Liên tục xin cấp phép hãng hàng không mới, Bộ Giao thông vận tải quá vội vàng?

Kinh tế

Mai Anh

(GDVN) - Về những đề xuất xin cấp phép hãng hàng không mới còn nhiều tranh cãi, nguyên phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội khuyến cáo Bộ GTVT không nên vội vàng.

Chưa đầy 2 tháng kể từ khi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng ủy quyền điều hành công tác của Bộ này cho Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường để nhận nhiệm vụ Bí thư Thành ủy TP.HCM, liên tiếp Bộ Giao thông vận tải đề xuất xin thành lập 2 hãng hàng không mới. 

Trong khi câu chuyện góp vốn lập hãng hàng không cổ phần VASCO của Vietnam Airlines và đối tác còn đang ồn ào với nhiều ý kiến trái chiều, lo ngại thất thoát vốn nhà nước thì văn bản báo cáo Thủ tướng về việc xin cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty Hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt – Vietstar Airlines của Bộ Giao thông vận tải tiếp tục gây tranh cãi.

Chỉ trong thời gian ngắn, Bộ Giao thông vận tải đề xuất xin cấp phép thành lập 2 hãng hàng không mới - Ảnh minh họa (nguồn ảnh: giaoduc.net.vn).

Thực tế, đề xuất thành lập hãng hàng không mới trong bối cạnh thị trường hàng không Việt Nam còn nhiều tiềm năng phát triển và chưa có nhiều hãng bay để tăng tính cạnh tranh là tín hiệu đáng mừng và đáng ủng hộ. Tuy nhiên, điều đáng nói là cả hai đề xuất thành lập hãng hàng không cổ phần VASCO và xin cấp giấy phép kinh doanh hàng không của Vietstar Airlines mà Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ mới đây đều chứa những vấn đề chưa được làm sáng tỏ.

Đặc biệt là đề xuất xin cấp giấy phép kinh doanh hàng không cho Vietstar Airlines trong khi đơn vị này chưa đảm bảo nguồn vốn tối thiểu cho hoạt động của hàng không.

Nghi vấn hồ sơ xin cấp phép hãng bay Vietstar Airlines sai luật

(GDVN) - Thay vì nộp văn bản xác nhận vốn từ tổ chức tín dụng, Vietstar Airlines đưa ra báo cáo tài chính đã kiểm toán để thay thế...

Đề nghị bác đề xuất thành lập hãng hàng không mới của Vietnam Airlines

(GDVN) - Đó là quan điểm của PGS.TS Nguyễn Thiện Tống trước những vấn đề chưa được làm rõ trong đề xuất thành lập hãng hàng không cổ phần VASCO.

Cụ thể theo quy định tại Điều 9, Nghị định 30/2013 của Thủ tướng Chính phủ về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung, doanh nghiệp xin cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không phải có nguồn vốn (tiền mặt) được xác định bằng văn bản bởi tổ chức tín dụng hoặc nguồn vốn bằng tài sản, bất động sản phải có văn bản của tổ chức định giá có thẩm quyền xác nhận giá trị quy đổi thành tiền của tài sản, bất động sản.

Tuy nhiên thay vì phải có văn bản xác nhận vốn từ tổ chức tín dụng, Vietstar Airlines đưa ra báo cáo tài chính của doanh nghiệp đã kiểm toán năm 2015.

Dù không có bất cứ văn bản, nghị định nào quy định cho phép doanh nghiệp sử dụng báo cáo tài chính thay thế văn bản xác nhận vốn nhưng Bộ Giao thông vận tải vẫn chấp nhận đề xuất của Vietstar Airlines và kết luận: Hồ sơ xin giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Vietstar Airlines phù hợp, đồng thời trình Thủ tướng xem xét.

Bất thường trong những hồ sơ xin cấp phép hãng hàng không mới đang khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Phải chăng Bộ Giao thông vận tải quá vội vàng, nhất là trong bối cảnh nhân sự cấp cao của Bộ Giao thông vận tải đang trong giai đoạn ủy quyền, kiêm nhiệm?

Trước thắc mắc này, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, LS. Trần Quốc Thuận - nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết: “Khi người dân, dư luận, báo chí... thắc mắc, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cần phải lên tiếng giải đáp”.

Về hiện tượng ồ ạt xin cấp phép hàng không mới trong thời gian ngắn, LS. Trần Quốc Thuận khẳng định: Người dân, dư luận có quyền đặt câu hỏi tại sao. 

Mặc dù ở góc nhìn riêng, LS. Trần Quốc Thuận cho rằng đề xuất thành lập hãng hàng không mới, xin cấp phép kinh doanh hoạt động hàng không không phải bây giờ doanh nghiệp mới đưa ra mà đã có đề xuất, kiến nghị từ trước. 

Tuy nhiên, LS Trần Quốc Thuận đánh giá, khi đề xuất đưa ra ở thời điểm này mà dư luận lo lắng, thắc mắc thì Bộ Giao thông vận tải phải có trách nhiệm trả lời.

Bộ trưởng Đinh La Thăng tuy nhận nhiệm vụ Bí thư Thành ủy TP.HCM nhưng vẫn là Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, nên chăng Bộ trưởng cần lên tiếng giải đáp.

Nêu quan điểm về những đề xuất xin cấp phép hãng hàng không mới đang còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ như hiện nay, nguyên phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội khuyến cáo Bộ Giao thông vận tải không nên vội vàng.

Ngược lại nên rà soát lại văn bản quy định của luật, yêu cầu tổ chức, cá nhân chắp bút những đề xuất phải hoàn thiện giải trình những vấn đề dự luận, báo chí phản ánh.

Cũng theo ông Thuận, với những đề xuất được đưa ra trong thời điểm này, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan ban ngành liên quan không nên vội vàng quyết định điều gì.

Đặt giả thiết nếu cơ quan chức năng tiếp tục “im lặng” trước vấn đề được báo chí nêu xung quanh việc xin cấp phép hàng không mới, Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Ủy ban Giám sát Quốc hội, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cũng cần phải vào cuộc.

Theo ông Thuận, ý kiến của cử tri thông qua Đại biểu Quốc hội, thông qua ủy ban của Quốc hội.

Cử tri khi có ý kiến có thể cơ quan quản lý nhà nước không buộc phải trả lời nhưng khi Đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các ủy ban của Quốc hội lên tiếng thì buộc cơ quan quản lý nhà nước phải trả lời.

Mai Anh
Từ khóa :
Vietnam Airlines , Vietjet , Vietstar Airlines , xin cấp phép hàng không mới , trách nhiệm , Bộ trưởng Đinh La Thăng , Bộ Giao thông vận tải
Liên tục xin cấp phép hãng hàng không mới, Bộ Giao thông vận tải quá vội vàng?
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Thanh Thanh
2

Nhóm lợi ích trong Hàng không đang làm cú vơ vét vào buổi Hoang hôn nhiệm kỳ nhưng xẻm ra không kịp . Muộn rồi các vị ơi

Lê Quỳnh Trang
3

Cuộc thanh tra ngành hàng không không rõ lý do vì sao bỏ dở . Đã đến lúc cần thành tra nghành này vì có những cung cách làm ăn thiếu minh bạch . VNA vừa mới đòi bám máy bay A350 vừa mới mua về ...đây là dấu hiệu không bình thường .

Xem thêm bình luận
Tin khác