Cao tốc nguy hiểm nhất Việt Nam
Báo cáo của Phòng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bắc Ninh cho thấy, tháng 6 vừa qua, trên tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã xảy ra 14 vụ tai nạn giao thông làm chết 3 người, bị thương 13 người.
So với tháng 5, tăng 8 vụ (133,3%), tăng 1 người chết (50%), tăng 9 người bị thương (125%).
Nguyên nhân của việc gia tăng số vụ tai nạn, số người chết trên tuyến đường được gọi là cao tốc này ngoài ý thức của người tham gia giao thông còn có nguyên nhân từ việc tuyến đường không đạt tiêu chuẩn cao tốc như tên gọi.
Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn qua tỉnh Bắc Ninh không đủ tiêu chuẩn cao tốc khi không có đường gom nên cả xe máy ô tô cùng đi trên đường cao tốc - ảnh Pháp luật Việt Nam. |
Một bất cập ai cũng nhìn thấy trên tuyến cao tốc được đầu tư xây dựng theo hợp đồng BOT này là việc thiếu đường gom dành cho phương tiện xe máy, xe thô sơ, dẫn đến các phương tiện xe máy, ô tô cùng lưu thông trên đường. Còn chủ đầu tư đối phó bằng việc phân luồng cho xe máy đi vào làn dừng khẩn cấp, hoặc có đoạn kẻ thêm một làn đường nhỏ phía trong, chỉ rộng khoảng hơn 1m dành cho loại phương tiện này.
Do được thiết kế là đường cao tốc, với tốc độ cho phép từ 80 - 100km/h, dù mật độ phương tiện đi lại trên tuyến cao tốc này rất lớn từ xe tải, xe khách, ô tô cá nhân, xe máy… đan xen trên đường nhưng các phương tiện vẫn chạy với tốc độ cao, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Nhiều bất cập còn tồn tại trên đoạn cao tốc Hà Nội - Bắc Giang tuy nhiên dự án này được đưa vào thu phí từ 25/5/2016 vừa qua với ô tô con là 35.000 đồng/lượt; ô tô tải lớn: 200.000 đồng/lượt.
Phí BOT giảm từ 10 – 20%(GDVN) - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa có văn bản đồng ý với kiến nghị của Bộ Tài chính về việc giảm phí BOT đường bộ cho cả 5 nhóm phương tiện, mức giảm từ 10-20%. 4 nhóm phương tiện được giảm phí trên đường cao tốc(GDVN) - Đây là đề nghị của Bộ Tài chính và đã nhận được sự đồng ý của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ |
Mức phí này chỉ thấp hơn đường BOT cao tốc xây mới, tức mức phí BOT cao thứ hai.
Khoan nói đến việc mức thu phí trên là cao hay thấp, theo phản ánh của người dân, với thiết kế như thế đường Hà Nội - Bắc Ninh không thể đạt chuẩn đường cao tốc vì thiếu an toàn.
Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, TS. Nguyễn Xuân Thủy - Chuyên gia nghiên cứu giao thông đô thị cho biết: “Lựa chọn đường cao tốc chấp nhận trả phí, người tham giao thông không gì khác muốn di chuyển nhanh, an toàn tiết kiệm nhiên liệu giảm hao mòn xe. Tuy nhiên với thực tế đoạn đường Hà Nội - Bắc Ninh nằm trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang thì ngược lại vừa mất tiền nhưng dịch vụ nhận được xứng”.
Phải giảm mức phí
TS. Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, đi đường BOT người dân phải trả phí, đây là quan hệ giữa bên sử dụng dịch vụ giao thông (người dân đi trên đường) và đơn vị có dịch vụ là nhà đầu tư. Do đó bên sử dụng dịch vụ giao thông phải có quyền đòi hỏi chất lượng dịch vụ tương xứng với đồng tiền bỏ ra.
Trong khi đó, đi đường cao tốc BOT đoạn Hà Nội - Bắc Ninh không khác gì người ta trả tiền nghỉ ở khách sạn 5 sao nhưng chỉ hưởng dịch vụ như nhà trọ bình dân.
Chung quan điểm, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng: “Cơ quan quản lý nhà nước phải chịu trách nhiệm cho những bất công mà người dân, doanh nghiệp vận tải đang đi trên tuyến đường không xứng với danh cao tốc”.
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống phân tích: Vai trò của Bộ Giao thông vận tải đại diện nhà nước quản lý tuyến đường BOT cao tốc là trọng tài đảm bảo quyền lợi cho cả nhà đầu tư và người dân. Tuy nhiên thực tế dư luận, báo chí nói đến nhiều những bất cập trên nhưng chưa thấy động thái quyết liệt của Bộ.
“Đáng nhẽ cần yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện tất cả các hạng mục trước khi thu phí hoặc nếu được thu phí mức phí phải thấp hơn hiện nay nhiều do thực tế chất lượng đường cao tốc không có thì không thể thu bằng với đường cao tốc. Phải giảm mức phí so với hiện nay với công bằng với người dân”, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nói.
Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang vốn được nâng cấp từ nền đường cũ của Quốc lộ1 tổng kinh phí đầu tư hơn 4.213 tỷ đồng, tuyến đường dài 45Km, riêng đoạn Hà Nội - Bắc Ninh dài 30Km. Dù nâng cấp nhưng tuyến đường không mở rộng thêm, chủ đầu tư chỉ việc thảm lại mặt đường, bổ sung thêm đèn chiếu sáng, rào hộ lan, sơn kẻ vạch… và tiến hành thu phí.