“Việc đề xuất mở thêm các hãng hàng không phải được xem xét kỹ lưỡng, bàn thảo cụ thể, thấu đáo, đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu về quốc phòng - an ninh, chiến lược phát triển kinh doanh phù hợp với luật pháp Việt Nam chứ chưa nên vội vàng thực hiện một cách chủ quan, duy ý chí vì lợi ích nhóm”, đại tá Trần Liên - nguyên cán bộ Ban nghiên cứu không quân, nguyên Phó Tư lệnh Binh chủng Ra-đa khẳng định.
“Phải đặt yếu tố quốc phòng – an ninh lên hàng đầu”
Đại tá Trần Liên cho biết, ông theo dõi rất sát sao qua báo chí việc Bộ Giao thông vận tải liên tiếp đề nghị Chính phủ cấp phép cho hai hãng hàng không mới SkyViet và Vietstar Airlines.
Đại tá Trần Liên - nguyên cán bộ Ban nghiên cứu không quân, nguyên Phó Tư lệnh Binh chủng Ra-đa: Việc đề xuất mở thêm các hãng hàng không phải được xem xét kỹ lưỡng, bàn thảo cụ thể, thấu đáo, đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu về quốc phòng - an ninh... |
“Với xu thế hội nhập và phát triển thì việc đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không của đất nước là cần thiết. Nhưng vấn đề đặt ra là, quá trình tiến hành phải công khai minh bạch, được sự ủng hội của nhân dân, đồng thời đảm bảo về an ninh quốc phòng, không thể chủ quan cứ ào ào mà làm, bài học nhãn tiền ở nước ta khi nhiều địa phương đã xẩy tình trạng này và để lại hậu quả đáng tiếc”, đại tá Trần Liên nói.
Liên tục xin cấp phép hãng hàng không mới, Bộ Giao thông vận tải quá vội vàng?(GDVN) - Về những đề xuất xin cấp phép hãng hàng không mới còn nhiều tranh cãi, nguyên phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội khuyến cáo Bộ GTVT không nên vội vàng. |
Nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa bày tỏ quan điểm: Đề xuất mở thêm các hãng hàng không là vấn đề lớn, phức tạp và rất nhạy cảm cần được phải đưa ra bàn bạc cụ thể nhất là có sự đóng góp ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực hàng không, các chuyên gia quân sự. Nên việc xây dựng phương án, lộ trình đòi hỏi quá trình lâu dài, không thể trong ngày một ngày hai là xong.
“Dư luận đặt dấu hỏi là đúng vì đề xuất một việc lớn, ảnh hưởng trực tiếp cuộc sống người dân sao không đưa ra lấy ý kiến trước công chúng, phải chăng có vấn đề gì chưa sáng tỏ, có dấu hiệu thiếu minh bạch”, vị đại tá trăn trở.
Vẫn theo đại tá Trần Liên, khi xây dựng đề án hãng hàng không mới phải tính đến việc đảm bảo quốc phòng - an ninh.
“Hiện Quân chủng Phòng không - Không quân đang thực hiện “4 biết” trong quản lý vùng trời (biết kế hoạch dự báo bay, biết bay hay chưa bay, bay đến đâu biết đến đó, biết hành động trên không), nghĩa là mỗi chuyến bay trên không phận nước ta dù đi hay đến đều phải được quản lý chặt chẽ, không được phép để sót, lọt.
Một khi có thêm hãng hàng không mới đồng nghĩa với việc tần suất bay sẽ nhiều hơn, thậm chí có thể phải mở thêm đường bay mới, từ đó sẽ đặt ra hàng loạt vấn đề phải điều chỉnh trong việc quản lý, điều hành bay. Phải tăng cường thêm nhiều trạm ra-đa cảnh giới, bổ sung lực lượng, phiện tiện ở các sở chỉ huy phòng không…
Hơn nữa tần suất bay dày trên một đường bay sẽ tiềm ẩn nguy cơ rủi ro về an toàn đường không; Ảnh hưởng đến công tác huấn luyện quân sự, tìm kiếm cứu nạn của lực lượng không quân; Việc nhận dạng các loại máy bay, thông báo bay, quản lý bầu trời Tổ quốc sẽ khá phức tạp, kể cả phải thay đổi phương án tác chiến đường không…”, đại tá Liên nhấn mạnh.
Không thể cố cấp phép bằng mọi giá
Trước phản ánh của báo chí về những bất thường trong việc xin cấp phép kinh doanh hàng không cho SkyViet và Vietstar Airlines, Bộ Giao thông vận tải ngày 6/4/2016 ra thông cáo báo chí về sự việc này song không đề cập đến cốt lõi của vấn đề mà vẫn “lập lờ” để xoa dịu dư luận.
Đề án thành lập hãng hàng không SkyViet bằng cách tái cơ cấu VASCO đang nhận được ý kiến phản bác của các chuyên gia cũng như dư luận về dấu hiệu “bán rẻ” tài sản nhà nước một cách thiếu minh bạch. Ảnh minh họa. |
Cụ thể, về việc xin cấp phép cho Vietstar Airlines, Bộ Giao thông vận tải thừa nhận hãng này đang âm vốn 47,3 tỷ đồng và cho rằng nếu được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, doanh nghiệp còn có 6 tháng để hoàn thiện thủ tục cấp Giấy phép và bổ sung hồ sơ, công ty đã cam kết sẽ bổ sung đủ số vốn theo quy định.
Đề nghị bác đề xuất thành lập hãng hàng không mới của Vietnam Airlines(GDVN) - Đó là quan điểm của PGS.TS Nguyễn Thiện Tống trước những vấn đề chưa được làm rõ trong đề xuất thành lập hãng hàng không cổ phần VASCO. |
Bộ Giao thông vận tải chỉ cấp Giấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không khi doanh nghiệp đã đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Nghị định 30.
Về việc tái cơ cấu Vasco thành SkyViet Airlines, ngày 31/3/2016, ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không vẫn ký văn bản số 1166/CHK-VTHK đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải xem xét và thực hiện các thủ tục chấp thuận cấp giấy phép cho SkyViet, bất chấp ý kiến phản bác của các chuyên gia cũng như dư luận về dấu hiệu “bán rẻ” tài sản nhà nước một cách thiếu minh bạch.
Cần nói thêm rằng, trước đây Bộ Giao thông vận tải từng trình Chính phủ xin cấp phép cho cả hai hãng hàng không nói trên nhưng đều không được chấp thuận do không đủ điều kiện.
Nay Bộ Giao thông vận tải tiếp tục trình Chính phủ bất chấp những dấu hiệu không minh bạch trong hồ sơ xin cấp phép của cả hai đơn vị này.
Nghiêm trọng hơn, trong thương vụ tái cơ cấu VASCO, Tổng công ty Hàng không Việt Nam có dấu hiệu làm trái Nghị định 183/NĐ-CP về Điều lệ tổ chức & hoạt động của Vietnam Airlines do Thủ tướng Chính phủ ký và phê duyệt.
Vietnam Airlines đứng sau hai hãng hàng không xin cấp phép? Tìm hiểu của phóng viên cho thấy, Vietnam Airlines “đứng sau” cả hai hãng hàng không đang xin cấp phép. Và nếu các thương vụ này thành công, Vietnam Airlines sẽ trở thành “siêu hãng” khi cùng lúc góp vốn, điều hành tới 5 hãng hàng không: Vietnam Airlines, Jetstar Airlines, K6 (liên doanh với Cambodia), SkyViet và Vietstar Airlines. Trong báo cáo 411 ngày 9/3/2016 do ông Phạm Ngọc Minh - Tổng giám đốc Vietnam Airlines ký trình Hội đồng quản trị cho biết, Vietnam Airlines đã khảo sát và lên phương án tham gia góp vốn để quản lý hãng hàng không Ngôi Sao Việt. Sau khi trở thành cổ đông của VSA, VNA sẽ lựa chọn phương án dân sự hóa đất quốc phòng do Công ty A41 được Bộ Quốc phòng giao quản lý, sử dụng. Khi đó, những yếu tố cạnh tranh mới manh nha trên thị trường hàng không vài năm qua sẽ yếu dần và thị trường có nguy cơ “méo mó” trở lại, chưa kể nếu như Vietnam Airlines không đủ năng lực vận hành cả 5 hãng hàng không, sẽ kéo theo những hệ quả khôn lường. Hậu quả nhãn tiền này liệu có khiến cơ quan quản lý nhà nước, Bộ Giao thông vận tải cân nhắc thay vì quyết xin cấp phép cho bằng được? |