Sự thật "Đường bay vàng": Cựu phi công viết tâm thư gửi Thủ tướng

Kinh tế

Minh Hồng

(GDVN) - Trong bức thư dự định gửi đến Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Mai Trọng Tuấn - cựu phi công khẳng định ý tưởng dự án "Đường bay vàng" là của mình.

Mới đây trong thư gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ông Mai Trọng Tuấn - cựu phi công cũng từng đề xuất ý tưởng đường bay thẳng Hà Nội – TP.Hồ Chí Minh và ngược lại, theo kinh tuyến 106o Đông qua không phận Lào và Campuchia lên Cục Hàng không năm 2009 đã hé lộ những thông tin ít người biết về nguồn gốc đường bay này. 

Dư luận biết đến dự án bay thẳng Hà Nội – TP.Hồ Chí Minh theo kinh tuyến 106o Đông qua sự kiện TS Trần Đình Bá thách cược 5 triệu USD Cục Hàng không Việt Nam năm 2009. Đường bay này còn được ví von “đường bay vàng” do khi đưa vào khai thác sẽ rút ngắn quãng đường bay, tiết kiệm chi phí....

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam chiều ngày 27/8, ông Mai Trọng Tuấn cho biết, từ cách đây hơn 30 năm trước (09/1983) ông Tuấn đã viết cuốn dự án VUETA (viết tắt chữ đầu của: Việt Nam Union Export Tourism Aviation). Trong cuốn dự án VUETA ông Mai Trọng Tuấn có đề xuất đường bay thẳng Hà Nội – TP.Hồ Chí Minh qua không phận Lào và Campuchia.

Cựu phi công Mai Trọng Tuấn cho biết sẽ gửi bức thư này lên Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ GTVT.

Cuốn dự án VUETA trang 19, dòng cuối cùng, tiếp theo trang 20, dòng thứ 1 đến dòng thứ 5, có ghi rõ:  “… Để thể hiện được mối quan hệ đặc biệt giữa 3 nước, trên tinh thần đoàn kết, hợp tác, giúp đỡ và tôn trọng chủ quyền của mỗi nước. Nên mở đường bay chung cho cả 3 nước, kéo thẳng kinh tuyến 106o Đông, từ Hà Nội – TP.Hồ Chí Minh, rút ngắn được quãng đường bay 110 km”.

Khẳng định mình là tác giả ý tưởng đường bay thẳng, ông Tuấn còn có ý định nếu đường bay được khai thác “có thể coi đây là đường Hàng không mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập ra Đảng Cộng sản Đông Dương”.

Sau khi in thành các cuốn sách khác nhau, ông Tuấn cho biết mình đã gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành, chủ tịch 2 thành phố (Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh), cùng các nhà khoa học, trí thức và nhận được nhiều thư trả lời hoan nghênh và góp ý.

“Đến năm 2009, nội dung của dự án VUETA đã được thực hiện gần hết. Tuy nhiên, tôi vẫn thấy còn một nội dung quan trọng chưa thực hiện, đó là đường bay thẳng Hà Nội – TP.Hồ Chí Minh trong khi tần suất của đường bay Hà Nội – TP. Hồ CHí Minh ngày càng tăng lên nhiều… tháng 04/2009, tôi quyết định viết lại với nội dung đề xuất này cụ thể hơn, rõ ràng, phân tích, chứng minh thêm một số luận cứ để bảo vệ, gửi lên Thủ tướng, nhằm tái đề xuất lại đường bay này”, ông Tuấn kể.

Trong nội dung đề xuất gửi lại lên Thủ tướng, ông Tuấn gọi đường bay thẳng Hà Nội – TP.Hồ Chí Minh là xa lộ trên không, 3 nước cùng dùng chung, cùng có lợi. 

"Sau khi Thủ tướng nhận được tái đề xuất của tôi, Văn phòng Chính phủ có công văn gửi Cục Hàng Không số 2241/VP-ĐTMT, tiếp theo ngày 25/06/2009, Văn phòng chính phủ lại có công văn số 4920, truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, yêu cầu Cục Hàng không gặp, trao đổi trực tiếp với tôi và báo cáo Thủ tướng chính phủ.

Dù trong cuộc gặp, cũng như trong văn bản báo cáo trình Thủ tướng, Cục Hàng không đề ra một loạt lý do không thể thực hiện được nhưng cũng phải thừa nhận: “Đường bay theo kinh tuyến 106o Đông, nối Hà Nội – TP.Hồ Chí Minh, rút ngắn được 142 km so với đường bay hiện tại” (nguyên văn ở trang 2, dòng 12 tính từ dưới lên) công văn số 1588/CHK-QLHĐB, ngày 11/05/2009”, ông Tuấn cho biết.

“Hai con số 110 km và 142 km là tương đối chính xác. Vì khi viết dự án VUETA, đường bay Hà Nội xuất phát từ sân bay Gia Lâm, không phải sân bay Nội Bài như hiện nay”, ông Tuấn nói. 

Vấn đề tại sao một ý tưởng hay đúng đắn lại không được xem xét thực hiện sớm, ông Tuấn cho rằng: “Trên đời nhiều việc đúng nhưng vì lòng đố kị người ta không chấp nhận”.

Riêng với TS Nguyễn Đình Bá, ông Mai Công Tuấn cho rằng, TS Nguyễn Đình Bá không phải là tác giả dự án. Nêu dẫn chứng cụ thể, ông Tuấn cho rằng, không thể nói khi khai thác “đường bay vàng” giảm 26 phút bay như TS Trần Đình Bá nói.

“Về thời gian bay phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại máy bay, tốc độ bay, độ cao bay, độ gió ngược… không thể nói chung chung là giảm bao nhiêu thời gian bay, mà chỉ có thể giảm được đường bay”, ông Tuấn dẫn chứng.

“Tôi nói ra vấn đề không phải để tranh công, không phải để lấy danh nhưng để dư luận có cái nhìn khách quan đúng hơn về dự án này", ông Tuấn cho biết thêm.

Trong khi đó trao đổi với phóng viên, TS Trần Đình Bá cho biết, trước đây ông Mai Trọng Tuấn từng tổ chức 2 lần hội thảo về dự án này nhưng không thành công.

“Năm 2012 tôi làm “Dự án Hạch toán kinh doanh có lãi cho ngành hàng không quốc gia Việt Nam theo phương pháp TS Trần Đình Bá”, dự án này không liên quan đến dự án của ông Mai Trọng Tuấn vì trong dự án tôi đưa ra phương pháp tính, công thức tính và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước cơ quan thẩm định khoa học”, TS Trần Đình Bá khẳng định.

Minh Hồng
Từ khóa :
đường bay vàng , đường bay thẳng Hà Nội-TP.HCM , không phận Campuchia , Lào , Cục hàng không Việt Nam , TS Trần Đình Bá , Bộ trưởng Đinh La Thăng , Bộ Giao thông vận tải , lãng phí
Sự thật "Đường bay vàng": Cựu phi công viết tâm thư gửi Thủ tướng
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Phan văn Trí - gva61p
4

Thủ tướng còn bao nhiêu việc lo cho dân, tôi thấy ông Tuấn gửi thư mà nói những vấn đề quốc kế dân sinh mà kể lể. Ai cũng biết tác giả " đường bay Vàng" là Mai Trọng Tuấn, càn vấn đề kỹ thuật phải để cho các chuyên gia họ thẩm định chứ ! Khách quan mà nói tôi chưa báo giờ thấy ts Bá vơ " đường bay Vàng " là của mình . Ông ấy chứng minh rất khoa học , dám làm và dám chịu trách nhiệm . Tôi ủng hộ ông ấy

Công Dân
3

Chỉ có TS Trần Đình bá tính được vì có cái tâm thật sự: " Năm 2012 tôi làm “Dự án Hạch toán kinh doanh có lãi cho ngành hàng không quốc gia Việt Nam theo phương pháp TS Trần Đình Bá”, dự án này không liên quan đến dự án của ông Mai Trọng Tuấn vì trong dự án tôi đưa ra phương pháp tính, công thức tính và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước cơ quan thẩm định khoa học”,

Hoàng Loan
8

Bao nhiêu tiến sỹ giỏi giang như tiến sỹ lại xuan Thanh cục truong Hk , tiến sỹ Phạm Quý Tiêu , tiến sỹ VNa mà chưa tính nổi hiệu quả kinh tế , còn cãi nhau thì làm sao ông Mai Trọng Tuấn tài hơn , giỏi hơn họ được ! Tôi đọc bài này hơi buồn cười . Cứ ra trổ tài cãi nhau nữa đi xem ngã ngủ ra sao

Hàng không thua lỗ thất bại là vì thế
3

Ông lại Xuân Thanh , phạm quý Tiêu có phải là tiến sỹ gì đâu , nghe nói chỉ là cử nhân luật quốc tế thôi nên không biết chuyên môn về hàng không nên mới để đến nông nổi này !

Lê Cừ
13

T.S Trần Đình Bá không phải là tác giả chính của dự án này. Chính ông cũng nói như vậy. Mà ông cũng không phải là có ý định tranh công. Mục đích của ông là muốn tiết kiệm tiền của cho nhà nước thôi. Nếu ông không quyết liệt đề xuất dự án này mấy lần, thậm chí là thách cược với ngành Hàng không 5 triệu đô la thì bao giờ những lãnh đạo có tâm huyết của ngành Giao thông vận tải mới để ý tới?

Gia Hạnh
8

2 ông đều có 1 mục đích, nhưng dưới góc nhìn của 1 TS (lại xuất hiện sau nữa) thì hiển nhiên ông TS có lợi thế hơn. Theo tôi, ông TS nên tôn trọng Ý TƯỞNG của người ta, còn ông cựu phi công cũng trân trọng tính khoa học (có phần cao hơn mình). Thôi thì "Dĩ Hòa Vi Quý" cho ổn thỏa.

Nói Hay Dừng
7

Nếu không có ý kiến của ông Tuấn và ông Bá chắc người ngoài ngành cũng chẳng biết máy bay bay đường vòng nhưng cong mềm mại đâu? Còn công lao cứ để bà con nhận xét chưa vội ai nhiều ai trước hay hơn, vẫn còn nhiều cục đá cản đường bay thẳng lắm còn gỡ chán? Đường bộ để đi thẳng còn làm hầm xuyên núi, làm cầu qua sông biển tốn vậy nhưng vẫn làm xe qua thì bán vé vẫn lời vậy mà trên không đâu phải làm tốn kém chỉ mất phí quản lý vài trăm đô lẻ bảo tốn trong khi phút bay tốn hàng trục ngàn đô.

Quảng
14

Đường bay sắp được thử nghiệm,lại cũng bắt đầu tranh công.Thực sự đầu tiên là ông Tuấn, nhưng người kiên trì đeo đuổi chính là ông Bá.

Xem thêm bình luận
Tin khác