Phát hiện nhân viên sân bay Nội Bài trộm điện thoại của khách Hàn Quốc

Kinh tế

Cao Nguyên

(GDVN) - C45, Bộ Công an đã khởi tố vụ án trộm cắp tài sản của hành khách xảy ra trên một chuyến bay từ Incheon (Hàn Quốc) về Hà Nội ngày 20/7/2015.

Sau một thời gian siết chặt an ninh, thực hiện hàng loạt các biện pháp chống mất các hành lý tại các sân bay, cùng với việc các hãng hàng không chủ động phối hợp với cơ quan chức năng để truy tìm thủ phạm ăn cắp hành lý của hành khách, bước đầu một số đối tượng trộm cắp đã bị phát hiện, bắt giữ…

Thông tin mới nhất ngày 24/7 cho biết, C45, Bộ Công an đã khởi tố vụ án trộm cắp tài sản của hành khách xảy ra trên một chuyến bay từ Incheon (Hàn Quốc) về Hà Nội ngày 20/7/2015.

Sự việc bắt nguồn từ khiếu nại của một nữ hành khách người Hàn Quốc đi trên chuyến bay này về việc bị mất chiếc điện thoại Samsung Note 2, trị giá khoảng 400 USD. Sự việc nhanh chóng được báo cáo lên Lãnh đạo Cảng Hàng không Nội Bài và Cảng vụ hàng không miền Bắc.

thủ phạm gây ra vụ trộm điện thoại samsung của nữ hành khách người Hàn Quốc​ là hai nhân viên bốc xếp hàng hóa ​thuộc công ty dịch vụ mặt đất Hà Nội (HGS).​

Nhận thấy đây có thể là đầu mối của hàng loạt các vụ mất cắp hành lý của hành khách gia tăng thời gian qua ở các sân bay trọng điểm, ngành hàng không đã chủ động đề nghị C45 – Bộ Công an vào cuộc điều tra, làm rõ.

Chỉ sau 2 ngày, cơ quan điều tra đã xác định được thủ phạm gây ra vụ trộm điện thoại samsung của nữ hành khách người Hàn Quốc và giấu tại hầm hàng máy bay VN- A695 là hai nhân viên bốc xếp hàng hóa ​thuộc công ty dịch vụ mặt đất Hà Nội (HGS).

Một báo cáo của Cục Hàng không cho thấy, vấn nạn mất cắp hàng hóa, hành lý của hành khách đi máy bay có biểu hiện gia tăng từ đầu năm 2015. Nếu như trước đó, từ tháng 12/2013 tới tháng 12/2014 chỉ có khoảng 48 vụ việc mất cắp hành lý, tài sản thì chỉ trong 6 tháng đầu năm số vụ việc đã là 23. 

Việc cơ quan chức năng nhanh chóng tìm ra thủ phạm trộm cắp tài sản của hành khách cho thấy một khi các bên liên quan, đặc biệt là các Cảng Hàng không, Cảng vụ Hàng không và các hãng hàng không nỗ lực “vào cuộc” thì vấn nạn này có thể giải quyết triệt để.

Khu vực hầm máy bay không có camera giám sát.

Lãnh đạo HGS từng đặt nghi vấn việc moi móc hành lý chỉ có thể xảy ra ở hầm hàng tàu bay và khu vực phân loại hàng hoá vì đây là hai khâu “điểm trắng”, còn các khâu còn lại đều có camera giám sát và nhiều người chứng kiến. 

HGS là một công ty trực thuộc Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, hàng ngày cung cấp các dịch vụ mặt đất cho các chuyến bay của trên 10 hãng Hàng không quốc tế đến Việt Nam, bao gồm các tên tuổi lớn như Qatar, ANA ( Nhật), Lufthansa (Đức),... Trong nội địa thì HGS phục vụ mặt đất tại Nội Bài cho Vietjet do hãng này không có các mặt bằng và điều kiện hạ tầng tại sân bay ( Còn VNA và Jetstar có công ty dịch vụ mặt đất của riêng mình) .,.    

Sự việc nhân viên HGS giấu tài sản trộm cắp tại hầm hàng tàu bay cho thấy nghi vấn này hoàn toàn có cơ sở. Chắc chắn trong thời gian tới Cục Hàng không, Công ty HGS và các hãng hàng không sẽ có những giải pháp đồng bộ để ngăn chặn triệt để những kẽ hở để đối tượng trộm cắp có thể lợi dụng để trộm cắp tài sản trong hành lý của hành khách.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần tăng cường hoạt động điều tra, nhanh chóng đưa ra xét xử các đối tượng trộm cắp tài sản của hành khách đi máy bay để làm gương.

Theo cán bộ Cục Cảnh sát hình sự, mặc dù đội ngũ an ninh sân bay giám sát, kiểm soát rất chặt, tuy nhiên qua vụ việc cho thấy sự sơ hở của người dân trong việc bảo vệ tài sản (đặt chiếc điện thoại trong một túi xách không có khóa, không quấn nilon) sẽ dễ khiến nhiều đối tượng điều kiện khó khăn dễ nảy sinh lòng tham, thực hiện hành vi trộm cắp​.

Vụ việc là bài học cho mỗi hành khách phải biết tự bảo quản tài sản của mình, đặc biệt khi đi máy bay ngoài hàng hóa xách trên tay do bản thân tự quản lý thì đối với hành lý ký gửi phải bao gói cẩn thận.

 

Cao Nguyên
Từ khóa :
công an , đối tượng , điều tra , phát hiện , hành vi , làm rõ , kiểm tra , tài sản , hành khách Hàn Quốc , mất cắp hành lý , nhân viên hàng không , trộm cắp , tài sản , bốc dỡ , mất-cắp-hành-lý , sân-bay
Phát hiện nhân viên sân bay Nội Bài trộm điện thoại của khách Hàn Quốc
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Ab Ba
4

Hiện tượng trộm cắp trong ngành hàng không xảy ra lâu rồi, như cái ung nhọt đến ngày vỡ do sự che chắn, giữ gìn cái uy tín (tự huyễn) để không có biện pháp kiên quyết. Thật đáng buồn, vấn nạn ăn cắp lại cứ xảy ra những nơi ảnh hưởng lớn đến uy tín người Việt với thế giới, những kẻ phạm tội ăn cắp đó lại thuộc hạng trung lưu, không phải vì đói nghèo mới là nguy cơ cho XH.

Xem thêm bình luận
Tin khác