổi trẻ đưa tin, ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải xác nhận đã báo cáo vụ việc lên Thủ tướng Chính phủ.