Đề xuất vừa được các doanh nghiệp gửi tới Bộ Thông tin và Truyền thông. Nếu mức giá mới được chấp thuận, theo tính toán, mỗi năm Việt Nam sẽ có thêm nguồn thu hơn 255 tỷ đồng (12 triệu USD). "Mức cước này sẽ đảm bảo lợi nhuận của nhà mạng và thu về ngoại tệ cho ngân sách Nhà nước", đề xuất nêu rõ.
Theo đại diện VNPT, 8,1 cent là mức cước hợp lý so với mặt bằng chung của quốc tế và khu vực. Một đơn vị khác cũng xin Bộ cho áp dụng chung và ổn định giá trong khoảng 5 năm tới.
Cước điện thoại quốc tế chiều về của Việt Nam vẫn đang rẻ hơn so với khu vực và quốc tế. |
Viettel cho hay đang gửi đề xuất lên Cục Viễn thông đề nghị nâng giá lên cùng mức trên kể từ ngày 1/2/2014. Các đơn vị kinh doanh đều nhận định với giá 8,1 cent và trừ thêm 15-20% lưu lượng giảm do bị trộm cước và dịch vụ thoại, nhắn tin miễn phí (OTT) thì Việt Nam vẫn có được khoản lợi nhuận không nhỏ trong bối cảnh dịch vụ viễn thông đang có mức tăng trưởng chậm.
Hồi tháng 8/2013, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ tăng cường quản lý giá dịch vụ, đồng thời ban hành quy định, chỉ đạo các đơn vị kinh doanh điện thoại quốc tế chiều về với giá cước phù hợp giá thế giới nhằm tăng doanh thu, đảm bảo lợi ích của Việt Nam. Trước đó, trong năm 2012, dịch vụ bị cạnh tranh quá đà, đẩy xuống mức dưới giá thành chỉ còn 2,6 cent một phút nên có doanh nghiệp lỗ. Mỗi năm Việt Nam thiệt hại cả trăm triệu USD với giá trên. Trước tình hình đó, Bộ đã họp với doanh nghiệp nâng giá lên 4,1 rồi 6,1 cent như hiện nay.
Sau khi áp giá 6,1 cent một phút, lưu lượng giảm 20% chủ yếu vì hiện tượng trộm cước bùng phát trở lại, thêm vào đó là sự có mặt của các ứng dụng OTT. Tuy nhiên, doanh thu trong năm 2013 vẫn tăng thêm 75 triệu USD so với 2012. Đây là số tiền các mạng viễn thông nước ngoài trả cho kết nối dịch vụ của họ đến các thuê bao di động hoặc cố định tại Việt Nam.
Trong báo cáo tổng kết 2013 của VNPT, một trong những nguồn lợi nhuận lớn cho tập đoàn đến từ điện thoại quốc tế chiều về. Số liệu tạm tính đến hết tháng 12/2013 của Viettel cho thấy mức doanh thu hơn 1.619 tỷ đồng, tăng 54% so với năm ngoái dù số phút gọi chỉ đạt 1,4 tỷ (giảm 20%). Một số doanh nghiệp nhỏ có cung cấp dịch vụ trước đây đang hết sức khó khăn cũng kịp phục hồi nhờ được nâng giá cước.